Chủ nhật, 12/9/2021, 00:03 (GMT+7)

Biến sân thượng bê tông thành vườn cây trĩu quả

TP HCMHai năm qua, anh Giàu ít phải mua trái cây ở ngoài nhờ khu vườn trồng nhiều loại như dưa lưới, dưa lê Hàn, nho, ổi, táo, mít, cóc... sai trĩu quả.

Những ngày giãn cách xã hội, hôm nào cũng vậy, anh Nguyễn Văn Giàu (29 tuổi, quận Tân Bình) đều lên sân thượng 3 lần để chăm sóc cho vườn cây của mình. Thi thoảng, anh hái ít cà, sung, ổi, khi lại vài quả bí xuống cho cả nhà.

Thích trồng cây, anh Giàu "nằm vùng" tại nhiều hội, nhóm trên mạng để tham khảo kiến thức.

"Thời gian đấy mình không có chỗ để trồng. Khi chuyển qua nhà mới, sân thượng rộng 60 m2 để trống, mình có chỗ để thỏa mãn sở thích trồng trọt", anh nói và cho biết đã dành 2 tháng để vác đất từ dưới nhà lên sân thượng.

Ban đầu, anh Giàu chỉ trồng rau xanh, sau mới chuyển sang trái cây. Khéo chăm sóc cộng sự tìm hiểu, giờ đây anh đã trồng thành công nhiều cây ăn quả, bí, mướp, cà chua, sung Mỹ...

Nhớ lại khoảng thời gian đầu, nhiều lần liên tiếp anh gặp thất bại do thời tiết, thiên tai, sâu bệnh hoặc cây cho ra trái nhưng chất lượng không cao, anh vừa làm vừa rút kinh nghiệm.

"Để cây phát triển tốt, mình sẽ kê cao chậu trồng, quét dọn thường xuyên để thoát nước tốt. Đất trồng phải tơi xốp, chậu phải có chỗ thoát nước để rễ không bị ngập úng, đồng thời bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng cho cây trong từng giai đoạn", anh nói.

Khu vườn của anh Giàu có đủ loại trái cây, từ dưa lưới, cóc, ổi, khế, chanh, táo, sung, nho... nhưng nửa diện tích hiện tại chỉ trồng dưa lưới, loại quả có giá trị cao nhưng đòi hỏi công chăm sóc lớn.

Thời gian đầu, anh mua giống dưa lưới của Nhật, Thái Lan. Khoảng 50 gốc dưa cho thu hoạch tầm 1 tạ mỗi vụ, thời gian trồng 3-4 tháng. Sau, anh chuyển sang trồng giống dưa Honey Red chỉ khoảng 1,5 tháng sẽ cho thu hoạch, năng suất tăng.

Ngoài dưa lưới, anh "nông dân sân thượng" cũng tận dụng khu vực nhiều nắng nhất để trồng nho Ninh Thuận. Vụ thu hoạch đầu tiên sau khoảng 9 tháng, sau đó cứ 4 tháng cho lứa quả tiếp theo, sản lượng 5 kg/lứa.
Tuy nhiên hiện tại, anh Giàu không trồng nho nữa vì tán cây rộng, che hết nắng của các cây phía dưới. Thay vào đó, anh làm giàn trồng cây dây leo theo mùa như bí, muớp.

Thời gian đầu làm nông, người đàn ông buộc phải cân bằng với công việc buôn bán hàng ngày.

"Tranh thủ sau giờ làm việc độ từ 12 giờ đêm đến 1 giờ sáng hôm sau, mình lên chăm cây, bón phân. Vì đây là sở thích cá nhân, thú vui riêng nên không thể ảnh hưởng đến thu nhập chính", anh nói.

Khi thu hoạch, anh Giàu chỉ giữ lại một ít rau củ, trái cây cho gia đình, còn chủ yếu tặng bạn bè, người thân, hàng xóm hoặc bán cho những ai có nhu cầu để tái đầu tư tiền giống.

Cây sung Mỹ anh Giàu trồng cho nhiều trái.

Thích trải nghiệm cảm giác mới mẻ nên cứ một thời gian, anh Giàu lại tìm giống cây khác để trồng, tránh lặp lại. Gần đây, anh trồng giống ổi và mận mới.

"Giờ đang là mùa mưa, trồng ngoài trời không có nhà màng hay nhà lưới nên rất khó nhằn. Có khi chỉ một tuần mưa dầm thôi là công cốc. Các loại cây khác như táo, cà chua... vào mùa này cũng dễ bị bệnh và gió thổi làm rụng hoa, mưa nhiều thì rụng trái", anh Giàu chia sẻ về khó khăn trong trồng trọt.

Anh Giàu cũng muốn trồng thêm rau nhưng do dịch, các nguồn hạt giống và phân bón đều bị đứt cung ứng. Anh tìm khắp nơi nhưng không có nên trồng cầm chừng, có gì ăn nấy.

Không chỉ giúp gia đình có nguồn lương thực sạch trong mùa dịch, khu vườn trên sân thượng còn là nơi để các thành viên giải toả những áp lực trong cuộc sống. Thi thoảng, ba người con của anh Giàu, 2 tuổi, 6 tuổi và 9 tuổi vẫn lên giúp ba chăm sóc, tưới cây và học thêm những điều mới mới thay vì bó hẹp trong 4 bức tường.

Nhìn sự thay đổi của khu vườn sau 3 năm, "anh nông dân" luôn cảm thấy quyết định làm vườn của bản thân là điều đúng đắn.

Nguyễn Ngoan

Đánh giá phiên bản mới