Thứ bảy, 21/12/2019, 22:08 (GMT+7)

Dàn tăng, pháo của quân đội Việt Nam

Dàn xe tăng, pháo 152-Đ20 cùng nhiều khí tài hiện đại được trưng bày tại Bộ Quốc phòng nhân ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam.

Sáng 21/12, dự lễ kỷ niệm 30 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân và 75 năm thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đến thăm bộ đội, kiểm tra vũ khí hiện đại của Quân đội nhân dân Việt Nam trưng bày quanh hội trường Bộ Quốc phòng.

Đây là lần đầu tiên, T-90S của Việt Nam chính thức xuất hiện từ sau khi Nga bắt đầu chuyển giao dòng xe tăng này cho Binh chủng Tăng Thiết giáp của Quân đội Nhân dân Việt Nam.

Phiên bản T-90S được trang bị pháo nòng trơn 125 mm, động cơ có công suất khỏe và hoạt động ổn định. Riêng phiên bản chỉ huy T-90SK thì được trang bị thêm hệ thống định vị và thông tin radio. Chiếc xe này dự trữ được 42 viên đạn và tốc độ bắn 8 phát mỗi phút.

Pháo 105-M2A2 nặng khoảng 2.000 kg, dài khoảng 6 m, rộng 2,5 m, cao hơn 1,5 m, điểm thấp nhất của pháo là 0,37 m.

Thời gian chuyển từ hành quân sang chiến đấu của Pháo 105-M2A2 là 2 phút; tầm bắn xa nhất là 11.024 m; tốc độ bắn 4 phát mỗi phút.

Xe phá dỡ vật cản IRM-2M. Đây là xe  bảo đảm cho các đơn vị bộ đội vượt qua khu vực bị phá huỷ trong vùng chịu ảnh hưởng của vũ khí hạt nhân, các bãi mìn cùng chướng ngại vật gây nổ, khi cần thiết còn có thể phục vụ công tác tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn.

Sản phẩm ngư lôi 05NL.53HL (trên cùng) là đề tài nghiên cứu, chế tạo của Đại tá Hồ Minh Hồng, Viện kỹ thuật Hải quân, Quân chủng Hải quân. 
Thuỷ lôi UDM thả tập (thứ 2 từ trên xuống) có ngòi nổ không tiếp xúc thuỷ âm. Thuỷ lôi được thả từ tàu mặt nước, sử dụng để tiêu diệt tàu mặt nước và tàu ngầm ở độ sâu thả lớn nhất đến 125 m.

Xe phóng thang bọc giáp chống lựu đạn RAM MKIII-SF do Israel sản xuất. 

Xe dùng để cơ động lực lượng tiếp cận các mục tiêu, đặc biệt là các mục tiêu trên cao như nhà cao tầng, đường trên cao và hỗ trợ bắn tỉa trong một số tình huống.

Triển lãm còn có máy đào hào của lực lượng công binh.

Giang Huy - Hoàng Thuỳ

Đánh giá phiên bản mới