Thứ bảy, 21/9/2024, 00:00 (GMT+7)

Con gái 5 tháng tuổi 'hướng ngoại' của Hoàng My

Bé Ayla, con gái đầu lòng của á hậu Hoàng My, hay cười, thích giao tiếp, không quấy khóc trong 18 tiếng bay về Việt Nam.

5 tháng tuổi, Ayla lần đầu theo Hoàng My từ Áo về thăm quê hương Việt Nam. Tính cả thời gian quá cảnh, hai mẹ con trải qua hành trình 18 tiếng. Dù vậy, bé Ayla rất ngoan, không quấy khóc ngay cả khi máy bay cất cánh và hạ cánh. 'May mắn là con không làm mẹ mất mặt, các cô tiếp viên hàng không khen con ngoan', á hậu Việt Nam 2010 nói.

Trước đó một tháng, Ayla lần đầu đi máy bay khi cùng ba mẹ du lịch một hòn đảo ở Italy. Sau đó, em bé theo mẹ vào bệnh viện khi Hoàng My đến lịch làm tiểu phẫu định kỳ hút túi nước trong ổ bụng.

Ayla ngủ ngon lành trong vòng tay mẹ, trong lúc Hoàng My trò chuyện với Ngôi Sao. Người đẹp cho hay con gái từ nhỏ dễ tính, dễ ngủ khi được mẹ bế ẵm, sáng thức dậy luôn tươi cười, đêm chưa từng quấy khóc. Hiện tại, bé thường thức hai hoặc ba lần mỗi đêm để bú mẹ.

Ayla cười tươi trong mơ. Dù từ xa về, bé không bị khó chịu vì trái múi giờ. Hơn 5 tháng tuổi, bé nặng khoảng 7 kg và cao khoảng 63 cm.

Theo lời kể của Hoàng My, con gái ba ngày tuổi biết nhoẻn miệng cười, ba tuần tuổi dần nhận ra mẹ và biết biểu cảm để phản xạ với mọi người xung quanh. Cô bé thân thiện, thích giao tiếp. Người đẹp kể: 'Tôi hay chuyện trò với con. Ví dụ trước buổi gặp hôm nay, tôi nói với con sẽ có cô chú phóng viên đến phỏng vấn hai mẹ con. Có lúc, tôi nói tôi thấy mệt, tôi cảm giác con hiểu được nên không quấy khóc'.

Lần đầu đưa con về nước, Hoàng My cảm nhận cô bé gần gũi khi gặp ông bà ngoại. Ở Áo, cô cũng thường cho con xem hình ảnh của mọi người ở Việt Nam, giới thiệu với bé về từng người.

Hoàng My tâm sự ông bà ngoại và cả gia đình ở Việt Nam đã chờ rất lâu để được gặp Ayla. Cô nói: 'Thời gian này, ba mẹ tôi thường xuyên đến chơi với Ayla, giành bế cháu mỗi ngày. Mọi người trong nhà rất thương tôi. Trước đây, ai có em bé tôi cũng chăm sóc nên khi tôi có bầu, cả nhà cũng muốn chăm nhưng tôi ở xa quá. May mắn là tôi có ông xã và ba mẹ chồng chu đáo. Có con rồi, tôi nhận ra mỗi đứa trẻ khi sinh ra luôn kết nối mọi người trong gia đình gắn bó hơn'.

Ayla được mẹ sắm sửa thêm đồ chơi trong căn hộ ở TP HCM. Hoàng My cho biết con gái dễ thích nghi với thời tiết Việt Nam bởi thời gian này, Áo cũng đang mùa hè, nhiệt độ ở mức hơn 30 độ C. Dù vậy, Ayla dễ nổi mẩn da khi bị nóng quá. Cô chỉ đưa con ra ngoài đi dạo khi trời hạ nhiệt.

6 tháng đầu đời của con gái, Hoàng My cân đối phương pháp chăm con của người Việt và châu Âu. Riêng chuyện ăn uống của bé, cô cho rằng nuôi con bằng sữa mẹ là tốt nhất. Lúc mới sinh, cô kết hợp thêm sữa ngoài vì thiếu sữa. Qua hai tháng, nguồn dinh dưỡng ổn định, cô cho con uống sữa mẹ hoàn toàn. Khi Ayla tròn 6 tháng, Hoàng My sẽ bắt đầu cho con ăn dặm.

Hoàng My cho Ayla tập thể dục mỗi ngày với các động tác nhẹ nhàng và tốt cho tay chân, hệ tiêu hóa. Cô cho bé nằm sấp, kéo tay ngồi dậy nhẹ nhàng để hỗ trợ các nhóm cơ của bé cứng cáp, tốt cho việc ngồi và vận động sau này.

Á hậu thường cho Ayla nghe nhạc cổ điển, nghe nhiều thứ tiếng để bé bắt âm tốt. Dịp này về Việt Nam, Hoàng My dự định cho con đi chơi biển cùng gia đình.

Hoàng My tích cực cho con tiếp xúc với nước, thường đưa bé đến biển hồ nước ngọt gần Vienna, Áo, cho bé chìm xuống nước và thả tay trong vài giây. Có lúc, cô bế Ayla và cho con bơi cùng mình.

Cô giải thích: 'Tôi học hỏi theo phương pháp khoa học của châu Âu, tại Áo cũng có một số khóa dạy bơi cho trẻ sơ sinh. Nghiên cứu chỉ ra cách này tốt nhất nên làm trước 6 tháng tuổi, giúp bé nhớ lại phản xạ ngậm miệng, nín thở và mở mắt trong nước. Thời gian đầu được tôi cho xuống nước, Ayla khóc vì sợ nhưng về sau con rất thích. Tôi không dám khuyên các phụ huynh làm tương tự, bản thân tôi cũng căng thẳng mỗi khi cho con xuống nước. Nhưng tôi tin việc này tốt cho kỹ năng sống của con. Nếu sau này không may trượt chân rơi xuống nước, con có thể phản xạ để được an toàn'.

Phong Kiều
Ảnh: Vũ Nhật Duy Anh

Đánh giá phiên bản mới