Thứ ba, 12/12/2023, 14:45 (GMT+7)

Bắc Kinh đẹp ngẩn ngơ trong trận tuyết đầu mùa

Trung QuốcTử Cấm Thành, Thiên Đàn và các danh lam ở Bắc Kinh chìm trong sắc trắng của những bông tuyết đầu mùa.

Hôm 10/12, Bắc Kinh đón nhận trận tuyết đầu tiên trong năm 2023, là sự kiện được mong chờ với người dân Trung Quốc và du khách quốc tế.

Toàn cảnh Tử Cấm Thành chìm trong màn tuyết trắng lãng mạn. Rất đông du khách đã tới cố cung có tuổi đời hơn 600 năm để chiêm ngưỡng những bông tuyết đầu mùa.

Ngắm tuyết rơi ở Tử Cấm Thành là một trong những trải nghiệm mà không ít du khách hằng mơ ước. Bắc Kinh nằm ở khu vực khí hậu lạnh nhưng tuyết không thường xuyên rơi như nhiều nơi ở cùng vĩ độ. Bởi lẽ khí hậu ở đây rất hanh khô, độ ẩm thấp nên các đợt tuyết rơi khá thưa thớt. Du khách muốn canh được đúng dịp đều cần một chút may mắn.

Những bông tuyết đầu mùa trắng xóa, đậu trên mái ngói lưu ly hay những cành cây khẳng khiu trong mùa đông, tạo nên cảnh tượng đẹp nao lòng.

Hàng năm, ngày tuyết rơi đầu tiên luôn tạo nên cơn sốt trên mạng xã hội Trung Quốc. Người dân xuống phố tận hưởng cái lạnh hay tới các di tích lịch sử để tham quan, chụp ảnh.

Tuyết rơi dày, phủ trắng những tòa cung điện sơn đỏ nổi bật, khiến khách tham quan liên tưởng tới những bộ phim cổ trang từng lưu dấu ấn như 'Như Ý truyện', 'Bộ bộ kinh tâm', 'Diên hy công lược', 'Chân Hoàn truyện'...

Nhiều du khách tranh thủ dịp này để tới chụp ảnh trong Tử Cấm Thành hay thuê trang phục cổ trang 'cosplay' cung tần mỹ nữ trong cung thời xưa. Hiện nay, vé tham quan thường phải đặt trước qua mạng. Nếu không vào được, du khách còn lựa chọn khác là công viên Cảnh Sơn nằm trên đồi, tọa lạc ở cửa chính Bắc của thành, có thể chiêm ngưỡng toàn bộ Tử Cấm Thành từ trên cao.

Tử Cấm Thành là di sản thế giới được UNESCO công nhận và là di tích được xếp hạng 5A (hạng cao nhất) ở Trung Quốc. Công trình này luôn thu hút đông khách du lịch vào bất kỳ mùa nào trong năm.

Không chỉ Tử Cấm Thành, du khách đổ tới các danh lam thắng cảnh khác ở thủ đô Bắc Kinh như Thiên Đàn, Di Hòa Viên, Vương Phủ Tỉnh, phố cổ Hutong, Cổ Bắc thủy trấn hay Vạn Lý Trường Thành để chiêm ngưỡng tuyết đầu mùa.

Đợt không khí lạnh mạnh tràn xuống gây ra tuyết rơi ở nhiều tỉnh thành ở Trung Quốc, trong đó có Bắc Kinh, Thiên Tân, Sơn Đông, Hà Nam. Đến 20h ngày 11/12, tuyết rơi dày đặc, đạt cảnh báo màu vàng ở Thiểm Tây, Hà Bắc, Sơn Đông, Liêu Ninh và một số tỉnh ở phía Nam.

Tuyết rơi dày gây ra một số cản trở giao thông. Nhiều tuyến xe bus, tàu hỏa và hàng không bị hủy hoặc hoãn chuyến. Học sinh một số nơi được nghỉ học, chuyển sang hình thức học online để đảm bảo an toàn.

Theo cơ quan giao thông công cộng Bắc Kinh, hôm 11/12, 184 trong số 206 tuyến xe bus ở Bắc Kinh phải tạm dừng. 16 tuyến chạy một phần và 6 tuyến phải đổi tuyến đường để tránh tuyết. Bộ Đường sắt Trung Quốc cũng áp dụng các biện pháp giới hạn tốc độ với các chuyến tàu cao tốc như Bắc Kinh - Quảng Châu để đảm bảo an toàn. Sân bay Bắc Kinh cũng có 65 chuyến bay bị hủy vào ngày hôm qua.

Theo Cục khí tượng Trung Quốc, từ 19h tối 10/12 đến 6h sang 11/12, lượng tuyết rơi trung bình ở Bắc Kinh là 5,1 mm, có nơi dày 5 cm chỉ sau một đêm. Sáng đầu tuần, người dân thủ đô phải xúc tuyết khỏi đường, nóc ô tô mới có thể di chuyển, tránh trơn trượt. Trong khi đó, Hắc Long Giang, tỉnh ở phía Bắc Trung Quốc, nơi nổi tiếng với lễ hội băng tuyết lớn bậc nhất thế giới, đón lượng khách rất đông tới trượt tuyết, tham quan triển lãm băng vừa khai mạc.

Tuyết đầu mùa ở Bắc Kinh
 
 
Ngày đầu tiên tuyết rơi ở Bắc Kinh. Video: Xiaohongshu

Ảnh: Xiaohongshu, CGTN

Nguyên Chi

Đánh giá phiên bản mới