Thứ hai, 23/12/2019, 21:10 (GMT+7)

Cuộc đời đại thi hào Nguyễn Du lên phim

Hà TĩnhPhim tài liệu nghệ thuật "Đại thi hào Nguyễn Du" kinh phí 15 tỷ đồng, dự kiến khởi chiếu vào năm 2020, dịp kỷ niệm 200 năm ngày mất của ông.

Bộ phim được khởi quay từ ngày 15/12, bối cảnh chính ở Khu di tích quốc gia đặc biệt Nguyễn Du (xã Tiên Điền, huyện Nghi Xuân). Ngoài ra còn một số cảnh phụ được quay ở một số địa phương khác như huyện Can Lộc, thị xã Hồng Lĩnh.

Nội dung phim chia làm 3 phần: phần một kể về thời thơ ấu của Nguyễn Du từ năm 6 tuổi ở quê cha Tiên Điền; phần hai nói về quãng thời gian ông trưởng thành và ra làm quan cũng như giai đoạn sáng tác các tác phẩm như Truyện Kiều, Thanh Hiên thi tập; phần ba nói những giá trị của Truyện Kiều và những di sản mà đại thi hào để lại.

Trong ảnh, diễn viên Sỹ Hưng đóng vai Nguyễn Du giai đoạn trưởng thành.

Diễn viên nhí Doãn Đức Huy đóng vai Nguyễn Du năm lên 6 tuổi.

Diễn viên Hồ Phong đóng vai cụ Nguyễn Nghiễm (cha Nguyễn Du). Ông có biệt hiệu Hồng Ngự cư sĩ, làm đến chức quan tể tướng trong triều đình, là người có ảnh hưởng rất lớn đến sự nghiệp văn chương của Nguyễn Du sau này.

Diễn viên Hoàng Phượng đóng vai Trần Thị Tần (mẹ Nguyễn Du), một người phụ nữ tài sắc vẹn toàn.

Nhiều ngôi nhà vách đất trong Khu di tích quốc gia đặc biệt Nguyễn Du được đoàn làm phim phục dựng cho phù hợp bối cảnh.

Các đạo cụ như kệ đựng bát đũa, hũ đựng muối, ngô... được chuẩn bị tỉ mỉ.

Một phân cảnh ở giếng nước của "hai mẹ con" Nguyễn Du.

Diễn viên nhí Đức Huy cùng Hoàng Phượng diễn rất tự nhiên, ăn ý, được đoàn làm phim đánh giá cao.

Phim có sự tham gia của nhiều diễn viên quần chúng.

Các diễn viên chính và phụ trong phim chụp ảnh lưu niệm.

Hai nhân vật đóng mẹ con Nguyễn Du selfie cùng khán giả tại phim trường.

Đoàn phim dự kiến kết thúc quay vào ngày 25/12. Toàn bộ kinh phí 15 tỷ đồng được thực hiện theo nguồn xã hội hóa.

Nguyễn Du, hiệu Tố Như (1765-1820) quê xã Tiên Điền, huyện Nghi Xuân. Ông sống vào cuối nhà Lê đầu nhà Nguyễn, là nhà thơ lớn của Việt Nam, được người Việt kính trọng gọi là "Đại thi hào dân tộc". Bên cạnh 3 tập tác phẩm tiếng Hán là Thanh Hiên thi tập, Nam Trung tạp ngâm và Bắc hành tạp lục thì Truyện Kiều là tác phẩm nổi tiếng nhất của ông. Ở Việt Nam, Chủ tịch Hồ Chí Minh, Nguyễn Du, Nguyễn Trãi và Chu Văn An được UNESCO vinh danh là danh nhân văn hóa thế giới.

Hùng Lê

Đánh giá phiên bản mới