Thứ bảy, 7/9/2024, 10:14 (GMT+7)

Bão Yagi đổ bộ Quảng Ninh - Hải Phòng

11h sáng 7/9, tâm bão trên vùng biển Quảng Ninh - Hải Phòng, sức gió mạnh nhất 149 km/h, cấp 13, giật cấp 16.

Bão số 3 đổ bộ vào huyện Cô Tô (Quảng Ninh) sáng 7/9 đạt cường độ cấp 13, giật cấp 16. Từ 7h sáng đến 11h trưa, gió liên tục tăng và chưa có dấu hiệu giảm.

Gió bão đã làm gãy đổ, hư hỏng gần hết các cây xanh trên đường. Một số tàu xi măng, lồng bè neo đậu tại Khu Dịch vụ hậu cần nghề cá Bắc Vịnh Bắc Bộ bị đắm.

Một số cơ quan công sở và trường học, nhà dân bị tốc mái, Trung tâm Truyền thông văn hóa huyện bị sập tường. Tất cả các pano, khẩu hiệu, đường điện bị gió làm gãy đổ và hư hỏng. Theo UBND huyện Cô Tô, đây là cơn bão mạnh nhất từ trước đến nay đổ bộ vào đảo trong mấy chục năm qua.

Theo Công ty Điện lực Quảng Ninh, tính đến 10h sáng nay 40% khách hàng trên địa bàn toàn tỉnh đã bị mất điện. Trong đó, huyện Cô Tô mất điện toàn bộ.

Mưa diện rộng, sóng biển cao 3 m trước khi bão Yagi đổ bộ
 
 

Lúc 6h sáng, ông Nguyễn Công Diễn, Phó chủ tịch UBND huyện đảo Bạch Long Vĩ cho biết, gió ở đảo đạt cấp 14, giật cấp 15-16, mưa rất to, trời mùa mịt, cây cối nghiêng ngả từ rất sớm. Đến 6h20, trên biển bắt đầu xuất hiện sóng cao vài m.

Theo Thượng tá Vũ Sơn Hà, nhân viên kiểm soát hành chính đồn biên phòng Bạch Long Vỹ, đến 7h20, tâm bão Yagi còn cách Bạch Long Vỹ chỉ 30 km.

Tại Cô Tô, sức gió cũng rất khủng khiếp khi bão Yagi chuẩn bị đổ bộ.

Gió mạnh làm rung chuyển cả xe 1,6 tấn, thổi đổ nhiều cây cối, đồ đạc.

Gió giật đổ cây, bay mái tôn trên đảo Cô Tô
 
 

Cây xanh bật gốc, gãy cành trên các con đường ở Cô Tô sáng sớm 7/9.

Trước đó, Cô Tô phát lệnh giới nghiêm từ 22h ngày 6/9 đến khi hết bão, di tản gần 800 người đến nơi tránh bão an toàn, đảm bảo điều kiện sinh hoạt cho người dân.

Gió giật ở Vân Đồn trước khi bão Yagi đổ bộ
 
 

Tại huyện Vân Đồn và nhiều khu vực khác nhà chức trách đã di chuyển người dân ra khỏi vùng nguy hiểm, nhất là trên các nhà bè, chòi canh nuôi trồng thủy sản. Hiện, huyện Vân Đồn đã di dời hơn 300 người ở các nhà mái tôn, khu vực có nguy cơ ngập lụt, sạt lở về trú tại nhà văn hoá thôn, hơn 1.200 tàu thuyền cũng về nơi tránh trú bão an toàn.

Trong khi đó, đêm qua, rạng sáng nay Quảng Ninh có mưa nhỏ và bắt đầu xuất hiện những đợt gió cường độ mạnh dần. Đến 7h, mưa to hơn làm bật nhiều gốc cây.

Người dân đa phần ở trong nhà theo khuyến cáo của chính quyền địa phương, chỉ có lao công, bộ phận thu dọn cây xanh ra đường làm việc.

Để chống chọi với bão, nhiều nhà đặt các chậu cây cảnh chèn cửa cuốn nhằm tránh bị gió cuốn bay. Có ôtô được gia chủ băng bó cẩn thận, đậu sát cửa nhà.

Tại cảng Vân Đồn (Quảng Ninh), mưa to, gió đã giật tung mái tôn của nhiều nhà dân. Nhiều người dân vẫn tập trung tại bến tàu kiểm tra tình trạng thuyền, gia cố vị trí neo đậu.

Mỗi tàu trị giá từ vài chục đến vài trăm triệu đồng, là đầu cơ nghiệp nên dù đã được neo đậu ổn định từ hôm qua, ngư dân vẫn mong ra kiểm tra lần cuối trước khi bão vào.

Ở nội thành Hải Phòng, đường phố vắng vẻ ngay từ khi chỉ mới gió nhẹ và mưa nhỏ.

Lúc 8h15, ở Đồ Sơn có mưa to kết hợp gió mạnh. Đến 9h45, sóng đánh cao và mạnh hơn. Trên biển trời mù, sóng xô vào bờ kè cao khoảng một mét.

Một cây lớn bật gốc ở Đồ Sơn.

Ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia, cho biết bão đang mạnh cấp 14, giật cấp 17, cách bờ biển Quảng Ninh - Hải Phòng khoảng 130 km. Chiều nay, bão sẽ đi vào đất liền và gây gió mạnh cấp 10-12 tại Quảng Ninh - Hải Phòng, gió cấp 8-10 tại Nam Định, Thái Bình và các khu vực sâu hơn như Lạng Sơn, Bắc Giang.

Cơn bão Yagi rất mạnh, hoàn lưu rộng, nên từ chiều và tối nay Hà Nội có gió mạnh cấp 6-7, giật cấp 9-10. Cùng với gió giật mạnh thì Hà Nội có khả năng xảy ra một đợt mưa lớn với lượng mưa 150-350 mm. Gió mạnh có khả năng làm đổ cây, biển quảng cáo bay như cơn giông lốc chiều qua nên người dân lưu ý không nên ra khỏi nhà.

Kim Mạch
Ảnh: VnExpress

Đánh giá phiên bản mới