Trời đất gieo duyên, Minh Hàn và Mao Mao trở thành vợ chồng theo nghi thức minh hôn - tục lệ làm đám cưới cho người chết trẻ ở Đài Loan. Trong khi Mao Mao nhìn sao cũng không ưng người chồng dương thế của mình, Minh Hàn như bị đày xuống địa ngục vì phải chung nhà với một hồn ma.
Từ những phút ghét nhau cay đắng lúc đầu, họ học cách hòa hợp để cùng truy tìm kẻ gây tai nạn, hại chết Mao Mao và giúp anh hoàn thành những tâm nguyện dang dở. Hành trình ấy viết nên cuốn phim Chuyện tôi và ma quỷ thành người một nhà (Marry My Dead Body) nhiều tiếng cười và đôi khi lấy đi nước mắt.
Từ những phút nhập cuộc đầu phim, kịch bản đã xây dựng loạt tình huống, cuộc thoại để làm nổi bật tư tưởng kỳ thị của Minh Hàn đối với cộng đồng đồng tính, song tính, chuyển giới. Các chi tiết được tiết chế vừa phải, không phản cảm và dẫn dắt để người xem tìm thấy tiếng cười khi chứng kiến nam chính bị đặt vào tình thế ngặt nghèo - theo cảm quan của chính anh, đó là kết hôn rồi chung sống với một chàng gay đã khuất.
Mao Mao sống thiên về cảm xúc, tính tình hơi đỏng đảnh, đanh đá, tham gia nhiều hoạt động vì môi trường và xã hội. Minh Hàn lại là người lý tính, nóng vội, vị kỷ, mang nhiều định kiến về giới, giới tính và đời sống. Sự trái tính trái nết đẩy họ vào nhiều cuộc va chạm về cả ngôn từ, hành động lẫn cảm xúc. Từ hai kẻ lạ mặt khắc khẩu đến "đôi bạn cùng tiến" rồi trở mặt vì những mâu thuẫn và sau cùng nhận nhau là người một nhà, hành trình này nhiều cung bậc khóc - cười của hai chàng soái ca.
Bộ phim phủ ngập tiếng cười, hầu như không phân đoạn nào thiếu đi chi tiết hài hước. Dáng vẻ thiểu não của Minh Hàn, điệu bộ ẻo lả của Mao Mao, cảnh tượng chàng gay hiện hồn trong phòng tắm giữa lúc anh cảnh sát trần như nhộng hay tình cảnh Minh Hàn múa nude ngoài đường vì bị ma nhập liên tục đưa đẩy khán giả vào những tràng cười không dứt. Ngay cả trong những cảnh u linh rùng rợn, những phút giây "ngàn cân treo sợi tóc" hay những tình huống nhân vật buồn khổ, chất hài vẫn được đan cài duyên dáng. Không ít lần, nhân vật càng khóc, người xem càng cười.
Ngoài thể loại chính là hài, Chuyện tôi và ma quỷ thành người một nhà hòa trộn nhiều thể loại khác như tình cảm, gia đình, trinh thám. Câu chuyện cũng lồng ghép nhiều vấn đề như xung đột thế hệ trong gia đình, đa dạng giới tính, bảo vệ môi trường... Dù vậy, mạch truyện không hỗn tạp, chất liệu nào cũng được xử lý đến nơi đến chốn. Điều đó cho thấy sự thông minh, tinh quái của kịch bản và khả năng dàn dựng khéo léo, tinh tế của đạo diễn.
Từ một gã trai thẳng nặng định kiến về "giới cong", Minh Hàn sau này trở thành tri âm tri kỷ của Mao Mao. Mượn hình ảnh của nhân vật này, phim khắc họa một cách trung dung sự kết nối, hòa hợp giữa mọi cá thể mang những bản dạng giới khác biệt và nhìn rộng hơn là thuộc các cộng động, nhóm người đa dạng cá tính, thiên hướng. Phim phần nào giành tiếng nói công tâm cho cộng đồng LGBT mà không cần lên gân hô hào khẩu hiệu.
Gây xúc động hơn thế là tuyến truyện về gia đình ba thế hệ. Chân dung người bà xót lòng xót ruột cho cháu hay hình ảnh người cha bất lực trong việc tìm tiếng nói chung với con đều gợi nhắc mối đồng cảm nơi khán giả.
Sinh thời, Mao Mao không hợp tính bố. Hai cha con nói đôi ba câu đã gây gổ. Cho đến lúc rời xa trần thế, Mao Mao vẫn đinh ninh bố kỳ thị giới tính của mình, ép mình lấy vợ. Những cuộc cãi vã nảy lửa đẩy khoảng cách giữa họ thêm xa nhưng sau cùng làm người trong cuộc lẫn người xem vỡ òa xúc động, khi chân tướng sự việc được lật mở. Con cái bị người dưng phụ tình, con đau lòng một, phận làm mẹ, làm cha có khi bi thương gấp nhiều lần.
Chất liệu văn hóa địa phương Đài Loan (nổi bật là tục minh hôn) cùng quan niệm sum họp gia đình đậm chất Á Đông cũng từ đời thực bước lên màn ảnh một cách dễ chịu.
Sánh vai trong hầu hết cảnh phim, bộ đôi nam chính Hứa Quang Hán - Lâm Bách Hào làm nên màn song kiếm hợp bích tài tình và duyên dáng. Sau hai bản truyền hình và điện ảnh Muốn gặp anh, Hứa Quang Hán thêm lần nữa khẳng định thực tài diễn xuất với sự chuyển biến nhịp nhàng qua từng biểu cảm, thái độ của nhân vật, khiến Ngô Minh Hàn trở nên sinh động - lúc cứng đầu, khi nhiệt huyết, lúc sợ hãi, khi khổ tâm.
Lâm Bách Hào chiếm trọn cảm tình của khán giả bằng vẻ đẹp phi giới tính, cung cách điệu đà, lối nói chuyện chua ngoa. Trên hết, anh gây xúc động trong những cảnh đau lòng vì tình yêu và tình thân.
Viêm Á Luân, cựu thành viên nhóm nhạc Phi Luân Hải, và sao nữ ngọt ngào, tài năng Vương Tịnh cũng để lại những ấn tượng đẹp qua vai phụ trong phim.
Chuyện tôi và ma quỷ thành người một nhà đậm tính giải trí với những tiếng cười duyên dáng, tự nhiên, không cường điệu và gửi gắm nhiều thông điệp ý nghĩa. Trên diễn đàn Douban của Trung Quốc, phim nhận số điểm 8,7/10, với tỷ lệ chấm 5 sao chiếm 55,8%. Trên IMDb, thành tích của phim đạt 7,6/10. Phim vượt mốc 100 triệu Tân Đài tệ doanh thu tại Đài Loan. Còn ở Việt Nam, phim thu về hơn 16,4 tỷ đồng sau một tuần công chiếu.
Phong Kiều