Thứ năm, 1/8/2024, 11:53 (GMT+7)

Con trai 9 tuổi của Diễm Hương bán trà chanh ở Canada

Bé Noah - con trai hoa hậu Diễm Hương - được nhiều người khen giỏi khi tự kiếm tiền bằng cách bán trà chanh dạo trên bãi biển.

Tranh thủ thời gian được nghỉ hè, con trai Diễm Hương lên kế hoạch khởi nghiệp kinh doanh, với sự hỗ trợ của mẹ và bố dượng.

Hồi tháng 7, nhóc tỳ 9 tuổi cùng gia đình đi siêu thị sắm xe đẩy, thùng xốp, bàn, ghế, ly nhựa và các nguyên liệu cần thiết để mở quán trà chanh nhỏ.

Cuối tuần qua, Noah có buổi bán hàng đầu tiên. Bé tự xếp đồ vào cốp xe hơi, được bố dượng và mẹ chở tới một bãi biển đông đúc người dân địa phương và khách du lịch tới tham quan, tắm biển.

Trước quầy hàng của con trai Diễm Hương đặt hai tấm bảng, một tấm ghi tên thức uống và giá bán, tấm còn lại giải thích bé bán hàng để kiếm tiền gây quỹ ủng hộ trẻ em nghèo ở Việt Nam.

'Trước khi con khởi nghiệp, mẹ đã giúp con tập dợt kỹ lưỡng mọi quy trình, kỹ năng cần thiết của người pha chế thức uống và bán hàng. Dù đã tính đến các tình huống có thể phát sinh nhưng khi ra thực tế con vẫn gặp nhiều chuyện bất ngờ, khó lường như bị lừa bán nước mà không được trả tiền', Noah kể.

Anh David Lieu - chồng Diễm Hương - xin nghỉ làm một ngày đi theo giúp con trai bán trà chanh. Vợ chồng hoa hậu cấp cho bé Noah 539 USD làm vốn ban đầu và để con tự tính toán, buôn bán kiếm lời.

Sau khi được mẹ hướng dẫn, Noah có thể tự tay pha chế nước bán cho khách. 'Chủ quán nhí' nhớ lời mẹ dặn luôn tươi cười để tạo thiện cảm với các vị khách.

Diễm Hương cho biết cô dạy con rất nghiêm khắc, kỷ luật để bé tự lập từ nhỏ. Nhờ được mẹ rèn rũa, bé Noah sớm tỏ ra chững chạc, hiểu chuyện, khiến người thân yên tâm, tự hào.

Cậu bé 9 tuổi biết phụ giúp bố mẹ làm nhiều việc như rửa bát, giặt đồ, nấu ăn và có thể tự đi học bằng xe buýt, tàu điện. 'Noah hòa nhập với cuộc sống ở Canada rất nhanh', Diễm Hương nói.

Con trai hoa hậu mang bảng quảng cáo bán nước đi khắp bãi biển rao hàng, mời mọi người ủng hộ món trà chanh bé tự làm.

Gia đình hoa hậu quây quần nghỉ ngơi sau một ngày làm việc bận rộn.

Tổng cộng bé Noah bán được 26 ly trà chanh, mời khách dùng hai ly, một lần bị quỵt tiền, một lần bị xem là trẻ đi ăn xin và vô số lần nhận những cái lắc đầu từ chối. 'Tính ra con bị lỗ vốn', Noah cho hay.

Theo Diễm Hương, qua việc để con tự buôn bán kiếm tiền, cô muốn dạy bé cách lựa chọn, định hướng cho tương lai của bản thân. 'Giờ con mới nhận ra việc học là dễ dàng nhất và kiếm tiền không hề dễ dàng như con vẫn nghĩ. Ngoài nỗi vất vả, khó khăn vì phải làm việc dưới trời nắng chang chang, con còn nếm trải cảm giác ê chề lúc bị khách hàng từ chối', Diễm Hương cho biết.

Con trai Diễm Hương bán trà chanh ở Canada
 
 
Con trai Diễm Hương bán trà chanh ở Canada

Hương Giang

Đánh giá phiên bản mới