Thứ tư, 7/6/2023, 00:02 (GMT+7)

Chi 8 tỷ đồng làm khu nghỉ dưỡng 'náu mình giữa núi rừng'

Khu nghỉ dưỡng gồm nhiều khối nhà, có bể bơi vô cực giữa rừng keo, tạo trải nghiệm đắm chìm trong thiên nhiên.

Công trình được xây dựng trên mảnh đất 7.200 m2, lấy cảm hứng từ nhà quê truyền thống sử dụng vật liệu xưa cũ, đơn sơ, với những hình khối giản đơn.

Nơi xây công trình là một cánh rừng trồng keo, có độ dốc lớn. Để xây cụm nhà nghỉ dưỡng, chủ nhà đã cho san gạt, bồi đắp đất làm đường, tạo thành những khu vực cao, thấp khác nhau. Nhưng chủ nhà không phá kết cấu địa hình ban đầu mà thuận theo thế đất để dựng nên cụm nhà nhìn thẳng xuống thung lũng.

Với thế nhà tựa non, hướng thủy, chủ nhà tạo nên con đường uốn lượn như dải lụa dẫn đến các khu nhà. Khi đứng ở trên cao nhìn xuống, bạn có thể tưởng tượng con đường như dòng sông mềm mại đổ về thung lũng. Nếu đi từ dưới lên, bạn có cảm giác đang được tận hưởng nét mộng mơ của cung đường quanh co lãng mạn nơi núi rừng Tây Bắc.

Không gian sống nhằm tái hiện hình ảnh nhà gỗ nằm trên triền đồi này nằm ở Thạch Thất, tách biệt hẳn cuộc sống ồn ào phố thị.

Cụm nhà nghỉ dưỡng này gồm bốn ngôi nhà được chia làm hai khối ở riêng biệt theo hình thức giật cấp, tạo liên tưởng về một làng nhỏ trùng điệp vùng núi.

Bộ đôi KTS Đoàn Mạnh - Nguyễn Hằng cho hay cách bố trí kiến trúc này phù hợp với địa thế nơi đây, tạo nên một tổng thể hoà vào núi rừng của không gian xung quanh. Khối nhà chính 110 m2 gồm hai phòng ngủ lớn với hệ thống ánh sáng ấm áp và khu nhà bếp 40 m2. Khối nhà mở rộng gồm hai nhà nhỏ (đều 50 m2) đầy đủ vệ sinh và bồn tắm.

Cả hai khối đều có bể bơi riêng cho từng khu, phòng bếp, phòng ngủ được bố trí đầy đủ công năng sử dụng. Mỗi khu nhà được bài trí với phong cách tương đồng. Phần mái hiên bên hông nhà có tầm nhìn thẳng ra bốn bề núi non, là chốn thích hợp cho những buổi trà chiều, thiền định, đón không khí tinh sạch của thiên nhiên.

Phía trước hiên nhà là bể bơi vô cực lưng chừng núi.

Toàn bộ những cây rừng cũ trên mảnh đất được giữ lại, tạo nên những chiếc ô xanh mát che trước hiên nhà kiêm khu rừng nhỏ rợp bóng mát.

Ở giữa các khu nhà là khu vực nướng BBQ. Quanh khu nghỉ dưỡng là từng góc nhỏ với vườn hồng, nhiều loại hoa và cây cối. Ngoài ra, tiểu cảnh bên ngoài còn có ao hoa súng, hồ cá nhỏ, guồng nước Tây Bắc, sân chơi cho trẻ nhỏ.

Bộ đôi KTS Đoàn Mạnh - Nguyễn Hằng cho biết chủ nhà có chủ ý giữ gìn "chất" thiên nhiên để hình thành nên nhà nghỉ dưỡng thân thiện môi trường. Không gian sống mang dáng hình nếp nhà thôn quê vùng đồng bằng Bắc Bộ. Nhìn sơ qua căn nhà sẽ thấy sự mộc mạc, gần gũi, nhưng khi bước vào bên trong là cảm giác đối lập. "Chủ nhà gọi nhà quê cho vui nhưng đây là công trình cao cấp bởi toàn bộ vật liệu xây dựng được lựa chọn đa dạng, chất lượng cao", bộ đôi cho biết.

Hệ cửa chính sử dụng gỗ lim Nam Phi - là một trong những cây gỗ cứng tốt chịu được thời tiết khắc nghiệt. Khối cửa hình chữ nhật kết hợp hình tròn tạo nên nét độc đáo về hình khối cho từng căn nhà, tránh sự nhàm chán.

Khung nhà được dựng từ những cột gỗ nhà sàn cũ có tuổi đời hàng trăm năm và được ghép bởi người thợ gỗ lành nghề. Kế tiếp, thợ xây tường gạch khớp nối với cột gỗ, tiến hành trát đất bên ngoài để tạo nên nhà đất thân thuộc với người Việt. Điểm khác biệt của tường đất này so với truyền thống là dùng đất trộn rơm, thêm chất phụ gia kết dính, sau đó trát lên tường, xử lý bề mặt để tường không bị thấm nước. Cách này vừa giúp giữ được màu đất địa phương và vẫn đảm bảo độ an toàn cho một công trình.

Trần nhà được làm bằng cót ép giúp nhà nghỉ dưỡng đạt trạng thái "đông ấm, hạ mát". Chủ nhà lựa chọn vật liệu cho nội thất, đồ trang trí đều là gỗ tàu thuyền, gỗ tái chế từ khung cửi cũ… cứng cáp đã trải qua muôn vàn mưa nắng kết hợp với gỗ tần bì.

Hệ thống ánh sáng được thiết kế riêng theo tiêu chuẩn resort với nhiệt độ, màu sắc ấm cúng.

Tất cả các nhà của khu nghỉ đều được bố trí nhiều cửa với những khung rộng để đón luồng khí tự nhiên, tránh mùi ẩm mốc dù sử dụng nhiều vật liệu gỗ. Đồng thời, hệ cửa tạo ra không gian mở giữa căn nhà với không gian xung quanh.

Phòng tắm rộng rãi, kết nối sự cổ điển và truyền thống qua nội thất.

Sàn đá mài terrazzo, bồn tắm terrazzo của nghệ nhân từ Hội An, gạch men vintage cao cấp, gạch nung thủ công của nghệ nhân gốm Phù Lãng được sử dụng trong công trình.

Điểm nhấn của khối nhà còn là ban công rộng rãi, có tầm nhìn phóng ra rừng cây và bể bơi.

Hằng Trần
Ảnh: Combo Home

Đánh giá phiên bản mới