Thứ bảy, 6/11/2021, 10:51 (GMT+7)

Bảy thành phần tự nhiên lý tưởng cho làn da

Các thành phần dễ kiếm như mật ong, cà rốt, bột quế... hoàn toàn có thể tận dụng làm mặt nạ, cung cấp nhiều dưỡng chất cho da khỏe đẹp, ngừa lão hóa.

Mật ong nguyên chất có đặc tính kháng khuẩn, lý tưởng với da bị mụn trứng cá hoặc bệnh vẩy nến. Điều quan trọng là mật ong bạn sử dụng phải tinh khiết, chưa qua các khâu khử khuẩn để giữ lại được các vi sinh vật tự nhiên có lợi cho da.

Chiết xuất rễ cam thảo được sử dụng để điều trị bệnh chàm và mụn trứng cá nhờ vào đặc tính kháng khuẩn. Loại thảo dược này còn góp phần giảm sự tăng sắc tố và làm chậm quá trình lão hóa do tác hại của tia UV gây ra. Có thể dùng cùng vitamin C trước bước chống nắng để tăng hiệu quả bảo vệ da. Trộn một vài giọt chiết xuất cam thảo cùng gel lô hội làm mặt nạ cũng có tác dụng làm dịu, kháng viêm cho da kích ứng.

Quế có đặc tính chống oxy hóa cao nên bảo vệ các tế bào da, thúc đẩy tăng sinh collagen. Nếu muốn dùng để đắp mặt nạ, bạn có thể kết hợp mật ong nguyên chất và quế xay rồi đắp lên mặt. Thêm bột quế vào các món sinh tố xanh hay nước uống cũng đem đến nhiều lợi ích cho sức khỏe, làn da.

Cà rốt rất giàu kali, vitamin A nên có thể cung cấp độ ẩm cho làn da khô, loại bỏ lượng dầu thừa tích tụ trên da mặt và góp phần detox da. Ngoài ra, beta carotene trong loại thực phẩm này còn có khả năng bảo vệ da khỏi tia UV, góp phần làm chậm tốc độ lão hóa. Bạn có thể trộn cà rốt xay nhuyễn cùng chút gel lô hội hoặc tạo mặt nạ bằng cách thêm mật ong và sữa tươi không đường.

Do chứa nhiều men và vi khuẩn, nấm Kefir có thể làm dịu làn da khô, giúp giảm mẩn đỏ, thúc đẩy sản xuất collagen, axit hyaluronic, do đó loại bỏ các dấu hiệu lão hóa và căng thẳng trên da. Nó cũng lý tưởng để tẩy tế bào chết và có thể cân bằng độ pH cho da. Để làm mặt nạ, bạn có thể lấy nước ép dưa chuột trộn với Kefir rồi đắp đều lên mặt trong 20 phút.

Việt quất chứa hàm lượng cao vitamin C và K, rất tốt cho việc chữa lành vết thương. Tuy nhiên, bạn không nên thoa trực tiếp loại quả này lên da, hãy thêm chúng vào chế độ ăn. Nếu muốn làm mặt nạ, bạn có thể nghiền nhuyễn vài quả việt quất và thêm một ít sữa chua không đường, giúp thư giãn và cung cấp nhiều dưỡng chất cho da.

Ngoài làm hương thơm trong nước hoa, gỗ đàn hương còn rất tốt cho làn da, làm mờ sẹo, giảm viêm... Người Ấn Độ sử dụng chiết xuất từ loại gỗ này để điều trị mụn trứng cá, vảy nến. Bạn có thể trộn bột gỗ đàn hương với nước hoa hồng tạo hỗn hợp dạng sệt, sau đó thoa lên mặt và thữ giãn trong 10-15 phút.

Duk Sun (Theo Brightside)

Đánh giá phiên bản mới