Thứ bảy, 31/12/2022, 17:14 (GMT+7)

Bưởi trăm quả, quất cảnh 70 triệu đồng đắt khách ở Hà Nội

Những ngày này, chợ hoa Lạc Long Quân đã bày bán bưởi bonsai, quất có giá trị cao thu hút nhiều người quan tâm dịp Tết Quý Mão 2023.

Tháng 12 Âm lịch hàng năm, chợ hoa Lạc Long Quân (Tây Hồ, Hà Nội) được tổ chức để phục vụ thị trường dịp Tết Nguyên đán. Đây là một trong những chợ hoa lớn nhất Hà Nội, chợ họp ở đường Lạc Long Quân kéo dài đến đầu đường Thụy Khuê.

Chợ thường mở bán từ đầu tháng Chạp đến chiều 30 Tết hàng năm. Chợ kinh doanh nhiều loại hoa, chậu cây cảnh... đa dạng và phong phú phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân mỗi dịp Tết đến, xuân về.

Chậu quất có giá 3 triệu đồng được một khách hàng ở quận Cầu Giấy đặt mua.

Một cây quất cảnh ghép vào thân gỗ lũa và trang trí như hòn non bộ được chào bán với giá 70 triệu đồng. Phía dưới gốc được nhà vườn trang trí thêm các hồ nước. Chủ nhân của cây quất này là anh Nguyễn Kim Lợi (ở Hoài Đức) có hơn chục năm trồng cây bonsai. 'Thời gian hoàn thành mất gần một năm, rất kỳ công. Để tạo hình, tôi dùng ba cây lồng vào với nhau, nếu trong thời gian làm chỉ cần một cây chết thì sẽ vứt bỏ toàn bộ, làm lại từ đầu', anh Lợi nói.

Những chậu bưởi bonsai cao hơn 2 m có giá từ 15 đến 80 triệu đồng, tuỳ vào đường kính gốc, thế cây, tuổi của cây, được bày bán để phục vụ nhu cầu chơi Tết của người dân.

Tiểu thương dùng dây nilong buộc cành vào góc rũ xuống thành dáng. Mỗi cây có một dáng khác nhau.

Những cây bưởi sai quả, bắt mắt thu hút đông người dân đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh. Chị Phan Thu Hà (áo đỏ) ở thành phố Hauston, bang Texas (Hoa Kỳ) cùng gia đình chụp ảnh kỷ niệm ở chợ hoa Lạc Long Quân nhân dịp trở về Việt Nam. 'Tôi sinh sống bên Mỹ được 21 năm. Đây là lần đầu tiên tôi cùng gia đình về Việt Nam đúng dịp Tết. Con tôi lớn lên ở Mỹ nên trong lòng tôi lúc nào cũng mong muốn cho các con trở về Việt Nam tận hưởng không khí Tết.

Đây là lần đầu các con biết đến đào, quất, bưởi, không khí đón Tết ở quê hương sôi động như nào. Ở bên Mỹ, vào dịp Tết Nguyên đán, chúng tôi tổ chức nấu bánh chưng, mua mứt Tết, múa sư tử, hát những bài về mùa xuân... để các bạn sinh viên, cộng đồng người Việt như đang ăn Tết ở nhà. Tuy không khí cũng vui nhưng chỉ được một ngày, còn ở Việt Nam thời gian kéo dài hơn. Sau khi Tết Dương lịch kết thúc, gia đình sẽ quay lại Mỹ để các con tiếp tục đi học. Hy vọng, một năm nào đấy chúng tôi sẽ đón Tết cổ truyền ở Việt Nam', chị Hà nói.

Những chậu cây đào phai cánh kép, 24 cánh ở Mộc Châu cho thuê giá 5-6 triệu đồng đối với loại nhỏ.

Anh Nguyễn Nam Sang (quê Hà Nam) đang trồng cỏ vào chậu để cây đào trở nên bắt mắt hơn. 'Đào phai cánh kép khác nhiều so với đào thường. Loại này cánh dày, to, khi nở thời gian lâu và bền, chơi được khoảng 10 ngày hoa mới tàn vì gốc được trồng trên đất Mộc Châu. Quá trình chăm sóc cần kỹ lưỡng, phun thuốc sâu định kỳ, bổ sung nhiều chất dinh dưỡng phù hợp thì hoa nở mới đẹp', anh cho biết.

Anh Linh (bên phải) ở đường Phạm Văn Đồng (Hà Nội) đến chợ hoa từ sớm để lựa chọn đào Tết. Anh cho biết vào mỗi dịp cuối năm, anh đều đến đây ít nhất vài lần. Năm nay, anh thuê chậu đào với giá 6,2 triệu đồng để chơi Tết sớm.

Sáng 31/12, chị Nguyễn Thị Hồng Hoa, ở quận Tây Hồ, một mình đi chợ để mua hoa đào. Sau gần một tiếng lựa chọn, chị tìm được cành đào ưng ý với giá 500.000 đồng. 'Khi thấy đào, tôi đã thấy không khí Tết đến rồi, vì thế tôi muốn Tết dài hơn so với bình thường nên năm nào tôi cũng mua đào từ rất sớm. Hoa đào mang lại sức sống, niềm hy vọng về một năm mới bình an và hạnh phúc. Từ bây giờ tới Tết Nguyên đán, ít nhất tôi phải mua thêm từ hai đến ba cây đào nữa. Ngoài đào, tôi còn chơi thêm cả hoa lê', chị nói.

Anh Mai Ngọc Huấn đi hơn 40 km từ xã Cổ Đông, thị xã Sơn Tây đến chợ hoa Lạc Long Quân mua cành đào giá 400.000 đồng.

Vào dịp cuối năm, tiểu thương tại chợ hoa trở nên bận rộn hơn bao giờ hết. Chị Dương Hồng Lý, người bán 30 gốc đào, đang dùng bàn chải cùng hỗn hợp xà phòng cọ vào từng cành để tránh con rệp làm hại thân cây. 'Giá đào năm nay tăng 10-20% do chi phí phân bón tăng, thời tiết khí hậu khắc nghiệt hơn khiến việc chăm sóc tốn nhiều công sức. Tình hình vật giá leo thang khiến giá thành cao hơn so với mọi năm', chị cho biết.

Những cành đào cầm tay giá 100.000 đồng/cành hút khách đi đường.

Tùng Đinh

Đánh giá phiên bản mới