Thứ năm, 21/12/2023, 13:58 (GMT+7)

Cánh đồng hoa lupin đẹp như thiên đường ở New Zealand

Nếu yêu khung cảnh thiên nhiên vừa lãng mạn vừa hùng vĩ, bạn nhất định phải đến thăm hồ Tekapo vào thời điểm đẹp nhất năm khi mùa xuân vừa qua, mùa hạ vừa tới.

Tekapo là thị trấn nhỏ thuộc quận Mackenzie, Canterbury, đảo Nam New Zealand. Nơi đây nổi tiếng với hồ Tekapo xanh ngọc lam huyền thoại và cảnh sắc nên thơ. Nước hồ có màu xanh kỳ diệu nhờ được cấp nước từ những sông băng khu vực lân cận. Mực nước cao nhất của hồ có thể lên đến 700 m so với mực nước biển. Tekapo cũng là một trong 4 hồ thủy điện lớn nhất của khu vực Mackenzie cùng với hồ Pukaki, Ohau và Alexandrina.

Mỗi mùa, Tekapo khoác lên mình một vẻ đẹp riêng nhưng có lẽ khi những bông lupin bung nở khắp nơi là lúc hồ trở nên lộng lẫy nhất. Nếu muốn 'săn' những bức ảnh khiến người xem trầm trồ thì nhất định bạn phải đến Tekapo từ cuối tháng 11 tới tháng Một, bởi đây là thời điểm vàng của mùa hoa lupin. Những cánh đồng hoa ngập sắc hồng, cam, trắng, tím, vàng bên bờ hồ xanh trong, xa xa là những dãy núi tuyết sừng sững giữa bầu trời xanh, như vẽ nên một bức tranh trác tuyệt của cảnh sắc thiên nhiên.

Lupin là loài hoa đã rất nổi tiếng ở New Zealand nhưng nó vốn lại không phải giống cây bản địa. Loài hoa này được một người phụ nữ tên Connie Scott mang đến 'đất nước thiên đường' vào năm 1949. Bà đã bỏ ra 100 bảng Anh để mua hạt giống hoa và rải hạt khắp hai bên đường, dọc theo các bờ hồ với hy vọng làm cho vùng đất này tươi đẹp hơn. Loài hoa này sinh trưởng mạnh mẽ và ngày nay trở thành biểu tượng của hồ Tekapo.

Những bông hoa lupin có thể cao tới 1,5m và có sức sống rất mãnh liệt. Chúng trở nên trơ trụi, khô héo vào mùa đông nhưng chỉ cần mùa xuân vừa tới là đâm chồi và nở hoa rực rỡ khi tiết trời ấm dần lên.

Tháng 12 là lúc hoa nở rộ, đi đâu quanh Tekapo bạn cũng bắt gặp hoa lupin hoang dại khoe sắc. Vẻ đẹp vạn người mê của lupin cũng là nguồn cảm hứng sáng tác bất tận của các nhiếp ảnh gia khi đến với Tekapo.

Ngay bên hồ là nhà thờ Church of Good Shepherd được xây dựng từ năm 1935. Nhà thờ được xây dựng vừa là công trình tôn giáo nhưng cũng là nơi để tưởng niệm những người tiên phong đã phát triển vùng đất Mackenzie này.

Dù nhỏ và không thể so sánh về độ hoành tráng với các công trình khác, Good Shepherd vẫn được xếp hạng là một trong những nhà thờ đẹp nhất thế giới nhờ lịch sử và vẻ quyến rũ. Giữa khung cảnh bao la của núi và hồ, nhà thờ đứng một mình vững chãi đầy kiêu hãnh. Vào những đêm trời trong, bạn có thể thấy rõ dải ngân hà lung linh trên bầu trời từ nhà thờ.

Cách nhà thờ khoảng 100 m là bức tượng đồng của một chú chó chăn cừu. Bức tượng này được hoàn thành vào năm 1968 để tôn vinh và thể hiện lòng biết ơn của người dân nơi đây với những chú chó dũng mãnh, trung thành. Những người chăn cừu sẽ không thể tồn tại và thành công nếu không có sự hỗ trợ của chó chăn cừu.

Thời tiết ở Tekapo mùa hè rất dễ chịu, trời nắng với nhiệt độ khoảng 12-25 độ C. Do sự chênh lệch nhiệt độ trong ngày khá lớn nên bạn cần lưu ý vẫn phải mang đủ áo ấm vào lúc sáng sớm hoặc tối muộn để tránh bị nhiễm lạnh.

Do Tekapo khá nhỏ với dân số chỉ 500 người nên số lượng nhà hàng, quán cà phê cũng như khu lưu trú không quá nhiều.

Nếu có kế hoạch đến đây vào mùa cao điểm thì bạn nên đặt phòng khách sạn từ sớm để có lựa chọn ưng ý với giá cả phù hợp.

Khung cảnh thanh bình dọc đường đi.

Quanh Tekapo còn có rất nhiều hồ đẹp mà bạn nhất định phải ghé qua như hồ Pukaki. So với Tekapo, hồ Pukaki có rộng lớn gấp đôi, màu nước cũng xanh kỳ diệu và biến ảo liên tục dưới ánh nắng mặt trời. Một đám mây dừng lại hay trôi qua cũng khiến cho màu nước từ xanh đậm trong chớp mắt biến thành xanh ngọc hay xen lẫn vài màu xanh khác nhau trong một khuôn hình. Những ngày đẹp trời, từ hồ Pukaki, bạn có thể thấy rõ đỉnh núi Mt Cook phủ tuyết trắng.

Lái xe từ Tekapo tới Pukaki khoảng 60 km, quang cảnh hai bên đường đều đẹp đến không thốt nên lời. Những đồng cỏ xanh mướt bạt ngàn, bò cừu nhẩn nha gặm cỏ và phía xa là những dãy núi trùng điệp nối nhau vô tận. Hoa lupin nở khắp nơi, hồ nối hồ, màu xanh này nối vào sắc xanh kia, mọi thứ đều trong trẻo nhẹ nhàng khiến bạn cảm thấy bình an, thư giãn.

Bài và ảnh: Hà Vy

Đánh giá phiên bản mới