Thứ tư, 7/2/2024, 00:01 (GMT+7)

Cách cắm đào huyền bền đẹp, chắc dáng chơi Tết

Khi cắm đào huyền, bạn nên chọn bình dáng chuông miệng nhỏ, pha nước dưỡng, có thể cho thêm đá lạnh để hoa nở chậm.

Đào dáng huyền (hay còn gọi là đào huyền) là đào có thân cây trườn qua mép chậu đổ xuống phía dưới giống như dòng thác đổ, ngọn cây dài hơn đáy chậu và có xu hướng vươn lên. Bởi nét mềm mại, duyên dáng, kết hợp vẻ đẹp rực rỡ của hoa mà những dịp Tết gần đây, đào huyền được nhiều người lựa chọn.

Chị Thanh Nhài Vũ, đến từ Quảng Ninh bày cách chọn đào huyền để chơi lâu dịp Tết. Chị cho hay, dù mua trực tiếp hay online, bạn cần chọn được cành đào tươi, thân khỏe chắc, chồi nụ nhiều và mập mạp. Chị gợi ý dùng bình hoa dáng chuông miệng nhỏ để giúp định vị gốc đào chắc chắn hơn. Kích thước tuỳ theo cành đào bạn cắm. Màu sắc bình nên tương thích không gian nội thất nơi chưng đào. Trong ảnh, chị Nhài ghép hai cành đào huyền mini, bày ở cửa sổ.

Từ lúc mua đào về mà chưa gỡ dây, chị Nhài xịt ẩm toàn bộ cả cành đào dưới vòi nước bằng chế độ phun sương tầm 5-10 phút để hồi hoa.

Chị không đốt gốc mà dùng lưỡi cưa để cưa gốc, dùng dao sắc gọt khoanh vỏ tầm 10 cm để đào thông mạch và hút được nhiều nước nuôi dưỡng hoa nở. Tiếp theo, rửa sạch bình cắm cành đào, dùng nước sạch có pha gói dưỡng để cắm hoa. Nếu có nước mưa, nước ion kiềm sẽ tốt hơn nước máy.

Để bình đào ở nơi khuất gió để tránh hoa nhanh rụng cánh. Hàng ngày phun sương 1-2 lần toàn bộ bề mặt nụ hoa cho đến khi hoa nở thì dừng.

Nếu trời quá lạnh thì sử dụng nước ấm để cắm giúp đào nở nhanh. Trời quá nóng cần hãm bằng cách cho thêm đá lạnh vào bình nước cắm đào.

Để cành đào đứng chắc chắn mà không cần chằng dây ở gốc, chị sẽ lựa bình chuông miệng nhỏ đổ thật đầy nước, thả cành đào vào. Đôi khi, chị cũng cố định phía đầu cành đào bằng một sợi dây thừng nhỏ để đảm bảo an toàn tối đa.

Nếu bình miệng to, chị Nhài chèn thêm viên gạch xuống đáy, hoặc có thể dùng sỏi trắng. Chị lưu ý không dùng cát vì chúng khiến hoa khó hút nước và nhanh héo.

Chị gợi ý thay nước trong bình cắm hoa 3-5 ngày một lần, và mỗi lần thay nước sẽ thêm gói dưỡng mới để cung cấp dinh dưỡng cho hoa tươi lâu và nụ, lộc lá phát triển.

Tú Anh
Ảnh: Thanh Nhài Vũ

Đánh giá phiên bản mới