Hai bộ phim kinh dị của điện ảnh Việt cùng chọn một tháng để ra rạp, Cù lao xác sống mở màn tháng 9 và Mười: Lời nguyền trở lại khép lại tháng 9. Qua trailer, hai phim cho thấy màu sắc kinh dị khác biệt.
Cù lao xác sống mang đến không gian khác lạ của miền Tây sông nước với tone màu xám u ám và nhiều cảnh tượng hoang tàn do đại dịch zombie gây ra. Hàng loạt người biến thành xác sống và những người còn lại tháo chạy trong hoảng loạn. Trong các cảnh phim được hé lộ, chất liệu hài vẫn xuất hiện nhưng không nhiều. Thay vào đó, không khí căng thẳng, nỗi sợ của con người và sức mạnh của tình thân, tình người được nêu bật hơn.
Gây xúc động nhất là hình ảnh diễn viên Lê Lộc ôm đứa bé giữa vòng vây xác sống. Mối gắn kết giữa nam chính Huỳnh Đông với con gái (bé Mona Bảo Tiên đóng) gợi liên tưởng câu chuyện cha con trong phim về đại dịch zombie Train To Busan của Hàn Quốc.
Trailer hé lộ nhiều cảnh quy tụ đông diễn viên, trong vai người sơ tán lẫn zombie. Tạo hình zombie tạo được sự đáng tin với gương mặt biến dạng, cơ thể dính máu, gây ấn tượng về thị giác. Điểm trừ của trailer là chưa gợi mở được tính cách, mối quan hệ của các nhân vật. Bù lại, đoạn phim khơi gợi sức hấp dẫn về hình ảnh cho bộ phim sắp ra mắt.
Sau vai ông trùm trong Lật mặt: 48h, Huỳnh Đông trở lại làm người tốt trên màn ảnh. Anh mang đến chân dung người hùng bình dân dẫn dắt nhóm yếu thế chiến đấu với zombie. Nhờ diện mạo nam tính, anh vốn hợp với dạng vai này trong nhiều năm qua, từng để lại ấn tượng với vai diễn hậu duệ của cụ Nguyễn Trãi trong phim Thiên mệnh anh hùng hồi 2012. Ngoài Huỳnh Đông và Lê Lộc, phim còn có sự tham gia của Ốc Thanh Vân, Trần Phong, La Thành, Xuân Nghị...
Khác với trailer Cù lao xác sống, trailer Mười: Lời nguyền trở lại mang đến sự ám ảnh cả thị giác lẫn cảm giác. Không khí u ám bao phủ khung hình. Nữ chính Chi Pu luôn sống trong cảm giác sợ hãi vì bị rình rập. Còn nữ thứ chính Rima Thanh Vy thường trực thần sắc nhợt nhạt, ánh mắt vô hồn. Hình ảnh Rima Thanh Vy bóc móng tay, khoảnh khắc hai cô gái giằng co nhau và những cảnh phim máu me bước đầu gieo nỗi sợ cho khán giả.
Đây là phần 2 của phim kinh dị hợp tác Việt - Hàn Mười: Truyền thuyết về bức chân dung chiếu rạp cách đây 15 năm. Câu chuyện trong phim cách xa phần đầu nhiều niên đại, nhưng có sự liên kết chặt chẽ. Bi kịch của Mười trong quá khứ và xung đột của các nhân vật ở hiện tại đều bắt nguồn từ chữ "yêu" và chữ "ghen". Bộ ba diễn viên chính của phần đầu - Anh Thư (vai Mười), Bình Minh (vai Nguyễn, người yêu của Mười) và Hồng Ánh (vai Hồng, vợ của Nguyễn) - cùng tái xuất, tạo ra sự tò mò về vai trò của họ trong tác phẩm này.
Ở phần 2 của Mười, Linh (Chi Pu) và Hằng (Rima Thanh Vy) là hai người bạn thân nhưng tiềm ẩn mối hiềm khích. Vì ghen tuông, cho rằng Linh thương hại mình và muốn giành người yêu của mình, Hằng dẫn dụ Linh đến một căn nhà cổ bí ẩn, nơi cất giữ bức chân dung của ma nữ Mười (Anh Thư).
Tại đây, Linh gặp nhiều hiện tượng ghê rợn, còn Hằng có những biểu hiện tâm lý bất ổn, có lúc lên cơn co giật. Theo lời bà đồng (Đinh Y Nhung), tâm trí Hằng có thể bị cô Mười kiểm soát khiến cô trở nên ghen tuông mù quáng và hành xử mất kiểm soát.
15 năm trước, phim Mười lật mở mối oan khiên dẫn đến cái chết của thiếu nữ Mười, lột trần tội ác của người đàn bà ghen tuông và sự nhu nhược của người đàn ông thiếu chính kiến. Trong khi, phần phim thứ hai dùng chuyện cũ của Mười làm tác nhân, phương tiện để tạo nên cuộc đối đầu giữa hai nữ chính, đồng thời đưa thêm yếu tố nhập hồn trong văn hóa tâm linh vào diễn biến kịch bản.
Bộ phim không chỉ đưa lời nguyền của ma nữ Mười trở lại, còn tạo cơ hội cho Chi Pu tái xuất màn ảnh sau ba năm phim Chị chị em em. Bộ phim trình làng trùng đợt Chi Pu trở lại sân khấu với dự án âm nhạc đầu tư lớn và không lâu sau khi cô phải gỡ bỏ MV vì nội dung nhạy cảm.
Với Rima Thanh Vy, đáng ra cô có phim Thanh Sói chiếu hồi tháng 4. Nhưng vì kế hoạch này bị hủy bỏ, Hằng trong Mười: Lời nguyền trở lại trở thành vai chính đầu tiên của cô ra mắt khán giả.
Chưa đủ thông tin để được đánh giá về nội dung, nhưng Mười: Lời nguyền trở lại và Cù lao xác sống đều cho thấy sự nâng cấp về độ kinh dị trong hình ảnh, so với nhiều phim Việt cùng thể loại trước đây.
Phong Kiều