Trước Châu báu đời tôi (My precious), tiểu thuyết Cô gái năm ấy chúng ta cùng theo đuổi (You Are the Apple of My Eye) từng có bản chuyển thể Đài Loan do chính tác giả Cửu Bả Đao làm đạo diễn, trở thành tượng đài của dòng phim thanh xuân. Năm 2018, Nhật Bản cũng remake với tựa Năm tháng ấy tôi từng theo đuổi em.
Dẫu khán giả đã thuộc nằm lòng kịch bản và khắc sâu hình ảnh Thẩm Giai Nghi, Kha Cảnh Đằng trong tim, Châu báu đời tôi vẫn thành công đưa người xem hoài niệm về thời học sinh tinh nghịch cùng mối tình đầu trong sáng. Câu hỏi từ phim - "Bạn còn nhớ tình đầu của mình chứ?" - dấy lên trong lòng người xem xúc cảm bâng khuâng.
Lấy bối cảnh Thái Lan cuối những năm 1990, Tong (Nanon Korapat) là một học sinh cá biệt, luôn khiến thầy cô đau đầu vì những trò nghịch ngợm tinh quái. Cuộc sống của cậu sẽ cứ thế trôi nếu không có sự xuất hiện của nữ sinh ưu tú Lin (Film Rachanun Mahawan). Trong khi Lin là "người tình trong mộng" của đám bạn thân, Tong lại tỏ thái độ bài xích Lin vì cậu cho rằng mình quá tuyệt để "cầm cưa" ai đó.
Một ngày, Lin quên mang sách, Tong đưa sách và chịu phạt thay cô. Để trả ơn, Lin tự thấy phải có trách nhiệm kèm cặp Tong và đưa cậu vào quy củ. Mối quan hệ giữa họ dần khăng khít sau những ngày tháng thách thức lẫn động viên nhau, cùng ôn bài, cùng phấn đấu. Khi hai người có thể gọi tên tình cảm trong mình cũng là lúc họ phải đối mặt với thử thách của trưởng thành và xa cách nơi giảng đường đại học.
Bám sát đường dây câu chuyện bản gốc, Châu báu đời tôi giữ nhịp điệu và các tình huống đặc sắc như những pha "oan gia khắc khẩu" của cặp nhân vật chính, quá trình họ thách đố và cá cược khi học thi hay cùng hội bạn đi biển du lịch.
Phim khiến khán giả ở bất cứ lứa tuổi nào cũng đồng cảm, tìm thấy chính mình trong đó. Bức tranh thời cấp ba được tái hiện chân thực, sống động qua những lá thư tình, những đêm "cày" đề luyện thi, những buổi trốn học ra quán net, những lần dọa ma trêu nhau hay những món quà vặt. Đó còn là những khi đám con trai truyền tay văn hoa phẩm "thiếu vải" hay việc cùng ngồi tâm sự về trăn trở trước ngưỡng cửa trưởng thành.
Nếu Lin khao khát trở thành tiến sĩ sinh học để bảo vệ môi trường và các loài sinh vật biển, Tong nuôi mộng làm một người tuyệt vời. "Để thế giới này, vì có tớ, sẽ có khác biệt nào đó", cậu tuyên bố.
Tình cảm các nhân vật vun đắp chân phương, không hề gượng ép như khuôn mẫu một số phim ngôn tình. Khán giả bồi hồi nhớ về rung cảm đầu đời tươi đẹp, tiếc cho mối tình dang dở của Tong và Lin. Sự ngây ngô, chân thành của Tong khiến Lin phải lòng nhưng cũng chính sự trẻ con của cậu đẩy họ mãi xa nhau.
Với Lin, những kỷ niệm bên Tong đã tô điểm cho thời niên thiếu bình lặng, giống như lời tự sự dễ thương: "Lần đầu trốn học với cậu, sợ ba mẹ, sợ thầy cô mắng, gì cũng sợ. Nhưng sợ nhất là bỏ lỡ kỷ niệm cùng cậu". Dù tình yêu tan vỡ, đó sẽ là châu báu họ mãi trân quý trong tim, để rồi đến một ngày, Lin nhắn nhỉ: "Cảm ơn cậu vì năm tháng đó từng thích tớ".
