- Phim 'Hồn papa, da con gái' xoay quanh đề tài hoán đổi. Đây là một đề tài đã quen thuộc trong điện ảnh. Là nhà sản xuất, anh nghĩ bộ phim có điểm mới lạ nào thu hút khán giả?
- Tôi cho rằng trong điện ảnh, không còn thể loại, đề tài nào mới mẻ hoàn toàn, có khác chăng chỉ là làm mới cách kể chuyện, thay đổi mối quan hệ giữa các nhân vật. Hơn nữa, motif cha và con gái hoán đổi thân xác của Hồn papa, da con gái chưa từng có ở Việt Nam và cũng hiếm hoi trên thế giới.
Tuy nhiên đối với người làm phim chúng tôi, điểm mấu chốt của bộ phim không nằm ở chi tiết hoán đổi mà thuộc về tình cảm gia đình. Bộ phim khắc họa hành trình hai cha con đối diện với nỗi đau sau khi người mẹ qua đời, loay hoay bắt đầu cuộc sống mới và tìm lại hơi ấm gia đình. Đó mới là mạch truyện chính, truyền tải ý nghĩa và mang lại cảm xúc cho người xem.
- 'Hồn papa, da con gái' chuyển thể từ một truyện tranh Nhật Bản. Đạo diễn Ken Ochiai của phim cũng là người Nhật. Liệu điều này có làm phim đánh mất hơi thở Việt Nam?
- Đối với tôi, tình cha con, tình cảm gia đình rất thiêng liêng dù ở quốc gia, nền văn hóa nào. Đây là một câu chuyện mang tính toàn cầu. Dù đạo diễn mang quốc tịch nào, họ cũng kể được câu chuyện trọn vẹn.
- Các bộ phim anh từng làm trong vai trò đạo diễn và nhà sản xuất đều xoay quanh hoặc liên quan tới tình thân gia đình. Dường như đây là chủ đề anh yêu thích?
- Đúng vậy, không có đề tài nào mang lại hứng thú, cảm xúc đặc biệt cho tôi bằng những câu chuyện gia đình. Việc làm phim cho tôi cơ hội đi nhiều nơi nhưng cũng khiến tôi thường xuyên phải xa gia đình. Khi làm phim, tôi muốn tác phẩm đọng lại ý nghĩa riêng cho tôi lẫn khán giả đằng sau những tiếng cười giải trí. Tôi tin nếu câu chuyện làm tôi xúc động, nó cũng sẽ lay động được khán giả.
- Trong các năm trước, anh luôn 'đo ni đóng giầy' cho Thái Hòa các vai diễn hài. Nhưng với 'Chàng vợ của em' và 'Hồn papa, da con gái', anh giao cho anh ấy vai diễn tiết chế hài hước, khai thác sâu về nội tâm. Phải chăng đây là 'giao kèo' mới giữa anh và Thái Hòa?
- Điều này là phù hợp với độ tuổi của Thái Hòa ở ngoài đời thôi. Tôi cho rằng ở tuổi đời hiện tại, Thái Hòa rất hợp để vào vai các ông bố. Câu chuyện Hồn papa, da con gái đáp ứng được những kỳ vọng tôi dành cho Thái Hòa.
Khi vào vai người cha, Thái Hòa khai thác và thể hiện tâm lý nhân vật theo một hướng khác, mang tới màu sắc mới. Trước giờ tôi luôn muốn nhìn thấy Thái Hòa trong hình tượng khác biệt so với các vai lúc trước, vai Hải trong Hồn papa, da con gái vì thế làm tôi thấy thú vị.
- Trong phim, Thái Hòa và Kaity Nguyễn phải hoán đổi thân xác cho nhau. Họ bước vào trải nghiệm này ra sao?
- Thách thức lớn nhất về diễn xuất trong phim nằm ở chi tiết hai nhân vật hoán đổi thân xác cho nhau, đồng nghĩa với việc mỗi diễn viên phải đảm nhận hai vai, diễn vai của mình rồi lại diễn luôn vai của người kia. Trường hợp cha và con gái hoán đổi còn đòi hỏi Thái Hòa và Kaity Nguyễn thể hiện được sự thay đổi về mặt giới tính qua từng biểu cảm, cử chỉ, hành động, tư duy thế hệ rất nhỏ.
