Thứ hai, 25/9/2023, 15:25 (GMT+7)

Biệt thự lấy cảm hứng làng quê với hàng hiên, mái ngói

Đà NẵngBiệt thự gợi nhắc ngôi nhà ấu thơ của gia đình với hàng hiên, mái ngói, vườn len lỏi bên trong.

Biệt thự ở Hòa Quý, Đà Nẵng có diện tích 350 m2, được hoàn thiện vào năm nay bởi êkíp của bộ đôi KTS Hoàng Phan Quốc Huy, Thái Hữu Hải.

Biệt thự được đặt tên "HIÊN", nằm ở khu vực ngoại ô mới phát triển của thành phố. Công trình này là nơi ở mới cho gia đình ba thế hệ cùng tận hưởng cuộc sống ấm cúng. Gia đình này có nghề truyền thống là chế biến gỗ, vì vậy họ đã chọn nó trở thành nguyên liệu chính cho công trình.

Mặt sau của công trình. Thiết kế xoay quanh mối quan hệ giữa con người và thiên nhiên. Công trình có nhiều khu vực trồng cây, rau xanh: trên mái, phía hướng tây, thông tầng và trước nhà. Các vườn cung cấp rau xanh đồng thời giảm bức xạ nhiệt, lọc bớt bụi và tiếng ồn, nhưng vẫn đảm bảo thoáng gió.

Gỗ tạo sự thoải mái, hoài cổ và tiết kiệm tối đa chi phí khi chủ nhà tham gia vào quá trình chế biến gỗ cho công trình.

Nhóm KTS viết: "Làng quê đã in sâu vào ký ức tuổi thơ của các thế hệ gia đình. Đội ngũ thiết kế không muốn phá vỡ cảnh quan, lối sống, phong tục tập quán quen thuộc của họ khi chuyển sang môi trường đô thị". Vì vậy, nhóm tạo nên ngôi nhà kết hợp những yếu tố đặc trưng của kiến trúc nông thôn.

Công trình có nhiều không gian mái hiên, hiên trước, hiên sau và hiên giữa, tạo các khoảng đệm giữa môi trường bên ngoài với trong nhà. Đây cũng chính là nét kiến trúc truyền thống phù hợp với khí hậu nhiệt đới miền trung Việt Nam. Một số chức năng được sắp xếp tương tự như cách bố trí ngôi nhà ở nông thôn của gia đình, vì nhóm tin rằng thói quen sinh hoạt là yếu tố quan trọng nhất.

Khu vực phòng khách liên thông bếp.

Bếp đối lưu nhờ lỗ thông gió, chừa thêm khoảng đất cho cây xanh.

Công trình điển hình của nhà lô phố, bề ngang hẹp. Do đó, thiết kế bố trí khoảng thông tầng lớn tạo cảm giác không gian được rộng mở theo chiều thẳng đứng. Qua đó tạo không gian kết nối các thành viên trong nhà qua ô thông tầng, đồng thời lấy sáng và đối lưu gió.

Công trình sử dụng đa số gỗ tái chế, hạn chế sử dụng sơn PU hóa chất, hoàn thiện kết cấu mái, cầu thang và nội thất trong dự án này.

Phòng ngủ của gia đình. Cả vật liệu và nhân công đều có nguồn gốc địa phương, mang lại hiệu quả kinh tế, bảo vệ môi trường và đảm bảo tính bền vững của công trình.

Phía bên trong phòng làm việc có tầm nhìn ra không gian thiên nhiên bên dưới. Nhóm KTS mong muốn "Hiên" không chỉ là một ngôi nhà mà còn là biểu tượng của tình yêu, niềm đam mê với nghề truyền thống, gắn kết tình cảm.

Phòng làm việc chủ yếu sử dụng cửa kính, giúp con người hòa mình với thiên nhiên, sao trời. Bằng cách pha trộn các yếu tố hiện đại và truyền thống hài hòa với thiên nhiên, nhóm mong muốn để lại dấu ấn tinh hoa văn hóa của quê hương trong bối cảnh đô thị ngày càng phát triển.

Hằng Trần (Theo Archdaily)

Đánh giá phiên bản mới