Bố Là Con Gái Mẹ Tôi (Family Swap) xoay quanh gia đình Morel với trụ cột là người cha Alain Morel. Công việc áp lực, tình cảm vợ chồng không còn mặn nồng và sự bướng bỉnh của ba đứa con khiến Alain luôn tỏ ra chán chường và mệt mỏi với cuộc sống. Một lần đến công viên giải trí mừng sinh nhật con gái út Chacha, Alain xảy ra bất đồng với cả nhà. Lúc buồn bã, Alain ước mình được đổi gia đình. Nhưng điều ước của ông trở nên oái ăm khi các thành viên trong gia đình bị hoán đổi thân xác với nhau sau một đêm.
Bộ phim có nhịp độ nhanh và gãy gọn. Mở đầu, đạo diễn không dành quá nhiều thời gian để giới thiệu về gia đình Morel. Tuy vậy, thông qua lời thoại được chắt lọc và hành động vừa đủ, khán giả vẫn kịp cảm nhận tính cách và tình trạng mối quan hệ giữa các thành viên.
Sau 10 phút đầu tiên, biến cố chính xảy ra. Lúc này, người xem đã có thể xác định rõ ràng từng thành viên nhà Morel. Điều này chứng tỏ Bố Là Con Gái Mẹ Tôi đã thành công trong việc giới thiệu nhân vật. Ngoài ra, việc sớm rẽ hướng câu chuyện cũng giúp bộ phim dành nhiều thời lượng hơn cho các tình huống hài.
Tình tiết trong phim diễn ra tự nhiên, duyên dáng và vừa phải. Không đơn thuần liệt kê hàng loạt tình huống oái ăm xảy ra, các mảng miếng trong bộ phim được đan xen và có sự kết nối. Khán giả có thể nhìn thấy rõ trạng thái tiến thoái lưỡng nan của từng người trong gia đình Morel qua các sự việc xảy ra đúng lúc. Dù còn một số chi tiết phi logic, kịch bản có thể chấp nhận được với một bộ phim hài.
Năm 1976, thành công của bộ phim Freaky Friday đã tạo bước đệm cho đề tài hoán đổi thân xác trở nên quen thuộc trong điện ảnh. Xuyên suốt năm thập kỷ qua, những bộ phim khai thác chủ đề này như Like Father Like Son, Vice Versa, Big, The Change-Up, Freaky đều đã chứng minh được tiềm năng của đề tài này trong việc thu hút khán giả.
Thay vì chỉ có hai nhân vật hóa đổi thân xác cho nhau như các phim kể trên, Bố Là Con Gái Mẹ Tôi chọn cách làm táo bạo hơn khi cho tất cả các thành viên trong gia đình Morel hoán đổi với nhau. Không chỉ vậy, danh tính của họ thường xuyên thay đổi. Nhưng với việc có một kịch bản thông minh cùng dàn nhân vật mang tính đặc thù cao, Bố Là Con Gái Mẹ Tôi không khiến người xem bối rối. Thành công lớn đến từ diễn xuất của dàn diễn viên.
Dù không còn là một đề tài quá xa lạ, hoán đổi thân xác vẫn luôn là thách thức dành cho các diễn viên. Bên cạnh việc phải hóa thân thành nhiều nhân vật khác nhau, họ còn phải nghiên cứu đặc điểm, thói quen, giọng nó và tính cách của bạn diễn. Kết hợp với nét diễn đặc trưng của bản thân, các diễn viên mới có thể mang đến một màn hoán đổi hiệu quả và đáng tin cho khán giả.
Cặp sao của phim Lăn Đến Bên Em – Alexandra Lamy và Franck Dubosc – tiếp tục gây ấn tượng với khán giả. Franck Dubosc biến hóa uyển chuyển từ người cha cọc cằn sang cô con gái út nũng nịu, đến cô con gái cả đầy ngổ ngáo. Dù hóa thân vào nhân vật nào, Franck Dubosc cũng diễn duyên dáng, tròn trịa, vừa phải nhưng vẫn làm bật lên tính cách và tạo hình của nhân vật đang ở trong nhân dạng người cha Alain.
Trong khi đó, Alexandra Lamy trong vai người mẹ Sophie lại giống trụ cột của phim. Khi Alain mắc kẹt trong thân xác của Sophie, Alexandra Lamy đã lột tả thành công sự mạnh mẽ, vững chãi, điềm tĩnh và có đôi phần cộc tính của người đàn ông đứng đầu gia đình.
Dàn diễn viên trẻ cũng là một điểm sáng, góp phần thổi hồn tươi trẻ cho bộ phim. Đặc biệt là cô bé Rose de Kervenoaël vừa thể hiện sự nhõng nhẽo của một cô bé 7 tuổi, vừa thể hiện sự chững chạc của một người ngoài 50.
Hoán đổi thân xác là cốt truyện quen thuộc đề cập đến việc đứng ở vị trí người khác để thấu hiểu nhau nhiều hơn. Trong bối cảnh của Bố Là Con Gái Mẹ Tôi, chưa bao giờ motif này lại trở nên phù hợp đến thế. Qua mỗi tình huống, mỗi thử thách và mỗi lần hoán đổi, niềm tin của các thành viên trong gia đình Morel dần tan vỡ rồi hàn gắn lại một cách mãnh liệt.
Khi bộ phim dần khép lại theo hướng khác với các bộ phim cùng đề tài trước đây, khán giả mới nhận ra mình đã yêu thương và đồng cảm với gia đình Morel nhiều thế nào. Bộ phim chọn cho mình cái kết mở, để lại cho người xem nhiều suy nghĩ khác nhau. Đồng thời chi tiết cuối cũng khiến khán giả bất ngờ về độ thông minh và tỉ mỉ của kịch bản bởi gợi lại một chi tiết rất nhỏ được cài cắm từ đầu phim.
Bố Là Con Gái Mẹ Tôi mang những mảng miếng hài duyên dáng, dí dỏm, đủ làm người xem bật cười nhưng không trở nên quá lố. Bộ phim sẽ mang đến cho khán giả cảm giác dễ chịu, nhẹ nhàng và ấm lòng. Bố Là Con Gái Mẹ Tôi hiện chiếu rạp toàn quốc.
Đỗ Hoàng