Chủ nhật, 2/6/2024, 10:15 (GMT+7)

Chợ nổi miền Tây thu nhỏ giữa Sài Gòn

TP HCMTại Lễ hội sông nước TP HCM lần thứ hai, du khách có dịp ngồi thuyền ngắm cảnh, ăn món dân dã, mô phỏng chợ nổi miền Tây.

Chợ nổi trên sông thu nhỏ khai mạc chiều 1/6, kéo dài đến hết 9/6. Hoạt động diễn ra trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè. Đây là nét mới so với Lễ hội sông nước TP HCM năm ngoái.

Khởi hành từ bến thuyền chân cầu Thị Nghè, du khách có hai cung đường trải nghiệm: cung dài đi tới chùa Pháp Hoa, quận Phú Nhuận và cung ngắn quay đầu ở cầu Điện Biên Phủ (giao giữa quận 1 và quận Bình Thạnh). Dọc đường, mọi người ngắm cảnh, nghe hướng dẫn viên giới thiệu về lịch sử cảnh quan, ý nghĩa tên gọi các cây cầu, ngôi chùa hai bên bờ kênh. Đặc biệt, du khách được thưởng thức các món ăn dân dã miền Tây.

Dọc bờ kênh được sắp xếp các con thuyền bày bán đồ ăn từ món mặn tới món ngọt, mô phỏng một phần của các khu chợ nổi miền sông nước.

Giá vé 200.000 đồng bao gồm 80.000 đồng phí thuyền, 60.000 đồng một món ăn chính, 30.000 đồng một loại đồ uống và 30.000 đồng một món tráng miệng. Ngoài khẩu phần ăn được tích hợp trong vé, khách có thể mua thêm món khác với đồng giá 30.000 đồng.

Các món ăn mặn được chia làm bốn nhóm, đun nấu và bán trên bốn thuyền. Thuyền món nước phục vụ bún bò, bún mắm, bún cá Sóc Trăng. Thuyền món xèo xèo bán bánh lọt xào, cơm cháy kho quẹt. Thuyền chủ đề ốc có ốc luộc, cà ri ốc, chả ốc, ốc nhồi.... Một thuyền khác bày biện các món gỏi và cuốn.

Ngoài ra, lễ hội có hai thuyền nhỏ bán dừa tươi, nước trái cây và các loại chè. Dọc đường đi, các thuyền chở khách có thể ghé sát vào thuyền bán hàng để du khách thưởng thức đồ ăn.

Sự kiện được phối hợp tổ chức bởi Sở Du lịch TP HCM và Hội Đầu bếp trẻ thuộc Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực. Master chef Hoàng Long lên thực đơn và điều phối chương trình. Dự kiến, mỗi ngày chợ nổi mini phục vụ 500 phần ăn cho du khách.

Bún mắm miền Tây đầy đặn với heo quay, tôm, mực, hoa điên điển. Các món nước lèo như vậy chủ yếu phục vụ ban ngày, được đựng trong những chiếc chén làm từ bã mía, không gây hại cho môi trường.

Nước lèo các món bún được nấu cô đặc sẵn.

Món vịt luộc bày biện trong lá chuối, tạo cảm giác dân dã như dùng bữa ở quê nhà.

Các món gỏi và ốc được phục vụ chủ yếu vào buổi tối, do các nguyên liệu khó bảo quản cả ngày dưới thời tiết nắng nóng. Một số món ăn được các đầu bếp sáng tạo công thức riêng cho lễ hội, chẳng hạn ốc chấm mẻ thay vì nước mắm, gỏi cuốn dùng hoa điên điển để gần gũi miền Tây.

Cơm cháy cũng được bày trên lá chuối.

Các đầu bếp mặc đồ bà ba, xào bánh lọt trên thuyền nhà bếp.

Nước dừa tươi ướp lạnh là đồ uống được ưa chuộng nhất tại buổi mở màn của Lễ hội sông nước TP HCM.

Chợ nổi thu nhỏ trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè mở cửa từ 9h đến 21h hằng ngày, bán vé online hoặc tại cổng sự kiện. Dự kiến, 30 phút có một lượt tàu chạy.

Trong khuôn khổ sự kiện, tàu lớn nhất có sức chứa tối đa 50 khách.

Loại tàu phổ biến nhất chuyên chở 24 khách.

Một số thuyền nhỏ được dùng cơ động để chở đầu bếp, nhóm nhân viên phục vụ.

Phong Kiều
Ảnh: Vũ Nhật Duy Anh

Đánh giá phiên bản mới