Thứ sáu, 19/12/2014, 00:19 (GMT+7)

Cuba - nơi cuộc sống đơn sơ và mộc mạc

Cuộc sống bình dị và khiêm nhường của người dân Cuba hiện lên qua từng con phố cũ kỹ, đơn sơ, những chiếc xe cổ đầy màu sắc...

Đôi vợ chồng Yuriy và Julia, người Mỹ gốc Ukraine vi vu khắp thế giới trong kỳ nghỉ trăng mật, trong chuyến du lịch của mình đã có cơ hội ghé qua đảo quốc xinh đẹp Cuba và ghi lại những hình ảnh đẹp tới ngỡ ngàng.

Trong 50 năm qua, do chính sách cấm vận của Mỹ, thông tin về đất nước cũng như du lịch Cuba ít được du khách thế giới biết tới. Không nhiều người biết rằng, ngoài nền nông nghiệp nổi tiếng với cây mía và trình độ y tế phát triển, Cuba thực sự còn là một điểm đến vô cùng lý tưởng.

Vốn là một họa sĩ đồ họa nên cả hai vợ chồng đều chụp và chỉnh sửa ảnh rất đẹp. Từng góc phố, con đường, khuôn mặt người dân đảo quốc xinh đẹp hiện lên vừa mộc mạc nhưng lại có sức hút đến kỳ lạ.

Có thể bắt gặp ở đây những con hẻm vắng vẻ, sơn màu sặc sỡ không kém gì ở Burano, Venice (Italy).

Những chiếc xe cổ có tuổi đời 50-60 năm khiến người xem ngỡ như đang lạc vào thế giới trong những bộ phim xưa cũ.

Xe cổ rất phổ biến ở Cuba.

Trong chuyến đi của mình, đôi vợ chồng đã đi qua nhiều thành phố, trong đó có La Habana, Trinidad và Cienfuegos.

Những con hẻm vắng vẻ với lối kiến trúc mang dáng dấp từ thời còn là thuộc địa.

Cienfuegos là thành phố biển nằm ở phía Nam Cuba, mang tên một người anh hùng của đất nước đã hy sinh giữa biển khơi khi đang trở về để giải phóng dân tộc.

Trong blog du lịch của mình, Yuriy và Julia kể rằng họ chưa bao giờ sợ hãi về tiền bạc như ở Cuba. Toàn bộ thẻ tín dụng cấp tại các ngân hàng của Mỹ mà họ mang theo đều vô hiệu lực và họ buộc phải mang tiền mặt.

Họ cũng không thể vào các mạng xã hội để kết nối với bạn bè ngoài Cuba mà chỉ có thể vào Google tìm kiếm thông tin mà thôi.

Dù vậy, đôi vợ chồng đã được người dân giúp đỡ rất nhiều, cho ở nhờ, giảm giá, miễn phí hàng hóa... dù họ không thể giao tiếp với nhau bằng tiếng Anh. Người dân Cuba mộc mạc, giản dị và hồn hậu.

Những bức tường sơn khẩu hiệu ca ngợi chủ tịch Fidel Castro và công cuộc giải phóng đất nước Cuba khỏi chế độ độc tài Batista.

Cộng hòa Cuba bao gồm đảo Cuba, cùng với đảo Thanh Niên và các đảo nhỏ xung quanh. Cuba nằm ở phía bắc vùng Caribe ở giao điểm của ba miền biển lớn: biển Caribe, vịnh Mexico và Đại Tây Dương.

Đây đó thấp thoáng những mái nhà lợp ngói bên hàng chuối gần gũi, thân thương như hình ảnh làng quê Việt Nam.

Mới đây, Mỹ tuyên bố chính thức bình thường hóa quan hệ với Cuba sau nửa thế kỷ cô lập, mở ra một thời kỳ phát triển mới cho đất nước nhỏ bé vùng Caribe này, trong đó, có cả lĩnh vực du lịch.

Nguyên Chi
Ảnh: Yuriy & Julia

Đánh giá phiên bản mới