Chủ nhật, 5/9/2021, 00:02 (GMT+7)

Biệt phủ thanh bình của Vượng Râu

Biệt phủ rộng 1.000 m2 ở ngoại thành Hà Nội của nghệ sĩ Vượng Râu được xây dựng theo lối kiến trúc cổ, bao quanh là vườn tược, cây cối.

Vợ chồng Vượng Râu và đàn con về biệt phủ ở ngoại ô để tránh dịch. Trước đây, anh chủ yếu ở thành phố để thuận tiện công việc nên dịp này hiếm hoi được ở quê dài ngày.

Mùa hạ, ngôi nhà của nam nghệ sĩ đầy bóng nắng. Cây xanh chen nhau từ cổng đến sân, vào tận cửa nhà. Vượng Râu từng chia sẻ, anh mệnh mộc nên hợp cây cỏ. Mỗi góc trong nơi ở đều được anh bố trí cây xanh để thúc đẩy vượng khí.

Từ ngoài bước vào, chiếc cổng hai tầng tám mái bằng gỗ sơn son nổi bật. Đây là điểm nhấn hút mắt cho biệt phủ của anh, bên cạnh những ngôi nhà nông thôn đang dần thay áo mới.

Bên trong là các dãy nhà năm gian được xây dựng theo lối kiến trúc cổ của người miền Bắc mà hình mẫu là nhà của quan nghè ở Hải Dương. Các nghệ nhân địa phương đã dành nhiều tâm huyết mô phỏng, tái hiện một công trình đậm chất hoài cổ đó.

Mỗi khi về đây, Vượng Râu cảm nhận sự bình yên và nhẹ nhàng trong tâm hồn. "Những lúc mệt mỏi, vợ chồng tôi thường đưa các cháu ra ngoài thành hít thở không khí trong lành để tái tạo năng lượng", anh chia sẻ.

Mấy ngày nay, anh tận hưởng cuộc sống mùa dịch bằng những công việc giản dị thường nhật. Anh lựa hôm nắng to để mang mành mành ra giặt hay chiều chiều xuống vườn chăm cây, tưới hoa, nuôi chim...

Sinh ra ở nông thôn nhưng nhà gần phố thị nên anh luôn mơ ước một không gian sống rộng rãi, gần gũi thiên nhiên. Anh đã mất nhiều năm tích cóp, lên ý tưởng để hiện thực hóa mong muốn của mình.

Toàn bộ công trình được thực hiện bằng gỗ lim, sến và cẩm lai. Nhờ thế, ngôi nhà mát mẻ vào mùa hạ và ấm áp khi đông đến, gợi cảm giác hoài cổ, thân thuộc.

Những tán cây xanh mướt che chắn cho nếp nhà trong buổi trưa vắng gió. Ở đây, đám trẻ nhà Vượng Râu thỏa sức chơi đùa trên sân lát gạch mà không nghe tiếng còi xe ồn ã.

Đã đến mùa thị. Những trái thị sai lúc lỉu rủ xuống tỏa mùi thơm nhẹ. Nam danh hài hái một ít dâng lên ban thờ cầu bình an.

Nhiều loại cây khác đua nhau ra trái suốt bốn mùa nhờ bàn tay chăm bẵm của người nghệ sĩ yêu cuộc sống nơi thôn dã.

Vượng Râu từng lấy biệt phủ của anh làm bối cảnh cho nhiều tác phẩm mà trung tâm giải trí Nụ Cường Vàng thực hiện.

Lam Trà

Đánh giá phiên bản mới