Cao Thái Hà trở lại màn ảnh với cơ hội lần đầu hợp tác đạo diễn Victor Vũ trong phim Trại Hoa Đỏ. Cô sắm vai nữ thứ chính Vân, người phụ nữ vùng núi cam chịu cuộc hôn nhân không hạnh phúc "ông ăn chả, bà ăn nem", ôm ấp ước vọng tình yêu với một người đàn ông giàu có. Phim ra mắt, cô chia sẻ về hậu trường phim và sự kết nối giữa mình với vai diễn.
- Sau hơn nửa năm quay 'Trại Hoa Đỏ', cảm xúc chị thế nào trong ngày phim họp báo và chiếu hai tập đầu?
- Tôi đã xem tất cả phim trước đây của anh Victor Vũ, biết anh là một đạo diễn giỏi, nên tôi luôn tin tưởng tay nghề của anh và không bất ngờ về chất lượng tốt của phim. Tuy nhiên trong buổi họp báo, tôi xem phim với tâm thế một thành viên nhìn lại thành quả của cả êkíp. Tôi sẽ xem lại khi phim chiếu trực tuyến để cảm nhận phim từ góc độ khán giả.
- Vân trong phim là người phụ nữ cuồng nhiệt, có tính sở hữu cao và hay ghen trong tình yêu. Chị tìm thấy sự đồng điệu nào với cô ấy?
- Khi yêu, tôi cũng có tính sở hữu cao nhưng tôi ít khi ghen. Tôi tự thấy mình yêu đương rất tỉnh táo, cầm lên được, cũng buông xuống được. Chỉ cần có sự nghi ngờ hoặc mất niềm tin về lòng chung thủy của nửa kia, tôi sẽ đề nghị chia tay. Những quyết định ấy có thể đúng hoặc sai, nhưng tôi nghĩ mình nên tôn trọng lựa chọn của chính mình ở từng thời điểm.
Trong phim, Vân oán trách chồng từng phản bội mình nhưng chính cô ấy cũng qua lại với người đàn ông có vợ sắp cưới. Ngoài đời, trừ khi bị lừa, tôi không bao giờ nhận lời yêu người đã có vợ hoặc người yêu. Với tôi, những mối quan hệ như vậy không thể bắt đầu nên không thể có những bi kịch về sau như vai diễn trong phim.
- Phim này là lần hiếm hoi chị lam lũ trên màn ảnh. Chị làm sao để hóa thân người đàn bà vùng núi có nội tâm phức tạp và mắc kẹt trong cuộc hôn nhân thiếu thăng hoa?
- Mới đầu, tôi khá lo vì mình không phải người vùng núi, cũng chưa từng trải qua hoàn cảnh như nhân vật Vân, khó diễn ra được chân dung, phong thái của cô ấy. Tôi phải cảm ơn giám đốc mỹ thuật Ghia Phạm. Anh phụ trách chung bối cảnh, phục trang, lo tỉ mỉ cho tôi từ cái búi tóc đến bộ quần áo, đôi giày. Đến ngày quay, khoác lên mình những món đồ cũ của Vân, đứng trong bối cảnh được dàn dựng của phim Trại Hoa Đỏ, tôi đã tìm được một nửa cảm giác của nhân vật. Cộng thêm nỗ lực cá nhân, sự đào sâu nghiên cứu kịch bản, tôi đã hoàn thành vai diễn.
Nhiều người bất ngờ khi thấy tôi chạy xe máy số trong phim này vì lâu lắm rồi, tôi không chạy xe máy ngoài đời. Mỗi ngày trước cảnh quay, trong lúc cả đoàn dựng cảnh, lắp máy, tôi dắt chiếc xe đạo cụ ra tập đạp xe, nổ máy. Vất vả lắm vì xe cũ rồi, đạp mãi không nổ. Những cảnh tượng ấy không lên hình nhưng tôi rất thích, rất nhớ. Khi tôi đã nghĩ mình là nhân vật, mọi thao tác đều trở nên tự nhiên, từ việc chạy xe máy đến việc chặt cây thuốc, bê vác, chở hàng.
- Hồi đóng phim 'Kiều', chị từng cắt liên lạc với người nhà, đóng hết mạng xã hội để nuôi tâm lý nhập vai Hoạn Thư. Với vai diễn phức tạp lần này thì sao?
- Ở phim Kiều, vai Hoạn Thư phức tạp, có nhiều nội tâm tôi không lý giải nổi nên tôi áp lực mình phải dành tâm huyết 200%. Còn lần này, tôi vào vai nhẹ nhàng hơn. Với dự án nào cũng vậy, tôi hay tưởng tượng về vai diễn nhiều hơn nội dung kịch bản mô tả hoặc thông tin biên kịch, đạo diễn cung cấp cho tôi. Tôi tạo dựng câu chuyện nền, quá khứ của nhân vật. Chẳng hạn với vai Vân lần này, nhiều người có thể thắc mắc hôn nhân bế tắc như vậy, tại sao Vân không ly hôn, không về với bố mẹ. Tôi tưởng tượng Vân thân cô thế cô, không còn nhà để về, cuộc đời phó thác cho gia đình chồng, muốn bỏ chồng nhưng không đủ can đảm ra đi.
