Ba Hơn (Song Luân) là con trai cưng của ông Hội đồng Lịnh (NSƯT Thành Lộc), chủ nhà băng đầu tiên của người An Nam. Du học từ Pháp về, Ba Hơn tiếp quản công việc của gia đình, xoay mọi cách kiếm được khách hàng để làm giàu, chinh phục khát khao sở hữu máy bay tư nhân. Nhưng với tính cách phóng đãng, ngông nghênh và thiếu chín chắn, Ba Hơn vung tiền vào những thú vui vô bổ, đẩy anh vào nhiều biến cố.
Suốt 113 phút, Công tử Bạc Liêu khắc họa nhiều lát cắt trong cuộc sống Ba Hơn, từ chuyện gia đình, tâm lý đấu đá với công tử Tư Phát (Công Dương) xứ Mỹ Tho đến đoạn tình bên cô đào cải lương Bảy Loan (Đoàn Thiên Ân). Qua lời dẫn chuyện của cô Sáu (Kaity Nguyễn), em gái Ba Hơn, hình ảnh công tử Bạc Liêu được tái hiện đa chiều.
Áp lực của tình cha con
Công tử Bạc Liêu lấy cảm hứng từ những giai thoại về ông Trần Trinh Huy, hình tượng ăn chơi nổi tiếng tại Nam Kỳ Lục tỉnh những năm 1930. Không phải phim tiểu sử, tác phẩm vay mượn các sự kiện trong quá khứ, đề cập thông điệp mang tính thời đại, về khoảng cách thế hệ dẫn đến mâu thuẫn gia đình trong giai đoạn giao thoa văn hóa Đông – Tây.
Ông Lịnh tôn thờ giá trị truyền thống. Với ông, nền tảng thành công của một người được xây dựng từ những kỹ năng chuyên môn trong một nghề nghiệp ổn định, không phải từ việc thưởng rượu hay lái máy bay mà Ba Hơn lĩnh hội tại Pháp. Ông đề cao sự an toàn, lo sợ thất bại nên luôn hướng con trai đi theo con đường sẵn có để tránh những rủi ro có thể ảnh hưởng đến gia sản.
Ba Hơn lại cho rằng phá bỏ giới hạn, dám thách thức chuẩn mực mới là bước đệm giúp quê nhà phát triển. Không muốn vùng An Nam lạc hậu, anh giúp người dân nơi đây có đời sống tinh thần tốt hơn bằng những thú vui từ phương Tây. Việc Ba Hơn nuôi mộng sở hữu máy bay riêng cũng xuất phát từ hy vọng người Pháp sẽ tôn trọng gia đình và vùng đất anh sinh sống.
Về bản chất, quan điểm của ông Lịnh và Ba Hơn không sai. Nhưng sự cách biệt trong suy nghĩ và cách hành xử cực đoan của cả hai khiến họ xung khắc, đẩy mâu thuẫn cha con lên cao trào.
Ông Lịnh không hoàn toàn cổ hủ. Việc ông đưa Ba Hơn đi du học cho thấy ông vẫn tin những tư tưởng cấp tiến có thể thay đổi cuộc sống. Tuy nhiên, cách giáo dục con cái của ông có phần cay nghiệt. Dù đã trưởng thành, mỗi khi mắc lỗi, Ba Hơn và cô Sáu vẫn phải nằm úp chịu đòn của cha.
Với một người đam mê tự do và sống "mặt mũi" như Ba Hơn, cách giáo dục này gây ra tác dụng ngược. Sau mỗi lần bị cha đánh, anh càng khao khát mạo hiểm, kéo theo loạt hành động bốc đồng chỉ để chứng minh cha đã sai. Tác phẩm cho thấy đòn roi không thể thay đổi quan điểm con trẻ, ngược lại còn có thể làm khoảng cách giữa các thế hệ bị đẩy xa hơn.
Ba Hơn cũng làm ông Lịnh phiền lòng vì nhiều lần hành xử thiếu kiểm soát. Theo đuổi quan điểm "dùng tiền lấy tiếng", anh không chú tâm làm ăn, chỉ đổ tiền vào những cuộc chơi tửu sắc để thỏa mãn cái tôi cao vợi, khiến anh trở thành một kẻ lêu lổng. Sự vỡ mộng của Ba Hơn đến từ việc mù quáng đeo đuổi những thứ xa hoa nhưng lại thiếu kỷ luật, nề nếp.
Dàn sao hợp vai
Đảm nhận một nhân vật có biên độ cảm xúc rộng như Ba Hơn, Song Luân có nhiều đất chứng minh sự trưởng thành trong diễn xuất. Vượt qua tin đồn có vai vì mối quan hệ, anh cho thấy bản thân là lựa chọn phù hợp khi thể hiện trọn vẹn hình ảnh thanh niên ngông cuồng, tham vọng, đồng thời chất chứa nhiều uất ức vì không có được sự công nhận từ gia đình.
