Thứ tư, 15/12/2021, 10:31 (GMT+7)

Chàng 'phù thủy' biến tóc thành hoa

TP HCMSáu năm theo đuổi nghề tạo mẫu tóc, Nguyễn Phát Trí, 28 tuổi, tạo ra những mẫu tóc mang hình dáng như hoa thật.

Nguyễn Phát Trí được nhiều người biết đến với video, hình ảnh triệu view ghi lại quá trình thiết kế mẫu tóc thành hoa sen, hoa dâm bụt, cúc, hồng, ly... cho đến tạo hình khối, thác nước, thắt nơ, quả bóng, địa cầu… đăng trên mạng xã hội.

Tại Việt Nam, không ít người thử làm hoa trên tóc nhưng tạo ra thiết kế độc lạ như Trí thì chưa từng có. Là người cầu toàn, Trí quan niệm mẫu thiết kế sau phải đẹp và giống hoa thật hơn các mẫu trước. "Mình phải tạo được sự mềm mại, uyển chuyển từ cánh đến nhụy hoa", anh nói.

Tốt nghiệp ngành Công nghệ sinh Học, Đại học An Giang năm 2015, sau thời gian dài loay hoay tìm công việc phù hợp, Trí chuyển vào TP HCM học trang điểm và làm tóc, do yêu nghệ thuật và bản thân có năng khiếu hội họa.

Có sáu năm tạo mẫu tóc nhưng hai năm trở lại đây, Trí bị thu hút bởi tác phẩm tóc của các nhà tạo mẫu nổi tiếng thế giới. Chàng trai trẻ tự học, sáng tạo ra những mẫu tóc lạ. Theo Trí, đằng sau những mẫu thiết kế hàng triệu lượt xem là quá trình dài khổ luyện.

"Từ ý tưởng ban đầu đến sản phẩm thực tế không hề đơn giản. Tôi phải phác thảo thiết kế, tính toán bố cục, tạo hình đến tìm nguyên liệu, phụ kiện và cuối cùng là tạo kiểu trên tóc thật". Trí nói. Anh cho biết chẳng thể nhớ phải làm đi làm lại bao nhiêu lần mới có được tác phẩm hoàn chỉnh.

Tùy vào độ khó, dễ của từng mẫu tóc, có tác phẩm Trí thực hiện trong 1-2 ngày nhưng có mẫu mất đến 2-3 tháng mới hoàn thiện.

Trí chia sẻ tác phẩm anh mất nhiều thời gian nhất để hoàn thành là kiểu tóc hoa sen. "Hoa sen được coi là quốc hoa Việt Nam, thể hiện sự kiên cường, vẻ đẹp thanh cao của con người. Tôi mất hai tháng tìm nguyên liệu từ rất nhiều nơi như nhà sách, cửa hàng lưu niệm hay những khu chợ… và 5-7 ngày thử nghiệm mới thành công", Trí cho hay.

Khác giai đoạn học tạo mẫu mới, với kiểu tóc đã thử nghiệm thành công, khi muốn làm lại, Trí chỉ mất vài tiếng đến một ngày. Với Trí, mỗi mẫu tóc không chỉ kích thích thị giác mà còn mang ý nghĩa riêng.

Đến nay, chàng trai 28 tuổi không nhớ nổi đã thực hiện bao nhiêu mẫu tóc hoa độc lạ, mang tính nghệ thuật cao. Khách hàng của anh cũng đa dạng, từ khách đi tiệc, cô dâu đến người nổi tiếng, tùy từng bối cảnh anh sẽ thiết kế tóc cho phù hợp.

Nhận được nhiều đơn khách đặt nhưng đa phần Trí phải từ chối vì muốn dành thời gian cho việc dạy học và nghiên cứu sáng tạo. "Thi thoảng tôi nhận trang điểm và làm tóc cho khách để đỡ nhớ nghề", Trí nói.

Phát Trí tiết lộ mức giá làm các mẫu tóc độc lạ cũng cao hơn rất nhiều lần, do đòi hỏi nhiều thời gian, công sức và sáng tạo.

Trong thời gian tới, Phát Trí vẫn tiếp tục sáng tác những tác phẩm đặc biệt để giới thiệu đến nhiều người.

Đông Vũ
Ảnh: Nhân vật cung cấp

Đánh giá phiên bản mới