Chị chị em em 2 có nội dung độc lập hoàn toàn với phần đầu ra mắt năm 2019. Bộ phim chỉ giữ lại motif tranh đấu, giải quyết ân oán giữa hai nhân vật nữ chính. Khác với phần đầu mang nhiều yếu tố căng thẳng, Chị chị em em 2 có phần tươi sáng, hài hước hơn.
Kịch bản lấy cảm hứng từ giai thoại về hai đệ nhất mỹ nhân Sài Thành vào những năm 1920-1930: Ba Trà và Tư Nhị. Đây không phải tác phẩm tiểu sử dựa trên các sự kiện có thật. Bộ phim vay mượn hình tượng nhân vật để khắc họa câu chuyện tranh giành vị trí dẫn đầu về sắc đẹp và danh vọng của hai tuyệt sắc giai nhân một thời.
Nhi (Ngọc Trinh) là cô gái hành nghề "bán hoa" trong nhà chứa tại một khu xóm nhỏ Sài Gòn. Với vẻ ngoài xinh đẹp, cô trở thành món hàng được định giá cao nhất tại đây. Một lần đi đường, cô tình cờ bắt gặp Ba Trà (Minh Hằng), đệ nhất mỹ nhân Sài Thành lúc bấy giờ.
Mỗi hoạt động của Ba Trà đều được cánh ký giả và người dân săn đón. Mỹ nhân toát lên vẻ kiêu kỳ và khoác lên mình những bộ cánh đắt tiền, độc bản. Ba Trà khiến các công tử sẵn sàng vung tiền để theo đuổi, chiêm ngưỡng vẻ đẹp tuyệt trần cùng điệu múa điêu luyện của cô.
Khao khát thoát khỏi thân phận thấp hèn, Nhi làm mọi cách để được Ba Trà chú ý, nhận làm đệ tử. Với sự giúp đỡ của Ba Trà, Nhi đổi tên thành Tư Nhị và trở thành mỹ nhân mới của Sài Thành. Tuy nhiên, tham vọng của Tư Nhị còn lớn hơn rất nhiều.
Trước khi ra mắt, Chị chị em em 2 tiềm ẩn nhiều rủi ro khi đặt vai nữ chính vào tay Ngọc Trinh, vốn có lực diễn trung bình trong nhiều dự án trước. Tuy nhiên, Ngọc Trinh mang đến nhiều bất ngờ.
"Nữ hoàng nội y" thể hiện tự nhiên, không lên gân, tạo cho người xem cảm giác dễ chịu. Về mặt tạo hình, Ngọc Trinh toát lên vẻ sang trọng của Tư Nhị. Nàng mẫu cho biết cô tự tin về ngoại hình khi nhận lời mời tham gia dự án này.
Dù thể hiện thân phận tầm thường hay trở thành kỳ nữ kề cạnh Ba Trà, Ngọc Trinh vẫn chiếm trọn khung hình bởi vẻ đẹp vốn có. Tuy nhiên, cũng vì lý do này mà phân đoạn "vịt hóa thiên nga" của Tư Nhị không tạo được hiệu quả.
Bên cạnh lợi thế về sắc vóc, Ngọc Trinh có nhiều nét tương đồng với tính cách của đệ nhị mỹ nhân. Tư Nhị chân chất, thẳng tính, không ngại nêu lên quan điểm cá nhân, đôi lúc phát ngôn khiến đối phương bị sốc. Đây cũng là những điều công chúng vốn quen thuộc khi nhắc về Ngọc Trinh. Tuy nhiên, do chưa thành thạo về kỹ thuật biểu diễn, Ngọc Trinh chưa lột tả được chiều sâu cảm xúc của nhân vật.
Trong khi đó, với kinh nghiệm diễn xuất dày dặn, Minh Hằng không gặp nhiều khó khăn khi hóa thân Ba Trà. Cô chú ý phát âm, nhấn nhá câu từ theo cách nói của người Sài Gòn xưa. Tuy nhiên, ở nhiều phân đoạn, nữ diễn viên bị gồng cứng trong cách thoại và cường điệu trong diễn xuất, khiến nhân vật Ba Trà trở nên mất tự nhiên.
Trong Chị chị em em 2, Minh Hằng và Ngọc Trinh mang đến những màn trình diễn lăn xả, đặc biệt là trường đoạn thủy chiến giữa hai người đẹp. Phân đoạn này được xây dựng đẹp mắt, dụng công trong cách sắp xếp đường dây, bật lên sự giao tranh khốc liệt.
Đúng như dự đoán, tác phẩm là một bữa tiệc thời trang với những bộ cánh lộng lẫy. Các bộ đầm được thiết kế kỳ công, mang hơi hướng phương Tây, tôn lên sắc vóc của hai mỹ nữ. Ngoài ra, bối cảnh của phim cũng được trang hoàng rực rỡ, tôn lên sự sang chảnh tác phẩm hướng tới.
Tuy nhiên, trái ngược với vẻ ngoài xa hoa, nội dung Chị chị em em 2 có phần cũ kỹ. Các phân đoạn khai thác cơ thể con người như hình ảnh Tư Nhị ướt sũng, lộ ngực chạy trên đường, khỏa thân trước mặt Ba Trà hay đứa trẻ đang tắm bên đường đều là những cảnh quay mang thương hiệu của Vũ Ngọc Đãng, đã quen thuộc, không còn cảm giác mới mẻ hay hấp dẫn. Việc lạm dụng từ ngữ nhạy cảm nhằm nhấn mạnh đến thân phận "bán hoa" của nhân vật cũng khiến tổng thể phim kém duyên.
Ngoài ra, đường dây phát triển của nhân vật cũng gặp nhiều vấn đề, đặc biệt là nhân vật Ba Trà. Đầu phim, Ba Trà được xây dựng là một tuyệt sắc giai nhân với quần là áo lượt. Sau đó, để khai thác sâu vào nội tâm nhân vật, tác phẩm đề cập đến nỗi niềm thầm kín của mỹ nữ. Tuy nhiên, tất cả chỉ được giãi bày bằng lời thoại một cách hời hợt. Điều này khiến khán giả khó đồng cảm với Ba Trà vào lúc nhân vật suy sụp.
Trong khi đó, tuyến truyện của Tư Nhị được xây dựng rõ nét hơn nhưng vẫn còn nhiều lỗ hổng. Đầu phim, Nhi không hề biết về Ba Trà, chỉ tình cờ gặp mặt nhưng lại nhanh chóng ngưỡng mộ. Sau đó, cô lên kế hoạch tiếp cận Ba Trà. Tuy nhiên, việc Nhi đột nhập được vào phòng riêng của kỹ nữ dễ dàng đến khó tin.
Việc Ba Trà mắc bẫy của Nhi cũng bị xử lý một cách dễ dãi. Thắc mắc lớn của người xem là vì sao trước đó, Nhi không nắm được bất kỳ thông tin nào của Ba Trà lại có thể dùng chính điểm yếu lớn nhất của mỹ nhân để lừa cô vào bẫy.
Ngoài ra, việc đào sâu vào quá khứ của Tư Nhị cũng chiếm một thời lượng lớn của tác phẩm khiến cho màn huấn luyện của Ba Trà dành cho Nhi và sự tranh đấu về sau giữa hai mỹ nữ giải quyết khá vội vàng. Điều này khiến cho mạch phim trở nên khập khiễng khi đan xen các tuyến truyện với nhau.
Đỗ Hoàng