Qua biểu cảm đa dạng, giọng thoại tiếng Pháp quyến rũ cùng tạo hình da ngăm, mỹ nam của Anh trai say hi khắc họa nét duyên dáng, dí dỏm của công tử Bạc Liêu. So với những vai diễn trước, Song Luân trình diễn tiết chế hơn ở những phân đoạn tâm lý nặng, dù đôi lúc vẫn còn gồng cứng và cường điệu trong cử chỉ.
NSƯT Thành Lộc là điểm nhấn của tác phẩm. Bằng kinh nghiệm diễn xuất lâu năm, ông không gặp nhiều khó khăn khi bộc lộ tâm tính nhân vật chỉ qua ánh mắt, nụ cười. Nam diễn viên chuyển biến cảm xúc từ vui vẻ sang tức giận mượt mà, thể hiện rõ hình ảnh người cha nghiêm nghị nhưng vẫn thương con. Dù vậy, ở một vài cảnh, phong cách diễn xuất của NSƯT Thành Lộc còn mang hơi hướng sân khấu.
Kaity Nguyễn trở lại hình tượng cô gái ngọt ngào quen thuộc, có nhiều nét tương đồng với các vai diễn đầu sự nghiệp. Dù hầu như luôn xuất hiện cùng Ba Hơn và đóng vai trò kể chuyện, nhân vật này không có nhiều sức nặng với bộ phim, dù bỏ đi cũng không ảnh hưởng mạch truyện chính. Điều này khiến tài năng của nữ diễn viên gen Z bị lãng phí.
Lần đầu lấn sân điện ảnh, hoa hậu Đoàn Thiên Ân hợp vai Bảy Loan ở vẻ ngoài nở nang, tạo hình quý phái. Cô cho thấy nỗ lực làm nghề khi tự hát cải lương trên phim. Song, người đẹp chưa có nhiều cơ hội thể hiện tài năng diễn xuất do tác phẩm không dành nhiều thời lượng cho nhân vật này. Sau buổi ra mắt phim ngày 3/12, đạo diễn Lý Minh Thắng cho biết một cảnh 'nóng' giữa Đoàn Thiên Ân và Song Luân đã bị cắt bỏ.
Kịch bản còn hạn chế
Công tử Bạc Liêu tạo ấn tượng bởi bối cảnh, phục trang bắt mắt. Hình ảnh nước Việt xưa được tái hiện sống động, làm bật nét cổ kính của vùng đất An Nam. Sự xuất hiện của những bộ áo dài cách tân nhiều màu sắc trong không khí thập niên 1930 làm rõ hơn chủ đề giao thoa văn hóa của tác phẩm. Không gian nhà cổ, ngân hàng, hí trường cách đây 100 năm được thiết kế kỳ công trong phim trường riêng. Chiếc máy bay của cậu Ba Hơn được làm riêng tỉ mỉ. Dù vậy, ở một vài cảnh, cuốn phim còn lộ sự sắp xếp phông nền và kỹ xảo chưa chân thực.
Tác phẩm mới của đạo diễn Lý Minh Thắng cũng mắc nhiều lỗi trong kịch bản, đặc biệt ở khía cạnh xây dựng nhân vật. Suốt phim, Ba Hơn hiện lên là một người phung phí tiền của, ăn chơi trác táng và mọi việc anh làm đều chỉ vì lợi ích cá nhân khiến người xem khó đồng cảm. Việc tạo nên một nhân vật có nhiều thiếu sót về kiến thức lẫn tính cách nhưng hoàn toàn không có hành động nào để hoàn thiện bản thân cũng làm đứt gãy sự kết nối giữa Ba Hơn với khán giả.
Công tử Bạc Liêu kể lại nhiều câu chuyện nổi tiếng như đốt tiền nấu chè, cuộc đua giành lấy trái tim mỹ nhân của Hắc – Bạch công tử. Song, các chi tiết thiếu sự liên kết, tạo cảm giác liệt kê. Về sau, tuyến truyện tình cảm giữa Ba Hơn và Bảy Loan hay mối quan hệ giữa Ba Hơn và Tư Phát bị bỏ ngỏ.
Cách đặt vấn đề và giải quyết tình huống cũ kỹ, dễ dãi, kéo theo nhiều tình tiết bị phát triển vội vàng. Ở nhiều đoạn, bước ngoặt đánh dấu sự chuyển biến cảm xúc nhân vật chưa rõ ràng. Điều này dẫn đến việc thay đổi của Ba Hơn và ông Lịnh ở hồi cuối trở nên gượng ép, khiến thông điệp phim bị nông và tổng thể tác phẩm hời hợt.
Phim đang chiếu rạp toàn quốc.
Đỗ Hoàng