Thứ bảy, 4/3/2023, 00:16 (GMT+7)

Bánh khoái cá kình - món ngon khó cưỡng ở Huế

Bánh có nhân là cá kình tươi bắt từ phá Tam Giang, ăn kèm rau sống, nước mắm mặn, là món du khách không nên bỏ lỡ khi ghé Huế.

Bánh khoái cá kình với nguyên liệu chính gồm: bột gạo và cá kình, là một trong những đặc sản địa phương mà du khách nên ăn khi đến Huế. Món này trông tương tự bánh xèo, tuy nhiên cách ăn lẫn hương vị hoàn toàn khác.

Cá kình sống ở đầm nước lợ, đặc biệt ở khu đầm phá Tam Giang, Huế. Con cá làm bánh khoái thường to khoảng bàn tay và phải thật tươi. Vì thế, sau khi bắt cá về, người ta thường cho cá vào những chiếc giỏ, ngâm dưới nước cho cá sống.

Khi có khách gọi món, người ta lấy cá từ dưới nước lên, còn giãy đành đạch. Da cá trơn, không có vảy. Sau khi làm sạch ruột, cá để nguyên, không ướp gia vị rồi đem đi đúc bánh khoái.

Cá được cho vào chảo chiên chín trước rồi mới rưới bột vô. Bột bánh là bột gạo nguyên chất, không pha màu nghệ, chiên vàng giòn. Đến khi gần chín thì thêm chút giá là xong chiếc bánh khoái. Bánh ăn kèm rau sống cùng chén nước mắm nguyên chất đâm ớt tươi.

Khi ăn, thực khách tách thịt cá, cho vào chiếc bánh tráng gạo cùng rau sống, cuộn lại rồi chấm mắm. Thịt cá thơm phức dù không ướp gia vị. Gan cá béo, thịt ngọt ăn với nước mắm rất ngon. Thông thường, người ta sẽ bỏ túi mật khi làm cá. Thế nhưng cũng có người thích vị đắng nhẹ của chút mật cá còn sót lại.

Ngoài làm bánh khoái, cá kình còn được đem đi hấp với rau mồng tơi, hành cuốn bánh tráng, kho riềng hay làm món canh chua lá me đất thích hợp ăn vào mùa hè.

Bánh khoái cá kình phổ biến ở Huế, có rất nhiều hàng bán. Tuy nhiên, muốn ăn bánh khoái cá kình tươi ngon nhất, du khách nên đến các quán trên đầm Chuồn hay ở chợ làng đình An Truyền. Tại chợ, du khách mua cá tươi vừa đánh bắt ở Tam Giang lên, đem vào chợ nhờ người chế biến thành bánh khoái. Giá cá bán theo mùa, cao nhất khoảng 240.000 - 290.000 đồng/kg.

Vi Yến
Ảnh: Phú Trần

Đánh giá phiên bản mới