Thứ ba, 15/6/2021, 17:11 (GMT+7)

Cánh đồng ớt đẹp như bảng pha màu

BangladeshVào mùa thu hoạch, ớt được trải đều trên những tấm bạt, tạo thành những ô màu sặc sỡ đỏ, cam, hồng, tím...

Mùa thu hoạch ớt ở Bangladesh cũng khiến người khác phải ngẩn ngơ. Những người nông dân rải ớt khô ra phơi thành từng mảng màu sặc sỡ, tạo nên cảnh sắc đẹp mê mẩn, nhất là nhìn từ trên cao.

Nông dân phơi ớt dưới ánh nắng trực tiếp là hoạt động truyền thống vào mùa hè ở Panchagarh, Bangladesh.

Sau khi được thu hoạch, ớt được phơi trên những chiếc bạt vuông vức cho tiện thu dọn. Chính điều này đã vô tình tạo nên những ô màu ngay ngắn xếp cạnh nhau như bảng vẽ.

Bạt màu xanh, vàng, trắng, phơi ớt đỏ bên trên vô tình tạo nên những màu sắc như cam, hồng và tím, tuỳ vào độ phân bố của ớt.

Ớt được phơi trên những thảm cỏ xanh mướt, càng làm nổi bật thêm khung cảnh rực rỡ ở Bangladesh.

Có hai địa phương nổi tiếng với truyền thống này là Upazila và Panchagarh. Hàng năm, nhiều nhiếp ảnh gia và dân du lịch tới đây để chiêm ngưỡng cảnh đẹp, sử dụng flycam để sáng tác nghệ thuật, đồng thời cũng có thể mua ớt về làm quà.

Mùa ớt chỉ kéo dài trong hai tháng. Sau khi thu hoạch, ớt cần phải phơi thật khô, trước khi được chế biến thành những sản phẩm khác.

Ớt ở Bangladesh phải được phơi trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời vào mùa hè, khoảng thời gian nắng gay gắt nhất là tháng 6-7 với nhiệt độ trên 30 độ C.

Trong trường hợp trời mưa bất chợt, những người nông dân phải che chắn, gói ớt lại trong chiếc bạt và cất đi, chờ khi nào nắng gắt lại mang ra phơi để không ảnh hưởng đến chất lượng.

Sau khi hoàn thành, ớt được cuộn vào bạt thành từng cuộn lớn, thuận tiện cho di chuyển.

Ớt là nguyên liệu nấu nướng quan trọng trong ẩm thực châu Á nói chung và khu vực Ấn Độ - Bangladesh nói riêng.

Nguyên Chi
Ảnh: Firoz Al Sabah

Đánh giá phiên bản mới