Thứ hai, 9/10/2023, 00:02 (GMT+7)

BBQ phong cách 'Robinson' ở bãi đá ven biển

Khánh HòaKiếm củi khô, tự nhóm lửa, tận dụng lá khô, vỏ sò làm bát đĩa cho bữa tiệc nướng ngoài trời… là những trải nghiệm ít khi có ở thành thị.

Việc đầu tiên để có một bữa tiệc BBQ dân dã, gần gũi thiên nhiên là phải kiếm được địa điểm phù hợp, đủ xa thành phố, yên tĩnh, vắng người, có chỗ ngồi bằng phẳng, có bóng mát để không bị ánh nắng thiêu đốt khi thưởng thức đồ ăn. Ngoài ra, nếu chỗ bạn đến gần nguồn nước như sông, suối hay biển thì đó là lựa chọn 'trên cả tuyệt vời'. Ở Nha Trang, chỉ cách trung tâm khoảng 15 km, phía dưới chân đèo Cù Hin, có một bãi đá sát biển đáp ứng được mọi tiêu chí này.

Bạn có thể di chuyển đến bãi đá bằng ôtô hay xe máy đều thuận tiện. Từ ngoài đường chính, bạn rẽ vào một đường nhánh, có chỗ đậu xe thoải mái rồi đi bộ tiếp khoảng 200 mét. Trên đường vào, hai bên cây bụi mọc dại, có lau hồng, xuyến chi, lạc tiên… xen lẫn vào nhau, còn trước mắt là biển cùng bãi đá lô nhô hiện ra.

Đá ở đây nhẵn, cỡ nhỏ và rất bằng phẳng nên rất dễ dàng cho việc chọn chỗ ngồi và đặt bếp nướng. Kiếm một gốc cây lớn, có bóng râm là có thể bắt đầu mở tiệc.

Để chuẩn bị thực phẩm cho bữa BBQ, bạn cần dậy sớm một chút, đi chợ mua hải sản, thịt và rau củ theo sở thích. Tôm, mực ở các khu chợ chính rất rẻ, giá chỉ dao động khoảng 100.000 - 150.000 đồng/kg. Càng đi sớm, bạn càng có cơ hội chọn được đồ ăn tươi ngon mới được đánh bắt ngoài biển đổ về.

Vì đây là bữa ăn dân dã, 'tự thân vận động' nên trải nghiệm này đòi hỏi bạn phải chịu khó một chút và có vài kỹ năng cần thiết. Đầu tiên là đi kiếm củi khô. Điều kiện cần đáp ứng là phải có các que củi nhỏ để mồi lửa và các khúc củi lớn hơn để duy trì bếp nướng đủ thời gian mong muốn. Lưu ý phải chuẩn bị bật lửa và một ít giấy khô từ nhà để có đồ nhóm lửa.

Sau khi bếp lửa đã sẵn sàng, bạn kê vỉ nướng và xếp đồ ăn lên. Vì thực phẩm đều rất tươi nên chỉ cần nướng mọi là đã rất thơm ngon, hấp dẫn.

Nếu ai cầu kỳ hơn có thể mang thêm phô mai, mỡ hành để nướng hàu, sò cho phong phú thực đơn.

Ngô, khoai và rau củ cũng là những thứ không thể thiếu trong bữa tiệc BBQ. Ngô nên để cả vỏ, nướng xém là bên trong các hạt sẽ chín mềm, không lo cháy. Đồ nướng củi có mùi thơm của khói rất dễ chịu, điều mà không bao giờ có được khi dùng lò nướng hay các loại bếp hiện đại.

'Bàn tiệc' được trưng bày trên đá. Bạn hoàn toàn có thể tận dụng những nguyên liệu tự nhiên để thay thế cho các sản phẩm công nghiệp như lá bàng khô, vỏ bắp chuối dùng làm đĩa. Vỏ hàu dùng làm đồ đựng gia vị chấm. Còn các loại hải sản có vỏ thì đặt thẳng lên đá.

Vì bãi đá ngay sát biển nên bạn có thể thỏa thích xuống bơi. Biển ở đây rất trong, rất êm, dưới đáy rong dại mọc đầy và cá nhỏ bơi lội tung tăng.

Với những bạn thích chụp hình thì có thể sáng tác được những bộ ảnh 'cực chất'.

Với những ai thích gần gũi với thiên nhiên, muốn tìm một nơi yên ả, không bị làm phiền bởi tiếng ồn thành phố, tiệc nướng kiểu 'Robinson' này rất phù hợp. Đừng ngại lấm lem, thiếu tiện nghi, chỉ cần bạn có chút chuẩn bị và chọn đúng địa điểm, chắc chắn sẽ có những trải nghiệm không bao giờ quên.

Bài và ảnh: Hà Vy

Đánh giá phiên bản mới