Thứ ba, 6/7/2021, 00:14 (GMT+7)

Bánh bãi biển 'gây sốt' hội yêu bếp của cô gái An Giang

Chiếc bánh mô phỏng bờ cát trắng, làn nước biển long lanh dưới nắng, hàng cây nhiệt đới sinh động như thật.

Nguyễn Võ Kim Loan (Zalan Nguyen) từng là một nhân viên văn phòng làm trong ngành truyền thông báo chí, trước khi khám phá đam mê làm bánh của mình. Cô gái quê gốc Long Xuyên (An Giang) vừa gây xôn xao cộng đồng yêu bếp núc với tác phẩm chiếc bánh hình bãi biển nhiệt đới được tạo hình cầu kỳ. Chỉ trong 24 giờ đăng tải, bài viết của Kim Loan đã nhận được 27.000 lượt yêu thích, 2.300 bình luận và một "cơn mưa" lời khen.

Chiếc bánh mô phỏng bờ cát trắng, hàng cây nhiệt đới, làn nước biển xanh trong, sống động như thật, mang tới không khí nắng vàng biển xanh. Chia sẻ với Ngoisao.net, Kim Loan cho biết: "Mình sinh vào mùa hè, mùa của biển xanh, cát trắng và nắng vàng nên mình đã quyết định tự làm một cái bánh biển xanh cho sinh nhật mùa hè của mình. Đây là lần đầu tiên mình thực hiện, do không phải là người làm bánh chuyên nghiệp nên tất cả công thức và cách làm mình đều học lẫn tham khảo trên mạng rồi tự điều chỉnh lại sao cho phù hợp".

Chiếc bánh của cô gái An Giang gồm 3 phần cơ bản. Phần cốt bánh bông lan/gato được phủ lớp kem socola. Phần nước biển là nước dừa tươi nấu sôi sau đó cho gelatin vào rồi pha màu. Loan thích màu biển xanh ngọc nên đã chọn tông màu này. Cây chuối và dừa làm từ giấy gạo (wafer paper) và vẽ tay bằng màu siro. Tất cả các phần, kể cả phần trang trí, cũng đều có thể ăn được.

Bánh có size 30x22 cm. Phần bánh bông lan có nguyên liệu gồm 3 trứng gà, 60 gr bột mì số 8, 20 gr bột bắp, 45 gr dầu ăn hoặc bơ, 60 gr sữa tươi không đường, chút muối, vani, cream of tartar (hoặc chút nước chanh). Bánh được nướng 145 độ C khoảng 60 phút.

Phần thạch làm nước biển có 2 lớp để tạo độ long lanh cho mặt nước. Lớp đầu tiên, Loan dùng 60 gr nước dừa tươi pha với 18 gr genlatin cho nở, sau đó nấu sôi 300 gr nước dừa tươi, 40 gr đường cho tiếp vào gelatin đến khi tan hết, sau đó chia làm 3 phần bằng nhau rồi pha theo thứ tự đậm nhạt. Lớp thứ 2: dùng 50 gr gelatin pha với 60 gr nước dừa, sau đó cũng tương tự, nấu thêm 150 gr và 80 gr nước dừa pha vào cho tan. Bạn nào thích vị chua ngọt thơm thơm thì thêm vào một ít nước cốt chanh nấu cùng.

Phần đáy biển, Loan dùng cheese cake chanh dây gồm 90 gr cream cheese, 30 gr đường, 4,5gr gelatin, 75 gr whipping cream, 50-55 gr nước chanh dây. Cô nàng cũng lưu ý, nếu chọn công thức cheese cake bạn nên thêm một lớp vụn bánh quy ở dưới vì nếu không lớp nền khá trơn, bánh sẽ không vững. "Đây là bài học kinh nghiệm của mình, kết quả là mình phải làm lại lớp thạch", Loan chia sẻ.

Phần trang trí, cô sử dụng 50 gr socola trắng, 100 gr socola đen, 100 gr vụn bánh quy, màu xanh siro thực phẩm và màu gel trắng, vài tờ giấy gạo (wafer paper) và màu thực phẩm. Vì là giấy gạo nên bạn chỉ cần dùng nước lọc như chất kết dính là được. Thân cây dừa nhỏ là cọng mì ý luộc chín, sấy khô.

Kim Loan chia sẻ, tính chất của giấy gạo này là giòn và xốp, không dai như giấy thường nên khi tạo hình thì phải khéo léo. Công đoạn tạo hình này cũng chiếm một khoảng thời gian nhưng vì đam mê nên cô đã thử làm.

Cô nàng đảm đang cũng tự mình vẽ và pha màu cho những chiếc lá thật sinh động, bắt mắt như thật.

Kim Loan nhận xét, phần khó nhất là tạo màu cho nước biển. Ban đầu, cô thử màu lên một chén nhỏ, sau khi cảm thấy đạt đúng màu "long lanh như nước biển dưới nắng" thì mới làm trực tiếp lên bánh. "Chỉ cần nước gelatin khác nhiệt độ thì lớp thạch sẽ khác hoàn toàn. Quan trọng nhất là nhiệt độ của gelatin khi nấu xong, phải để cho nguội, để lạnh càng tốt. Bánh muốn có độ long lanh trong veo như biển thật thì phải làm 2 lớp, như vậy mới tạo được độ long lanh và trong veo như mặt biển thật", cô chia sẻ.

Nói về cơ duyên làm chiếc bánh gây sốt này, người đẹp An Giang chia sẻ, cô tình cờ thấy một bạn chia sẻ cái bánh cheese cake với mặt nước biển long lanh đẹp và rất ấn tượng nên có ý tưởng muốn làm bánh sinh nhật đặc biệt cho mình. "Nhưng mình thích bãi biển hoặc vịnh biển hơn nên mình chọn làm hình chữ nhật thay vì hình tròn như mọi người hay làm. Phần nước biển, mình lên mạng tìm hiểu và xem rất nhiều video hơn một tuần vì chưa có công thức nào dạy cách làm cụ thể", Kim Loan nói và cho biết rất vui mừng khi thành quả của mình được nhiều người yêu thích.

Chiếc bánh bãi biển gây sốt 'mọi mặt trận' của cô gái An Giang
 
 
Kim Loan còn thực hiện một vlog trên kênh YouTube cá nhân, ghi lại toàn bộ quá trình thực hiện. Video: YouTube Zalan's diary

Ảnh và video: Zalan Nguyen

Nguyên Chi

Đánh giá phiên bản mới