Thứ tư, 17/8/2022, 14:05 (GMT+7)

8 loại gia vị giúp khỏe đẹp từ trong ra ngoài

Gừng, tỏi, ớt hay thì là không chỉ giúp tăng hương vị cho món ăn, còn rất tốt cho sức khỏe.

1. Nghệ

Nghệ chứa nhiều hoạt chất curcumin với đặc tính chống oxy hóa và chống viêm mạnh mẽ, giúp tăng cường sức khỏe cho da và làm trắng da từ bên trong. Nghệ còn là loại gia vị tạo nhiệt, giúp đốt cháy chất béo hiệu quả. Ngoài ra, nghệ còn giúp giảm viêm xương khớp, cải thiện khả năng nhận thức, tăng cường sức khỏe não bộ và ngăn ngừa hội chứng suy giảm trí nhớ.

2. Gừng

Gừng có tính ấm, giúp tăng cường trao đổi chất, ngăn ngừa tích tụ mỡ thừa. Trong gừng có chứa chất gingerol, có tác dụng làm giảm co thắt dạ dày, được dùng điều trị chứng buồn nôn và các vấn đề tiêu hóa khác. Một số nghiên cứu cũng cho thấy gừng là loại thuốc bổ tự nhiên cho hệ tuần hoàn, giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, tim mạch.

3. Tỏi

Tỏi có tác dụng tăng cường bài tiết hormone, tăng sức sống cho tế bào và thúc đẩy quá trình tái tạo tế bào mới, giúp da đẹp hơn. Thành phần sulphur trong tỏi có tính chất kháng sinh tự nhiên, hỗ trợ điều trị mụn. Ngoài ra, tỏi còn giàu chất xơ, magie, vitamin B6 và vitamin C, giúp tăng cường hệ thống miễn dịch, giảm nguy cơ cảm lạnh và cúm.

4. Quế

Quế giúp làm ấm cơ thể, giảm nhức mỏi, thư giãn đầu óc, đồng thời tăng cường trao đổi chất, hỗ trợ giảm cân. Quế cũng giàu chất chống oxy hóa, giúp làm đẹp da từ bên trong. Hai hoạt chất cinnamaldehyde và epicatechin trong quế có thể ngăn chặn các tác nhân gây ra hội chứng suy giảm trí nhớ cũng như cải thiện nhận thức.

5. Bột ớt

Gia vị này được biết đến với hương vị cay, nóng, giúp tăng cường trao đổi chất, hỗ trợ giảm cân. Đây còn là nguồn cung cấp vitamin A và C, cũng như beta carotenoids, giúp ngăn chặn sự sản xuất các gốc tự do gây viêm khớp dạng thấp và bệnh tim. Bột ớt cũng kích thích endorphins, tác dụng như một loại thuốc giảm đau tự nhiên.

6. Hạt tiêu đen

Hợp chất piperine trong hạt tiêu đen giúp thúc đẩy quá trình trao đổi chất, tăng cường hiệu quả giảm cân, đồng thời cải thiện tiêu hóa và chống lại bệnh trầm cảm. Ngoài ra, hạt tiêu đen còn giúp kích thích hoạt động của não bộ.

7. Tía tô đất

Hàm lượng chất chống oxy hóa cao trong tía tô đất giúp làm đẹp da, chống lão hóa, đồng thời hỗ trợ giảm cân hiệu quả. Bên cạnh đó, tía tô đất còn giúp tăng cường sức khỏe não bộ, tăng khả năng tập trung, giải tỏa căng thẳng, mệt mỏi, cải thiện chất lượng giấc ngủ.

8. Thì là

Chất thymol có trong thì là tốt cho tiêu hóa, giảm đầy hơi, hỗ trợ chuyển hóa thức ăn, ngăn ngừa tích tụ mỡ thừa. Ngoài ra, thì là còn giúp giảm lượng đường trong máu và tăng cường sức khỏe xương khớp.

Vienne (Theo Boldsky, The List)

Đánh giá phiên bản mới