Dựa trên bộ phim cùng tên của Đan Mạch năm 2005, Ambulance (Xe cấp cứu) xoay quanh phi vụ cướp 32 triệu USD của anh em Will (Yahya Abdul-Mateen II) và Danny (Jake Gyllenhaal). Số tiền này là hy vọng để Will chữa bệnh ung thư cho vợ. Cuối cùng, phi vụ bất thành. Hai anh em buộc phải cướp một chiếc xe cứu thương và tẩu thoát trong sự rượt đuổi của lực lượng cảnh sát Los Angeles.
Câu chuyện phim diễn ra chỉ trong một ngày. Các tình tiết dồn dập nối tiếp nhau tạo nên không khí của dòng phim hành động. Bên cạnh đó, người xem cũng có thể dễ dàng cảm nhận được sự oi bức, nắng gắt của Los Angeles trong nhiều khung hình.
Được mệnh danh là "ông hoàng cháy nổ" của Hollywood, đạo diễn Michael Bay giữ nguyên tinh thần này trong tác phẩm mới nhất. Các phân đoạn hành động được cộng hưởng bởi âm thanh vang rền với hình ảnh ấn tượng thị giác. Bên cạnh những màn rượt đuổi, phim còn khai thác rất nhiều góc máy sáng tạo.
Tuy nhiên ở nhiều khung hình, điều này bị lạm dụng khi không thật sự cần thiết cho câu chuyện. Để tạo nên hiệu quả cho tính cấp bách của bộ phim, đạo diễn sử dụng những màn cắt cảnh nhanh xen lẫn các khung hình slow-motion nhưng điều này khiến Ambulance trở thành một bộ phim phô diễn kỹ thuật quá nhiều. Đồng thời, sự lặp lại của những khung hình rung lắc và nhiều góc máy cận mặt nhân vật có thể khiến người xem cảm thấy khó chịu.
Kịch bản phim cũng còn nhiều lỗ hổng. Ngoài các chi tiết phi logic về vật lý có thể bắt gặp trong bất kỳ bộ phim hành động nào, biên kịch Chris Fedak còn gặp nhiều vấn đề trong cách kể chuyện và xây dựng nhân vật.
Câu chuyện gia đình của Will, đồng thời cũng là động lực chính khiến anh bước vào vụ cướp, chỉ được giới thiệu sơ lược vào những phút đầu phim, khiến người xem chưa kịp cảm nhận được nỗi đau, tình yêu thương của nhân vật dành cho vợ con. Cũng vì thế, mỗi khi Will gặp nguy hiểm, khán giả không hoàn toàn lo lắng và đồng cảm với anh.
Mối quan hệ giữa Will và người anh Danny cũng không được xây dựng chặt chẽ từ đầu. Tương tác giữa diễn viên Jake Gyllenhaal và Yahya Abdul-Mateen II khiến khán giả khó tin rằng họ là những người thân của nhau. Điều này dẫn tới sự phát triển của hai anh em về cuối phim, vốn là chi tiết mang lại nhiều sức nặng cho câu chuyện, trở nên nông và nhạt nhòa.
Vụ cướp đặt nền móng cho cuộc rượt đuổi diễn ra một cách nhanh chóng và không gặp quá nhiều khó khăn tạo cảm giác bộ phim bị vội vàng. Những tình huống, câu thoại hài hước trong phim cũng không thật sự tạo hiệu quả.
Dẫu vậy, ở nửa sau của Ambulance, khi các cảnh hành động dần được tiết chế, người xem sẽ cảm thấy dễ chịu và thoải mái hơn. Bộ phim cũng mang lại nhiều thông điệp về tình anh em và nêu bật những vấn đề trong xã hội Mỹ hiện tại.
Diễn viên Yahya Abdul-Mateen II hiện là cái tên đầy hứa hẹn của Hollywood với hàng loạt tác phẩm chất lượng như Aquaman, The Trial of the Chicago 7, Candyman. Trong Ambulance, nhân vật anh thủ vai không hoàn toàn khai thác được tiềm năng của nam diễn viên.
Điều này tương tự với Jake Gyllenhaal. Ba năm trở lại màn ảnh rộng với vai trò diễn viên kể từ Spider-Man: Far From Home, Jake có vai diễn không đặc sắc và trùng màu với nhiều vai diễn trước đây của anh, dù rằng anh đã lăn xả hết mình vì vai diễn khi tự thân cầm máy quay để kịp bắt được cảm xúc của nhân vật.
Trong khi đó, sự xuất hiện của nữ diễn viên người Mexico Eiza González trong vai nhân viên y tế Cam như một làn gió nhẹ thổi vào một bộ phim đậm đặc mùi nam tính. Cô diễn xuất dễ chịu, ấn tượng hơn lần xuất hiện trong các bộ phim trước nhưng cách xây dựng tâm lý nhân vật này còn gặp nhiều vấn đề.
Ambulance dễ dàng thỏa mãn khán giả yêu thích dòng phim hành động bằng những cảnh rượt đuổi, cháy nổ cầu kỳ. Nhưng tác phẩm mới nhất của đạo diễn Michael Bay sẽ khó tiếp cận đến những người xem đòi hỏi nhiều hơn về chiều sâu trong câu chuyện. Phim hiện chiếu tại các rạp trên toàn quốc.
Đỗ Hoàng
Ảnh: Universal