Thứ ba, 19/3/2024, 10:35 (GMT+7)

Biển người bị hại ngồi chật kín trong phiên tòa vụ Tân Hoàng Minh

Bất chấp trời mưa, hơn 1.000 người trong danh sách bị hại của vụ Tân Hoàng Minh vẫn đổ đến phiên tòa xét xử sáng nay.

Từ sáng sớm, nhiều bị hại mặc áo mưa để vượt cơn mưa rào đến trụ sở TAND Hà Nội trong vụ xét xử chủ tịch Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng và con trai Đỗ Hoàng Việt cùng 13 bị cáo đồng phạm về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Phần lớn trong số họ ở Hà Nội, nhưng cũng không ít người phải đi xe khách, tàu hỏa từ Nghệ An, Thanh Hòa từ ngày hôm trước.

Tới 7h, toà bắt đầu kiểm tra giấy triệu tập để bị hại vào dự phiên xét xử. Tuy nhiên, dù sắp xếp 8 bàn tiếp nhận giấy tờ, lượng người dồn đến quá đông vẫn gây ùn tắc, chen lấn.

Sau đó, các bị hại được bố trí ngồi ở ba khu vực, gồm rạp lớn ngoài trời với đầy đủ mái che, loa, màn hình cỡ đại và hai hội trường trên tầng 3.

Hầu hết mọi người đều mang theo tâm trạng bồn chồn, hồi hộp khi theo dõi phiên tòa.

TAND Hà Nội xác định được 6.630 người là bị hại trong vụ án. Họ là các nhà đầu tư đã mua, góp vốn đầu tư trái phiếu. Ngoài những bị hại là trung niên, cao tuổi, cũng có không ít những người trẻ từng bị mất tiền vì mua trái phiếu của Tân Hoàng Minh.

Cũng như chị Hạnh, anh Minh (33 tuổi, trú quận Đống Đa, Hà Nội) cho hay mua 100 triệu đồng trái phiếu do tin tưởng và muốn giúp bạn hoàn thành nhiệm vụ, không quan tâm lãi. Anh mua buổi sáng 5/4/2022, cha con ông Dũng bị bắt ngay chiều đó.

"Số tiền của tôi không lớn so với những bác đổ cả chục tỷ đồng. Nhưng tôi muốn dù một đồng đầu tư vào đâu cũng phải đúng mục đích, rõ ràng, hợp pháp", anh nói và cho hay không nằm trong số hơn 1.400 bị hại có đơn xin giảm án cho các bị cáo.

Chị Hạnh, 40 tuổi, trú Nghệ An, do nhà neo người, chồng đi làm ăn xa phải mang theo con trai hai tuổi ra Hà Nội dự phiên tòa. Trong valy ngoài quần áo, có thêm bỉm, sữa, đồ ăn vặt cho con.

Chị Hạnh đã rút tiền tiết kiệm 150 triệu đồng - tương đương 25 tháng lương kế toán của mình - để mua trái phiếu kỳ hạn một tháng. Ngay hôm sau, cha con chủ tịch Tân Hoàng Minh bị bắt, chị Hạnh chưa kịp lấy hợp đồng chứng từ. Sau khi biết Tân Hoàng Minh đã khắc phục toàn bộ hậu quả, chị Hạnh xin giảm nhẹ cho cha con ông Dũng. Hạnh chỉ hy vọng sớm được trả lại tiền.

Một tốp người khác được hướng dẫn lên phòng xét xử.

Một bị hại khiếm thị phải chống gậy và có người thân đi cùng, mang theo sẵn đồ ăn chuẩn bị cho phiên tòa có thể kéo dài.

Lúc 7h21, ông Đỗ Anh Dũng được dẫn giải tới tòa, tay cầm một tờ báo, bước đi chậm rãi. So với khi bị bắt, ông không thay đổi nhiều.

Những bị hại ngồi ở rạp ngoài trời được bố trí ghế ngồi và màn hình lớn để theo dõi toàn bộ diễn biến trong hội trường.

Ông Đỗ Anh Dũng ở phiên xét xử sáng 19/3
 
 
Các bị cáo trong phòng xét xử

Vụ án được xác định khởi nguồn từ những khó khăn tài chính của Tân Hoàng Minh từ đầu năm 2022, khi nợ ngân hàng lên tới 20.000 tỷ đồng, gấp đôi vốn điều lệ. Từ đây, ông Dũng chỉ đạo con trai Đỗ Hoàng Việt huy động vốn bằng cách phát hành trái phiếu.

Cha con ông Dũng bị cáo buộc không sử dụng pháp nhân Tân Hoàng Minh do số liệu tài chính phức tạp, không đủ điều kiện, do đó đã lựa chọn các công ty trực thuộc tập đoàn để phát hành.

Tùng Anh
Ảnh: Ngọc Thành

Đánh giá phiên bản mới