Thứ năm, 6/9/2018, 14:17 (GMT+7)

Bản người Thái ở biên giới Mường Lát tan hoang sau lũ

Lũ qua đi, hàng trăm hộ người Thái ở Mường Chanh (Thanh Hóa) đối diện đói nghèo khi nhà cửa và ruộng vườn đều bị phá hủy.

Một tuần trôi qua, những hình ảnh đầu tiên về trận lũ quét thảm khốc ập đến những bản làng xa xôi nhất của xã biên giới Mường Chanh, huyện Mường Lát được truyền về trên nền sóng viễn thông chập chờn, có khi ngắt quãng cả ngày.

Bản Na Hin cách thị trấn Mường Lát gần 50 km, nơi chủ yếu là đồng bào người Thái sinh sống dọc các triền đồi hay thung lũng ven suối Xim. Bản giáp biên giới Việt - Lào có 80 hộ dân và hơn nửa trong số đó mất nhà cửa.

Sau lũ, vùng này mất hẳn liên lạc với bên ngoài. Để đến được nơi đây, đoàn cán bộ huyện Mường Lát và bộ đội biên phòng phải mất gần một ngày đi xe máy 25 km đến trung tâm xã, sau đó đi bộ thêm chừng 5-6 tiếng.

Cơn lũ dữ hôm 30/8 cuốn trôi nhiều căn nhà ở các bản Na Hin, Na Chừa... xã Mường Chanh, Quang Chiểu. Hàng trăm hộ dân phải sơ tán đến nơi an toàn.

Đường giao thông đến Mường Chanh bị phá huỷ gần như hoàn toàn, điện lưới và sóng điện thoại mất chưa thể khôi phục.

Cây cầu tràn bắc qua suối Xim trước cổng trụ sở UBND xã Mường Chanh bị lũ cuốn phăng, chỉ còn trụ móng ở hai bờ.

Một chiếc xe máy được người dân vớt lại sau cơn lũ, song đã vỡ nát nhiều bộ phận, không còn khả năng sử dụng. Không chỉ mất nhà cửa, nhiều hộ dân Mường Chanh bị cuốn sạch tài sản, rơi vào cảnh tay trắng. 

Nhà văn hoá bản Na Chừa, xã Mường Chanh mới xây bị lũ tràn qua gây hư hỏng nặng.

Căn nhà bị "ngoạm" hơn nửa, chỉ còn vài mảng tường.

Người Na Hin sau gần một tuần sơ tán trên núi và trong các gia đình không bị ảnh hưởng đã quay về làng. Họ dựng những căn nhà tạm ven bờ suối để làm nơi ở trước mắt.

Không chỉ thiếu lương thực, nước uống, nhu yếu phẩm, người dân Mường Chanh còn thiếu nhiên liệu xăng, dầu. Để có dầu chạy máy dọn dẹp đường sá, nhà cửa, họ phải đi bộ xuống xã Quang Chiểu mua rồi gùi về.

Một người đàn ông ở Na Hin đang dựng lán tạm, bên trong là những đứa con nhỏ ngồi chơi vẩn vơ. Các em chưa thể đến trường vào ngày khai giảng vì mất hết quần áo, sách vở.

Khuôn mặt thất thần, mệt mỏi của những đứa trẻ ở bản Na Chừa sau cuộc chạy lũ cùng cha mẹ.

Ông Phạm Bá Điểm, Phó chủ tịch UBND huyện Mường Lát, cho biết hiện toàn huyện có hàng nghìn người dân ở các xã Mường Chanh, Quang Chiểu, Tam Chung, Mường Lý, Trung Lý, Nhi Sơn... đang thiếu lương thực, thực phẩm và các đồ dùng thiết yếu.

Cánh đồng lúa còn sót lại thưa thớt ở Mường Chanh sau cơn lũ dữ.

Tại các bản, lượng lương thực, thực phẩm trong dân cũng cạn dần. "Khó khăn nhất hiện nay là vẫn còn nhiều bản bị cô lập, không có dầu diezen để xay lúa và thiếu cối giã gạo", ông Điểm nói.

UBND tỉnh Thanh Hóa đã hỗ trợ khẩn cấp cho người dân huyện Mường Lát 10 tấn gạo. Tuy nhiên, do đường bộ bị sạt lở nên việc vận chuyển gạo và hàng cứu trợ gặp rất nhiều khó khăn. Bộ đội phải chở từng bao gạo và hàng cứu trợ bằng xe máy, vượt 10 km đường rừng từ trung tâm xã Trung Lý đến bến đò Chiềng Nưa (xã Mường Lý) rồi chuyển lên thuyền, ngược dòng sông Mã thêm 14 km đến xã Tam Chung tập kết, trước khi đưa tiếp về các xã cấp phát cho người dân.

Lê Hoàng - Tây Tiến

Đánh giá phiên bản mới