Thứ hai, 9/8/2021, 13:44 (GMT+7)

Bắt cá khi đập cạn

Hà TĩnhNgười dân xã Việt Tiến, huyện Thạch Hà bủa lưới dài hơn 100 m bắt cá khi đập Trằm cạn.

Đập Trằm nằm ở thôn Trằm, xã Việt Tiến, huyện Thạch Hà. Đập rộng khoảng 270.000 m2, sâu 4 m, cung cấp nước tưới tiêu phục vụ sản xuất nông nghiệp cho xã Việt Tiến và một số vùng lân cận.

Đập thường cạn vào mùa hè hằng năm, mực nước sâu 4 m rút xuống còn 1 m. Từ cuối tháng 7 đến nay, đầu giờ sáng mỗi ngày, người dân địa phương đi theo nhóm khoảng 5-7 người, mang lưới dài hơn 100 m, cao 2 m bủa xuống đập theo hình vòng cung rồi kéo từ từ vào bờ để bắt cá.

Nhóm 5 người ở thôn Trằm tập trung đứng theo hàng dọc ở phía hai đầu tấm lưới, thu hẹp vòng cung không để cá thoát ra ngoài.

Khi lưới kéo sát bờ, ông Đinh Phúc Nam (góc trái) mò phía sau đáy lưới để bắt một số con cá lớn, đề phòng chúng bơi vào kẽ lưới hở thoát ra.

Một mẻ lưới kéo trong khoảng 40 phút, trong buổi sáng một nhóm kéo khoảng 3-4 mẻ. Việc gỡ cá ra khỏi lưới diễn ra ngay bên mép đập, nhiều thành viên trong gia đình của người tham gia kéo lưới đã ra phụ giúp.

Với một số con cá lớn, người dân phải gỡ cẩn thận nhằm tránh rách lưới và cá không bị tróc vảy.

Cá được bỏ vào thúng tre, sau đó tưới nước cho sạch bùn. Mỗi buổi người dân bắt được hàng chục kg, trong đó có một số con lớn như cá trắm, chép, leo, nặng từ 0,5-3 kg.

Cá nhỏ chủ yếu là rô phi. Nhiều con quá nhỏ sau khi mắc lưới được người dân gỡ ra, thả lại về đập.

Khi gần kết thúc một mẻ lưới, nhiều người đứng trên bờ chạy xuống dưới đập đưa bao tải, xô nhựa để xin các loại cá nhỏ như rô phi, cá mái.

Trong buổi sáng, nhóm của ông Đinh Phúc Nam bắt được hai con cá leo nặng 2-3 kg. Cá leo được một số người dân trong thôn mua ngay trên bờ đập, giá 120.000 đồng/kg.

Giữa buổi trưa, sau khi kéo xong 3 mẻ, người dân gấp lưới lại, đem bỏ vào thuyền đưa về nhà. "Thời điểm này chúng tôi phải tranh thủ kéo, bởi sắp tới khi trời mưa lớn, nước dâng cao thì không thể làm", ông Đinh Phúc Nam nói.

Cá bắt được trong buổi sáng được nhóm người của ông Nam chia nhau đưa về sử dụng, với những con lớn đưa đi bán.

Một số loại như cá trắm, chép được đưa ra bán dọc đường liên xã, giá một kg 20.000 đến 50.000 đồng.

Hùng Lê

Đánh giá phiên bản mới