Thứ ba, 17/11/2020, 17:00 (GMT+7)

Bộ đội đu ròng rọc tìm người mất tích

Quảng NamCầu bị cuốn trôi, nước sông Leng chảy xiết nên lực lượng cứu hộ dùng ròng rọc qua sông tìm người mất tích do sạt lở núi.

Mấy ngày qua, hàng chục cán bộ, chiến sĩ thuộc Lữ đoàn công binh 270, quân khu 5 và dân quân tự vệ tiếp tục tìm kiếm 13 người mất tích do sạt lở núi ở thôn 1, xã Trà Leng, huyện Nam Trà My, ngày 28/10.

Hôm 4/11, một thi thể được tìm thấy ở bờ sông Leng nên lực lượng tìm kiếm nghi ngờ còn nạn nhân khác ở đây. Khu vực này bị nước lũ vùi lấp gỗ, rác, đất đá, chất đống hàng trăm mét khối.

Nơi đây từng có một cây cầu nhưng bị nước lũ cuốn trôi. Nước sông Leng chảy xiết, không thể qua bằng đường bộ, bộ đội dùng hai dây cáp kéo qua sông, mỗi đầu được cột chặt vào cây gỗ lớn và lắp ròng rọc.

Để có chỗ ngồi, bộ đội thiết kế tấm ván phía dưới và bốn thanh sắt gắn vào. Ròng rọc được sử dụng ba hôm nay đưa lực lượng tìm kiếm qua sông.

Lần lượt từng người mặc áo phao lên ròng rọc ngồi và được người đứng bên kia kéo qua sông rộng khoảng 40 m. "Đối với quân đội nói chung và đơn vị nói riêng, việc làm cáp treo qua sông đã được huấn luyện để cứu hộ, cứu nạn. Địa hình khó khăn như Trà Leng, chúng tôi tìm mọi cách để qua sông, nhưng phải đảm bảo tuyệt đối an toàn", thượng tá Nguyễn Hoài Ất, Phó lữ đoàn trưởng Lữ đoàn công binh 270, quân khu 5, cho biết.

Để đưa người qua sông, phía trong bờ có ít nhất hai người kéo dây. Quá trình thực hiện đôi tay phải nhanh và đều, người phía sau kéo nhịp nhàng.

Người ngồi trên ròng rọc khi đến bờ được đồng đội chạy đến hỗ trợ tiếp đất an toàn.

Ròng rọc vận chuyển áo phao qua sông. Việc tìm kiếm nạn nhân mất tích những ngày qua bị gián đoạn do miền Trung liên tiếp hứng chịu các cơn bão Goni, Etau, Vamco, gây mưa lớn, nguy cơ sạt lở đất.

Lực lượng tìm kiếm dùng bốn máy bơm xịt nước cho trôi đất. Để đất trôi nhanh hơn, phía dưới nhiều người dùng cuốc cào bới, tạo thành dòng chảy trôi xuống sông.

Sau khi nước xối bay đất cát, để lại gỗ, củi, trong đó có nhiều cây dài khó di chuyển. Một chiến sĩ dùng cưa máy phân đoạn cây gỗ để dễ bê đi.

Hai chiến sĩ khiêng khúc gỗ nặng gần 50 kg, dài hơn 1 m. Trời mưa lớn nhưng họ vẫn kiên trì làm việc.

Chiến sĩ Y Ghi Nê nhận nhiệm vụ tối 28/10 và 3h ngày 29/10 hành quân trong đêm đến hiện trường sạt lở xã Trà Leng. Anh cùng đội gần 20 ngày tìm kiếm người mất tích. "Dù khó khăn đến đâu, tôi sẽ hoàn thành nhiệm vụ để sớm tìm kiếm được các nạn nhân còn mất tích", Nê nói.

Đôi chân của một chiến sĩ dầm mưa, nước trong thời gian dài nên da nhăn nheo, trắng bệch. Quá trình tìm kiếm, họ dẫm đạp lên gốc cây, rác thải, bị kiến, vật ngọn đâm gây đỏ da, ngứa và chảy máu.

6h30 mỗi ngày, cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn công binh 270 lên ròng rọc qua sông. Đến trưa, họ được anh nuôi mang cơm qua sông bằng ròng rọc ăn tại hiện trường. Sau khi nghỉ ngơi 30 phút, họ tiếp tục công việc đến 16h30 thì lên xe ra xã Trà Dơn, cách nơi tìm kiếm 16 km, nghỉ ngơi.

Trước đó, chiều 28/10, tại thôn 1, xã Trà Leng, vạt núi lở xuống vùi lấp 55 người. 33 người bị thương, 9 thi thể được tìm thấy, hiện còn 13 người mất tích.

Sơn Thủy

Đánh giá phiên bản mới