Chủ nhật, 6/12/2020, 00:07 (GMT+7)

Chung cư sắp sập ở Nghệ An

Viện khoa học (Bộ Xây dựng) vừa kết luận, hai tòa chung cư ở TP Vinh đã ở mức nguy hiểm cấp D (không thể ở), song vẫn còn 7 hộ "bám trụ".

Hai tòa này là B3 có kết cấu 5 tầng (khoanh đỏ, nằm dọc) và B6 (khoanh đỏ, góc phải), cùng ở khu B, chung cư Quang Trung, tại phường Quang Trung.

Cuối tháng 11 vừa qua, Viện khoa học công nghệ (Bộ Xây dựng) kết luận, các tòa nhà B3 và B6, mỗi tòa cao 5 tầng này đã ở mức độ nguy hiểm cấp D (không thể ở), khả năng chịu lực không thể đáp ứng yêu cầu sử dụng bình thường.

Cột tường ở hành lang đã bung sắt, hoen gỉ.

Trần nhà rơi rụng từng mảng bê tông. Hai tòa nhà này nằm trong số 6 dãy nhà tại khu B, chung cư Quang Trung được xây dựng khoảng 40 năm trước.

Có tổng số 421 căn hộ với 1684 nhân khẩu tại 6 dãy nhà. Sau hàng chục năm sử dụng thì các dãy nhà này bị xuống cấp. Năm 2019, một tập đoàn đầu tư xây mới, lần lượt phá bỏ các tòa cũ để đảm bảo an toàn.

Hơn 400 hộ tại các tòa nhà đều đồng ý mức bồi thường để di dời khỏi căn hộ.

Tuy nhiên đến nay vẫn còn 7 hộ không chịu di dời. Lý do họ đưa ra là không thống nhất với mức bồi thường cơ quan chức năng đưa ra.

"Chúng tôi đều đã nhận được thông báo về hiện trạng xuống cấp của tòa nhà, song quyết tâm không di dời cho tới khi được đền bù thỏa đáng", một hộ dân nơi đây nói.

Ngày 5/12 ông Lê Sỹ Chiến, Phó Chủ tịch UBND thành phố Vinh, cho biết thành phố đã nhiều lần đối thoại với 7 hộ dân này, song chưa có kết quả. Giải thích về thắc mắc của người dân, ông Chiến cho rằng "mức bồi thường như hiện tại là ưu ái. Chủ đầu tư đã bồi thường một giá chung cao nhất cho tất cả các căn hộ. Ông Chiến cho rằng chỉ 7 hộ không chấp nhận bồi thường trong tổng số 421 hộ, đây là tỷ lệ thấp.

Theo Phó chủ tịch thành phố, cơ quan chức năng đã có thông báo những hộ này phải di dời ra khỏi hai tòa nhà trước ngày 10/12. Trong những ngày tới các cơ quan chức năng đang cố gắng tuyên truyền người dân trong những ngày tới.

"Sau 10/12, nếu các hộ này vẫn không chịu di dời thì chúng tôi tính tới phương án phải cưỡng chế trong thời gian tới", ông Chiến nói và cho rằng việc các hộ dân vẫn sinh sống trong các tòa này tiềm ẩn rất nhiều rủi ro khó lường.

chung cư
 
 

Toàn cảnh tòa nhà B3. Video: Anh Thư

Anh Thư

Đánh giá phiên bản mới