Thứ tư, 2/3/2022, 19:00 (GMT+7)

Ca sĩ Bông Mai dành 99 ngày đi xuyên Việt một mình

Bông Mai bắt đầu 'Hành trình 99 ngày xuyên Việt của Mai' từ sau Tết Nguyên đán bằng xe riêng, đến nay đã được nửa chặng đường.

Cựu trưởng nhóm Con gái gọi hành trình của mình là chuyến đi truyền cảm hứng cho những ai 'dám sống một cuộc đời rực rỡ'. Sau hơn 40 ngày, cô đã đặt chân đến nhiều địa danh nổi tiếng thuộc vùng núi phía Bắc như Mộc Châu, Yên Châu, Quỳnh Nhai ở Sơn La, Tuần Giáo, Tủa Chùa tại Điện Biên... Cô đã gặp gỡ những đồng bào dân tộc mà trước đây chỉ có cơ hội nhìn thấy trên báo chí, internet.

Để thực hiện chuyến đi, Bông Mai đã chủ động chuẩn bị mọi vật dụng cần thiết, từ đồ dùng cá nhân, dụng cụ tác nghiệp đến các kiến thức sinh tồn, kỹ năng sửa chữa ôtô khi có sự cố.

Trên mỗi chặng đường, cô học được thêm cách chăm sóc bản thân khi Covid-19 chưa được kiểm soát, hay cách vượt qua nỗi sợ độ cao, bóng tối hay sợ ở một mình.

"Lúc tôi bắt đầu, nhiều người hỏi: 'Đi làm gì đấy?'. Thậm chí có người còn phân tích về trách nhiệm chăm sóc con cái, gia đình và khuyên tôi đừng đi. Thật đáng buồn khi chúng ta cứ phải ràng buộc mình vào những điều như thế. Cuộc sống của tôi là những 'ngăn tủ' gọn gàng, tôi biết lúc nào cần mở ngăn nào ra để dùng', cô nói.

"'Nếu không đi lúc này thì là lúc nào?' là câu hỏi mà tôi tự hỏi chính mình cũng như với hàng triệu người phụ nữ vẫn còn đang 'bó gối nơi góc nhà'", cô cho biết thêm.

Nữ ca sĩ hiểu có thể quan điểm sống của cô không phù hợp với số đông vì còn rất nhiều người 'trao' vai trò, trách nhiệm lên vai người phụ nữ khiến họ không dám sống với mong muốn, ước mơ của bản thân. Họ phải sống để những người xung quanh vui, hài lòng và vô tình tự chôn vùi hoài bão trong góc sâu tâm hồn. 'Điều đó đôi khi khiến họ trở nên cô đơn chính giữa cuộc đời mình', Bông Mai nói.

Ngoài truyền cảm hứng, mục đích chuyến đi của Bông Mai là khám phá, tìm hiểu văn hóa, phong tục và cuộc sống của 54 dân tộc trên mọi miền đất nước. Chuyến đi không chỉ là thưởng thức cảnh đẹp mà còn để gặp gỡ nhiều con người mới, đến với nhiều sắc màu văn hoá mới.

Bông Mai ấp ủ sau chuyến đi sẽ xuất bản cuốn sách hồi ký về hành trình, về những câu chuyện cô đã gặp. Ngoài ra, nữ ca sĩ mong muốn thực hiện thêm cuốn sách ảnh về phụ nữ và trẻ em các dân tộc, vùng miền.

Hành trình độc hành của Bông Mai bắt đầu từ ngày 2/2 và dự kiến kết thúc vào ngày 11/5. Cô sẽ đi qua các vùng Tây Bắc Bộ, Đông Bắc Bộ, đồng bằng sông Hồng, Bắc Trung Bộ, Nam Trung Bộ, Tây Nguyên, Đông Nam Bộ và đồng bằng Sông Cửu Long.

Trong thời gian này, nữ ca sĩ hoàn toàn yên tâm vì hai con của cô đã lớn, là những người bạn luôn ủng hộ mẹ trong mọi quyết định. Con lớn của Bông Mai 21 tuổi, là sinh viên, còn con thứ hai đang học tại trường Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội.

'Đây là thời điểm thuận lợi để tôi thực hiện chuyến đi mơ ước của mình với sự ủng hộ của người thân và bạn bè', cô nói.

Chặng đường phía trước vẫn còn hơn một nửa, Bông Mai vẫn miệt mài độc hành trên chiếc xe của cô. Trưởng nhóm Con gái không cảm thấy cô đơn vì hiểu rằng người thân, khán giả vẫn luôn dõi theo cô.

Bông Mai sinh năm 1977. Trước khi trở thành nhà báo, đạo diễn, cô là thành viên nhóm nhạc Con gái cùng Xuân Nhị và Nguyệt Anh.

'Hành trình 99 ngày xuyên Việt cùng Mai' là chuyến đi một mình có thời gian dài nhất của cô cho đến thời điểm này.

Lam Trà

Đánh giá phiên bản mới