Trước mỗi đợt quay, tôi lên Đà Lạt sớm hai ngày, ngồi một mình ở quán café hoặc quán ăn, nghĩ về quá khứ của nhân vật, đặt mình vào tình cảnh của cô ấy. Cứ như vậy, tôi dần tìm thấy cảm giác bế tắc của Vân để nhập vai. Có hôm, tâm lý của Vân làm tôi xúc động, bật khóc giữa quán.
- Đóng 'Trại Hoa Đỏ' lúc mới ra mắt hai công ty cá nhân, chị có những áp lực nào?
- Đợt đó tôi căng lắm. Tôi bay đi bay về liên tục giữa TP HCM, Đà Lạt và nhiều tỉnh thành khác. Tôi đã lo mình không toàn tâm toàn ý cho cả bộ phim và việc kinh doanh. Nhưng may mắn là tôi đã đóng nhiều phim, biết cách nhanh vào cảm xúc nhân vật rồi trở lại chính mình ở đời thường.
Khi ấy Việt Nam mới hết giãn cách, dịch vẫn còn, khí hậu Lâm Đồng lại khắc nghiệt. Nhưng một khi vào cuộc, sức khỏe hay làn da không còn quan trọng. Tôi không còn quan tâm bản thân nhiều, chỉ tập trung diễn tốt. Mấy cảnh cuối căng thẳng, đạo diễn Victor Vũ và cả đoàn đã rất sốc vì tôi quá liều mạng. Lâu nay đóng phim tôi vẫn vậy, đạo diễn yêu cầu cắt tóc hay nhảy cầu, tôi cũng chịu. Nếu đổ bệnh, tôi cố gắng khỏe thật nhanh, tránh ảnh hưởng êkíp cả trăm con người.
- Sau phim này, chị có dự án gì mới?
- Giai đoạn này, tôi hạnh phúc vì đã đến lúc nghệ thuật trở thành một đam mê và tôi có cuộc sống ổn định. Hiện tại, chỉ những dự án làm tôi thật yêu nhân vật và câu chuyện, tôi mới làm. Có thể sắp tới, tôi sẽ nhận vai trong một phim truyền hình của đạo diễn Nguyễn Phương Điền và quay một phim hành động chiếu rạp. Tôi đang tích cực tập thể lực với hy vọng có vai diễn lạ hơn.
Nhưng trước khi bước vào những cuộc đời mới trên màn ảnh, tôi muốn dành thời gian đi du lịch. Đợt này, tôi đi liên tục. Không phải tôi vui hay quá rảnh. Ngược lại, tôi gặp nhiều vấn đề trong kinh doanh và đôi khi cảm thấy cô đơn trong tình cảm. Tôi quyết định tạm dừng mọi thứ để xách vali lên và đi.
Ở những nơi không có sóng điện thoại, không wifi, không 3G, 4G, tôi lặn biển, vào rừng, leo núi. Sống trong không gian yên tĩnh, tôi cảm giác mọi thứ nhẹ nhàng hơn, xả những nỗi buồn để tái tạo năng lượng khi trở về. Sau chuyến sang Thái Lan mừng sinh nhật cô bạn thân Băng Di, tôi sẽ trở lại vịnh Vĩnh Hy ở Ninh Thuận.
Cao Thái Hà sinh năm 1990 tại Cần Thơ. Cô tốt nghiệp ngành quản trị kinh doanh nhưng chuyển hướng làm diễn viên cách đây hơn 10 năm, dưới sự giới thiệu của diễn viên Quốc Trường. Tên tuổi cô gắn với các phim Hậu duệ mặt trời bản Việt, Tiếng sét trong mưa, Bán chồng, Bão ngầm...
Trại Hoa Đỏ lấy cảm hứng từ tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Di Li. Phim mở đầu khi doanh nhân Lưu (Quốc Huy) đưa vợ sắp cưới Vỹ (Trâm Anh) và con trai cô đến khu nghỉ dưỡng Trại Hoa Đỏ ở Bảo Lộc để nghỉ ngơi và giám sát công trình xây dựng. Vốn có bệnh tâm lý, Vỹ liên tục gặp ảo giác và những hiện tượng lạ tại đây. Vân (Cao Thái Hà) là con dâu của chủ đất, luôn có thái độ hằn học với Vỹ. Một ngày, một xác chết nổi lên trên hồ, những người tại Trại Hoa Đỏ vào diện tình nghi. Phim dài 8 tập, mỗi tập một tiếng, chiếu tối thứ hai hằng tuần trên Truyền hình K+, từ 4/7.
Phong Kiều thực hiện