Thứ sáu, 12/5/2017, 08:17 (GMT+7)

Chuối nướng nước cốt dừa - món ăn vỉa hè Sài Gòn đẳng cấp thế giới

Thơm lừng mùi lá chuối, ngọt thanh béo ngậy vị nếp dẻo trộn dừa, đĩa chuối nướng cô Út Lúa đã làm nức lòng thực khách Sài Gòn hơn 2 thập kỷ.

Chuối nướng nước cốt dừa vỉa hè Sài Gòn
 
 

 

Chuối được người miền Nam nói chung và người Sài Gòn nói riêng sáng tạo đa dạng với hàng chục món ăn ngon khác nhau, trong đó, chuối nướng nước cốt dừa là một trong những món ăn vặt được ưa thích.

Sài Gòn có nhiều quán bán chuối nướng, tuy nhiên được nhiều người biết đến từ hơn 20 năm nay là đĩa chuối của cô Út Lúa. Đứng xa hàng trăm mét, khách đi đường đã có thể ngửi được mùi lá chuối nướng bánh tỏa hương.

Chuối làm bánh là chuối sứ, hay còn gọi là chuối Xiêm. Quả chuối đạt chuẩn là loại vừa chín tới. Lớp vỏ bên ngoài là xôi làm từ nếp dẻo, nước dừa tươi và dừa nạo. Công thức tưởng đơn giản nhưng theo bà Út Lúa, việc pha nêm nguyên liệu và canh lửa nướng chuối không phải ai cũng làm được.

Chuối quấn trong lá chuối tươi, nướng đến khi vàng lớp xôi bọc bên ngoài thì cắt khoanh rồi bày lên đĩa, tưới nước cốt dừa, rắc đậu phộng. Một trong những bí quyết khiến món ăn ghi điểm trong lòng thực khách chính là nước cốt dừa. 

Ngoài chuối bọc nếp, bà Út Lúa còn chế biến thêm chuối nướng mọi.

Bánh chuối và cả chuối chưng.

Bình dị dân dã, thế nhưng đĩa bánh chuối nước cốt dừa của bà Út Lúa luôn chiếm cảm tình của thực khách Sài Gòn bởi vị béo của nước cốt dừa và vị ngọt thanh dễ chịu của những trái chuối đã được chọn lựa kỹ lưỡng.

Món ăn thu hút cả giới văn nghệ sĩ. Ca sĩ Phương Thanh cũng từng đến quán để thưởng thức đĩa chuối nướng nước cốt dừa của bà Út Liên và người con trai (người ngồi ở bên phải).

Nghệ sĩ Việt Hương và Hoàng Mập trong một lần ghé quán.

Không chỉ được người Sài Gòn ưa thích, 3 lần tham gia Liên hoan ẩm thực đường phố thế giới (tại Singapore năm 2013, Trung Quốc 2014 và Philippines 2016), chuối nếp nướng của bà Út Lúa (người đứng ở bìa trái) đều được thực khách ưa thích và được vinh danh là món ăn đường phố ngon nhất thế giới.

Mr. True

Đánh giá phiên bản mới