Hai diễn viên trải qua thời gian dài sống chung với nhân vật, tập diễn chung. Xem phim này, tôi thấy được muôn mặt cảm xúc, trạng thái của Kaity và Thái Hòa. Họ phải thực hiện nhiều cảnh quay đơn giản về hình thể nhưng phức tạp về tâm lý.
- Đạo diễn Ken Ochiai không biết tiếng Việt, chắc sẽ khó khăn trong việc kiểm soát đài từ của diễn viên. Là nhà sản xuất, anh hỗ trợ anh Ken như thế nào?
- Không chỉ tôi, cả biên kịch, các phó đạo diễn và diễn viên cũng hỗ trợ cho Ken Ochiai trong quá trình làm việc tập thể trước ngày quay. Giai đoạn đó, đoàn chúng tôi tổ chức tập diễn cho Thái Hòa và Kaity Nguyễn rất kỹ. Gần như ngày nào hai diễn viên cũng tập với nhau, tập đi tập lại toàn bộ các phân đoạn trong kịch bản.
Mỗi buổi như vậy, đạo diễn, nhà sản xuất, biên kịch cùng có mặt để chỉnh sửa diễn xuất cho hai diễn viên. Ngoài ra, chúng tôi cũng tiếp thu thêm ý tưởng sáng tạo của diễn viên để điều chỉnh cho từng tình huống trở nên mượt mà. Tới khi ra hiện trường, Thái Hòa và Kaity đã ghi nhớ từng tình huống, diễn xuất rất ăn ý, gần như không bị quay hỏng.
- 'Hồn papa, da con gái' mang đến cú "lột xác" ấn tượng của NSND Hồng Vân và Vân Trang. Anh và đạo diễn Ken Ochiai đã "tìm thấy" họ bằng cách nào?
- Khi casting, tôi không chỉ tìm người có ngoại hình tương đồng nhân vật, tôi còn đòi hỏi diễn viên thấu hiểu vai diễn, đồng điệu về tư duy, biểu lộ được phong thái như tôi tưởng tượng.
Tôi muốn nhìn thấy diễn viên của mình bước vào vai diễn khác biệt so với những hình ảnh họ từng đảm nhận trên phim. Dù là vai chính hay phụ, tôi cũng hy vọng họ tạo nên đột phá, bởi sự lặp lại rất nhàm chán. Đó cũng là một tiêu chí êkíp của tôi đưa ra để lựa chọn diễn viên.
NSND Hồng Vân là nghệ sĩ gạo cội, Vân Trang cũng đã đóng phim nhiều năm. Họ đều là những diễn viên chuyên nghiệp, không khó khăn cho họ để hóa thân thành những vai diễn khác lạ như trong Hồn papa, da con gái.
- Được mệnh danh là đạo diễn triệu đô, lại rất bận rộn, nhưng thời gian trước anh vẫn tham gia một khóa học của đạo diễn Trần Anh Hùng. Tại sao vậy?
- Tôi là fan của đạo diễn Trần Anh Hùng từ mấy chục năm trước nhưng chưa từng có cơ hội nghe anh Hùng chia sẻ tỉ mỉ về nghề. Chương trình Gặp gỡ mùa thu năm nay là một cái duyên phù hợp khi anh Hùng tham gia giảng dạy, còn tôi trùng hợp có một khoảng thời gian rảnh. Tôi quyết định tham gia vì không muốn bỏ lỡ cơ hội học hỏi kinh nghiệm làm phim từ anh Hùng.
- Trong năm 2019, anh ấp ủ những dự án nào?
- Hiện tại, tôi đang ấp ủ một vài phim điện ảnh mới. Sang đầu năm 2019, tôi sẽ bắt đầu phát triển các dự án. Tạm thời, tôi chưa xác định sẽ mời diễn viên nào hợp tác, có lẽ phải đợi kịch bản thành hình rõ ràng hơn.
Phong Kiều
Video: Bin Leo - Nhật Quang