So với hai bản phim trước, Châu báu đời tôi có một số cải biên cho phù hợp với văn hoá bản địa. Khán giả cảm nhận được hơi thở thời đại khi tái hiện thời khắc chuyển giao thiên niên kỷ, bước sang năm 2000. Nhịp phim nhanh dồn dập, mang tới bầu không khí tươi sáng, tích cực và lồng ghép nhiều yếu tố hài hước, vui nhộn đậm chất điện ảnh Thái. Thay vì cạo đầu trọc khi thua cuộc, Tong bắt chước các ngôi sao J-rock (rock Nhật) nhuộm tóc hồng hay mơ mộng làm phim hành động như huyền thoại võ thuật Thái.
Tác phẩm cũng mang đến những cảnh quay thơ mộng, đậm màu sắc điện ảnh phim học đường Thái. Ấn tượng là những phân cảnh nhóm bạn chạy xe máy qua các danh lam thắng cảnh hay chiều hoàng hôn màu hồng bên sông - chốn hò hẹn của hai nhân vật chính.
Diễn xuất đồng đều của dàn diễn viên gen Z góp phần truyền tải tinh thần tác phẩm. Mỹ nam gốc Việt Nanon Korapat không sở hữu thân hình săn chắc như Kha Chấn Đông (nam chính bản Đài), nhưng vẫn tạo ra một Tong tồ tệch riêng biệt, nhờ biểu cảm linh động và gương mặt sáng, có phần non nớt.
Sinh ra trong gia đình truyền thống nghệ thuật, Nanon là gương mặt vàng trong ngành quảng cáo từ nhỏ và hiện là ngôi sao trẻ sáng giá ở Thái. Anh được biết đến nhiều nhất qua series The Gifted, Bad buddy và từng là nam chính trong bộ phim hợp tác Việt - Thái Mỹ nam thần sách.
Trong khi đó, đây là vai chính điện ảnh đầu tiên của Rachanun Mahawan (Film), dù vô đã góp mặt ở nhiều dự án truyền hình ăn khách. Cô đã mang tới hình tượng nữ thần dịu dàng, ngọt ngào với nụ cười tỏa nắng, nhưng vô cùng quyết đoán. Nữ diễn viên cũng sáng tạo nhiều biểu cảm thú vị riêng biệt so với hai người tiền nhiệm.
Các diễn viên phụ đều sinh sau năm 2000 nhưng đã tôi luyện trong nhiều tác phẩm. Vì vậy, họ vào vai một cách tự nhiên, dễ dàng tung hứng, tạo nên một tập thể gắn kết, hoà hợp trên màn ảnh.
Tuy nhiên, vì sa đà vào những miếng hài đặc trưng phim Thái, dàn trải sang câu chuyện gia đình nam nữ chính nên phim không tránh khỏi một số cảnh lê thê, không lắng đọng như bản gốc. Tong dễ dàng trên con đường chinh phục trái tim Lin, làm giảm tính gay cấn và sự thuyết phục. Chính vì thế, phân đoạn kinh điển khi hai nhân vật gọi điện dưới ánh trăng và ước nguyện bên nhau ở hành tinh song song không thể đẩy cao trào, lấy đi nước mắt khán giả nhiều như bản năm 2011.
Đạo diễn lựa chọn dàn diễn viên phụ toàn hotboy, hotgirl nhưng vô tình làm lu mờ nhan sắc nữ chính. Hình ảnh mái tóc đuôi gà không được tái hiện trên phim cũng là điểm đáng tiếc. Các nhân vật phụ xuất hiện nhiều nhưng không được xây dựng cá tính và tạo hình độc đáo, gần gũi như bản Đài. Phim lược bỏ việc miêu tả những ngã rẽ khác nhau của các vai thứ khi trưởng thành (một tứ rất hay của câu chuyện) và cảnh đám cưới được dựng sơ sài gây hụt hẫng cho người xem.
Việc bị trì hoãn ba năm mới ra rạp, khi dòng phim thanh xuân đã thoái trào, cũng là một thiệt thòi cho bộ phim. Phần nhạc phim hài hoà, phù hợp với mạch truyện. Đặc biệt là ca khúc chủ đề First love do nam chính hát rất ngọt ngào, nhưng chưa tạo dấu ấn như bản tình ca Những năm tháng ấy của Hồ Hạ - bản nhạc phim từng làm thổn thức cả châu Á.
Châu báu đời tôi vẫn là một bộ phim có tổng thể tốt nếu đứng độc lập. Tác phẩm thành công khơi gợi những hồi ức trong trẻo, lưu luyến thuở cắp sách tới trường nơi người xem và mang đến bầu năng lượng tươi trẻ, hiện đại. Phim là món ăn tinh thần phù hợp nhiều đối tượng khán giả, đặc biệt các bạn trẻ khi ra rạp đúng mùa tựu trường.
Minh Hằng