Thứ sáu, 24/2/2023, 08:16 (GMT+7)

Cá mặt quỷ và cá bò hòm - món 'xấu xí' gây tò mò ở Côn Đảo

Bà Rịa - Vũng TàuVẻ ngoài của cá mặt quỷ và cá bò hòm trông kỳ lạ, khiến nhiều thực khách e ngại không dám ăn thử.

Ghé vài nhà hàng lớn ở Côn Đảo, nhiều người tò mò khi thấy con cá vẻ ngoài xù xì, trông dữ tợn, có tên cá mặt quỷ (hay cá mang ếch, cá mao ếch) được bày bán với giá khá cao, tầm 800 - 1 triệu một kg, tùy nơi bán. Thịt cá giàu chất dinh dưỡng, có thể chế biến sashimi, nướng, hấp hay nấu cháo tùy ý. Thế nhưng do loài này có độc tố nên cần phải sơ chế cẩn thận. Đây đồng thời là lý do khiến giá thành cá mặt quỷ không rẻ.

Cá bò hòm có thân hình vuông vức như chiếc hộp, trông lạ mắt cũng làm nhiều thực khách ngạc nhiên. Nó có lớp da lốm đốm đen, khung xương cứng, chắc nên còn được gọi là cá thiết giáp. Thịt cá vị hơi giống thịt gà nên nó cũng được ví là "gà nước mặn". Đây là một trong những món 'hot' ở Côn Đảo, có thể chế biến nhiều kiểu hoặc đơn giản nhất là nướng mọi, lấy thịt chấm muối tiêu chanh tương tự cách ăn thịt gà luộc.

Ngoài ra, còn loạt món hải sản khác ở Côn Đảo cho thực khách tha hồ chọn, từ những loại quen thuộc như: nghêu, ốc, sò tới những thứ đắt tiền như: tôm hùm, tôm tít (bề bề), cua.

Nghêu, ốc ngâm trong thau cho thực khách chọn từng con. Tuy nhiên, giá hải sản trong các nhà hàng ở đây nhỉnh hơn trong đất liền một chút. Nếu muốn ăn hải sản rẻ, bạn có thể tới những làng chài hay đi chợ sớm, mua thực phẩm tươi về homestay tự chế biến.

Hàu nướng ngập phô mai béo ngậy được bán theo con, ăn kèm nước mắm ngọt sánh đặc là chuẩn.

Sò lông nướng mỡ hành thơm bùi, vị béo béo, thích hợp ăn với nước mắm hoặc muối tiêu chanh. Con sò lớn, ăn đã miệng.

Cuối cùng, bạn gọi thêm đĩa ốc móng tay xào rau muống hoặc xào mì là đủ cho 3-4 người ăn no nê.

Một số địa chỉ gợi ý: quán Cây Bàng, Tri Kỷ, Sang Tuyền, Thu Ba, ốc đêm Bình Nguyên hoặc mua đồ tươi ở: chợ Côn Đảo, làng chài Côn Đảo (gần khu vực cảng Bến Đầm).

Vi Yến
Ảnh: Maison de Bil

Đánh giá phiên bản mới