Thứ hai, 8/5/2023, 15:17 (GMT+7)

Ba tông màu tráp cưới mùa cưới hè thu

Xanh dương, hồng, đỏ là những màu tráp được ưa chuộng với giá dao động 50-70 triệu đồng, tráp thiết kế riêng lên đến 300 triệu đồng.

Mâm quả ngày cưới là một trong những lễ vật không thể thiếu trong đám cưới của người Việt Nam. Mỗi mâm hàm chứa những ý nghĩa khác nhau, nhưng tựu chung đều cầu chúc mọi điều tốt đẹp đến với đôi uyên ương. Tùy thuộc vào sở thích, tài chính, mà mỗi cô dâu chú rể sẽ lựa chọn số lượng mâm và lễ vật khác nhau. Thông thường, mâm quả sẽ đi theo số lẻ, gồm ba con số: 5-7-9.

Trước mùa cưới hè thu, nghệ nhân Hoàng Khánh, người có hơn 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực hoa cưới, chia sẻ với cô dâu chú rể những mẫu mâm quả được ưa chuộng mùa cưới hè thu.

1. Màu xanh dương

Theo Hoàng Khánh, màu xanh dương là một gợi ý tuyệt vời cho các cặp sắp cưới giữa trời hè nóng bức này. Ngoài lễ vật, các mâm quả còn trang trí thêm nhiều hoa tươi nhập khẩu như hồng Ecuador Sky Blue, đậu thơm Nhật Bản, cúc mẫu đơn Hà Lan, mẫu đơn Isaren, Carnation Colombia và những nhành hoa Lan Hồ Điệp đến từ Đà Lạt.

Tráp cưới đẹp và đầy đủ sẽ thể hiện được sự chu toàn, thể diện, cũng như trách nhiệm của nhà trai đối với nhà gái. Đây còn là vật phẩm dâng lên tổ tiên để cầu xin sự chứng giám, phù hộ cho hạnh phúc của con cháu và thông báo với tổ đường về sự kiện trọng đại trong gia đình.

Dàn tráp màu xanh dương trong hình gồm 11 mâm, trong đó có 9 mâm chính và hai mâm phụ tổng hợp để nhà gái lại quả lại cho nhà trai mà không cần lấy từ các mâm chính. Con số này cũng thể hiện tình yêu mà chú rể dành cho cô dâu, với ý nghĩa: "Từ đầu đến cuối em luôn là duy nhất".

Các lễ vật trong 9 mâm chính:

- Trầu cau
- Rượu thuốc
- Trà & Hạt sen
- Socola nhập khẩu
- Bánh cốm
- Bánh phu thê
- Hoa quả kết rồng - phượng

2. Màu hồng

Đối với những đôi uyên ương thích có một lễ gia tiên lãng mạn, ngọt ngào, bộ mâm quả cưới màu hồng là lựa chọn đáng cân nhắc. Với sắc hồng làm nền chủ đạo, những hoa văn trang trí hay chữ song hỷ màu đỏ đều trở nên vô cùng nổi bật khi được phối cùng.

Hộp đựng chè ấn rồng được bày trí cùng họa tiết bướm, lông vũ, hoa tươi với hai tông màu hồng, trắng xen kẽ.

Tráp trầu cau được thiết kế lạ mắt, đây là mâm quả được người lớn trong nhà đặc biệt coi trọng. Trong văn hóa người Việt, tráp trầu cau sẽ ảnh hưởng khá nhiều đến hạnh phúc của cặp vợ chồng sau này. Bên cạnh đó, số lượng quả cau trên buồng cau được chọn sẽ mang những ý nghĩa khác nhau tùy thuộc vào ý muốn của gia chủ, phong tục từng vùng miền.

3. Màu đỏ

Theo quan niệm của người phương Đông, màu đỏ tượng trưng cho sự hạnh phúc và đủ đầy. Một bộ tráp sơn mài cùng hoa tươi không những giữ được những tinh hoa cổ truyền từ chất liệu, màu sắc mà còn pha trộn nét cách tân thông qua cách bày trí đẹp mắt, sáng tạo.

Nói về chi phí, Hoàng Khánh cho biết: "Giá thành tráp ăn hỏi thường dao động 50-70 triệu đồng, có những bộ tráp được thiết kế độc quyền với lễ vật và hoa tươi nhập khẩu có giá lên đến 300 triệu đồng".

Tùy theo concept, màu chủ đạo, êkíp sẽ sử dụng các loại hoa tươi và họa tiết khác nhau để trang trí.

Hình ảnh rồng và phượng song hành thể hiện sự sum vầy, quấn quýt, mang ý nghĩa phú quý, giàu sang và thịnh vượng cho ngày ăn hỏi. Dựa trên yêu cầu của khách hàng, người nghệ nhân sẽ kết đủ các loại quả phù hợp để tạo hình. Các mâm quả rồng phượng thường có trọng lượng khoảng 10-20 kg, nhiều trường hợp có thể nặng gần 30-40 kg/tráp.

Lễ gia tiên với sự xuất hiện của những mâm quả rồng phụng thể hiện thành ý của nhà trai, và tô điểm cho buổi lễ thêm sung túc và long trọng. Vì vậy, nhiều gia đình không ngại chi cho loại tráp này dù giá thành khá cao.

Vy Trần
Ảnh: NVCC

Đánh giá phiên bản mới