Thứ ba, 30/1/2024, 12:00 (GMT+7)

Cách cắm hoa ly 'đẹp như tranh vẽ' chưng Tết

Sau khi cắt tỉa hoa ly, bạn cần dưỡng hoa trước khi cắm, có thể lựa bình miệng rộng hoặc bình cổ cao.

Lily hay còn gọi là hoa ly, loa kèn, huệ tây. Ngoài ra, người Trung Quốc còn gọi loại hoa này là baihe hua (Hoa Bách Hợp – Trăm năm hoà hợp). Hoa lily tượng trưng cho sự trong trắng, lòng chung thủy và cao thượng. Hoa hội tụ cả hương, sắc, độ bền, không cần chăm dưỡng, phù hợp để chơi Tết, đón xuân sang. Là người yêu hoa, chị Vũ Thanh Nhài (sinh năm 1980, Quảng Ninh) bày cách cắm ly để có thể chơi cả tuần Tết. Trong ảnh là bình ly kép Julia, không nhụy, thích hợp cho ai thích hoa ly nhưng bị dị ứng phấn hoa.

Khi mua lựa các cành hoa tươi, lá không dập nát, các tai có bông hé, bông nụ để khi lên bình, tổng thể bình hoa có chiều sâu. Sau đó, chị Nhài gợi ý bạn xả sạch bụi bẩn, cắt chéo gốc.

Bạn tỉa bớt lá như hình (mỗi cành chỉ nên để lại vài lá tươi đẹp).

Bạn tháo lưới bảo vệ hoa, ngâm hoa trong xô nước dưỡng tầm một tiếng cho hoa hút nước hoặc có thể để qua đêm, khi cành lá cứng cáp có thể cắm lên bình.

Hoa nở bung sau dưỡng. Sau 3-5 ngày, bạn thay nước, để chỗ tránh nắng, gió điều hoà là có thể chơi bền từ 7-10 ngày.

Hoa không kén dáng bình nên phù hợp nhiều loại bình cổ cao, bình miệng rộng. Một bình ly kép hồng 5 tai khác có hoa nở trĩu cành được chị Nhài cắt ngắn, thả vào chiếc bình miệng rộng 20cm. Bạn lựa các cành nghiêng, cong trái cắm bên trái, các cành thẳng cắm thẳng, cành nghiêng phải cắm phải.

Một bình ly vàng cánh đơn màu sắc tươi vui thường được chị Nhài lựa để cắm ban thờ Thần tài vào ngày rằm, ngày mùng Một âm lịch hàng tháng.

Chị Nhài cắm hoa ly kép trắng Anouska vào bình cổ cao.

Hoặc biến tấu cắm nghiêng một mặt tạo thế bất đối xứng, đem đến vẻ đẹp riêng.

Chị Nhài thích hoa ly kép đổi màu vì có sự biến đổi, đan xen màu trắng - hồng. Chị cho biết ngày đầu, các nụ nhìn như những bông ly kép trắng khác. Đến ngày thứ sáu, các bông chuyển hồng đậm dần. Khi cắm cần thao tác nhẹ nhàng vì cành giòn, dễ gãy.

Hằng Trần
Ảnh: Facebook Thanh Nhài Vũ

Đánh giá phiên bản mới