Thứ năm, 20/4/2023, 00:16 (GMT+7)

Cây phượng tím 'lùn tròn' trổ đầy bông gây sốt ở Đà Lạt

Cây phượng tím trổ bông dày, hoa rụng tạo 'thảm tím' trên sân khiến bao người nao lòng.

Giữa tháng Hai, Đà Lạt bắt đầu bước vào mùa phượng tím. Ngoài những cây, cung đường phượng tím phổ biến với du khách, cây phượng ở xã Trạm Hành khiến bao người mê mẩn.

Cây được trồng trong sân trường tiểu học Trạm Hành từ nhiều năm trước. Bảo vệ trường cho biết không rõ cây phượng được trồng lúc nào, nhưng từ khi làm việc trong trường cách đây mười mấy năm đã thấy cây phượng lớn, quen thuộc với bao thế hệ học trò.

Sam Sam, nhiếp ảnh yêu Đà Lạt, ghé trường vào Chủ nhật tuần trước, cho hay cây đang độ ra hoa dày và đẹp. Sắc tím bao trùm cả tán cây như 'nhuộm màu' một góc trường.

Hoa phượng nhỏ, rụng đầy sân tạo thành 'thảm tím'. Cây phượng này giống một đôi cây tách ra, gốc được bảo vệ bởi một bệ xi măng.

Sam kể từng đi 'săn ảnh' nhiều cây phượng tím khắp Đà Lạt, nhưng hiếm gặp cây nào trông dễ thương thế này. Cây cao khoảng hai tầng lầu, nhiều nhánh, nhìn từ xa nó 'vừa lùn vừa tròn' rất đáng yêu.

Phượng tím có tên khoa học là Jacaranda acutifolia, nguồn gốc Nam Mỹ, du nhập Việt Nam và trồng nhiều nhất tại Đà Lạt từ những năm 1970. Cây thân gỗ lớn, cao 10-15 m, tán rộng 5-7 m, lá giống phượng vĩ nhưng hoa hoàn toàn khác. Hoa phượng tím hình ống, dài 4-5 cm, nở thành từng chùm. Khi hoa nở đỉnh điểm, cả tán cây rợp màu tím. Thời gian hoa đâm nụ, nở rồi tàn chỉ kéo dài khoảng 3-5 ngày. Nhưng cây ra hoa liên tục, hết đợt này tới đợt khác, nên mùa hoa phượng tím sẽ dài, có khi đến hai tháng.

Để tìm đến cây phượng tím 'lùn tròn' này, du khách kiếm trường Tiểu học Trạm Hành rồi đi theo chỉ dẫn của Google maps. Tuy nhiên, do phượng mọc trong trường nên du khách hãy xin phép trước khi vào. Tốt nhất, du khách nên đến vào ngày học sinh được nghỉ để dễ chụp ảnh.

Vi Yến
Ảnh: Sam Sam

Đánh giá phiên bản mới