Thứ hai, 13/3/2023, 00:00 (GMT+7)

8 lần Cate Blanchett tranh Oscar

Nhận đề cử Oscar đầu tiên sau một năm tham gia điện ảnh, Cate Blanchett liên tục tạo dấu ấn tại các mùa giải và hiện là chủ nhân tiềm năng của tượng vàng 2023.

Là nghệ sĩ sân khấu được đào tạo chính quy, Cate Blanchett lấn sân sang điện ảnh năm 1997. Hơn 30 năm làm nghề, cô đã xuất hiện trong khoảng 80 phim điện ảnh, là một trong các diễn viên hoạt động bền bỉ và chăm chỉ nhất Hollywood. Mỗi năm, Cate đều có tác phẩm ra mắt khán giả với hình mẫu nhân vật đa dạng.

Bằng thực lực, nữ diễn viên Australia trở thành 'con cưng' của giới phê bình quốc tế và là gương mặt quen thuộc với những giải thưởng hàn lâm. Cô từng giành 4 giải Quả cầu vàng, 4 giải BAFTA, ba giải SAG. Với Oscar, Cate Blanchett đoạt hai tượng vàng trong 7 lần được đề cử và hiện bỏ ngỏ một cơ hội cho mùa giải năm nay.

Cate lần đầu vào vòng đề cử năm 1998, với nhân vật Nữ hoàng Elizabeth II trong tác phẩm 'Elizabeth'. Cô khắc họa hình ảnh Nữ hoàng từ thời kỳ còn là một nàng công chúa ngây thơ đến khi bất đắc dĩ cai trị vương quốc vào năm 25 tuổi.

Nữ diễn viên cho thấy sự biến hóa khi thể hiện thành công hình ảnh người phụ nữ quyền lực ở cả hai giai đoạn. Sự quyết liệt trong cách đề bạt chiến lược, mạnh mẽ đối đầu cánh mày râu của cô tạo nhiều ấn tượng. Vai diễn này đã giới thiệu tài năng của Cate với kinh đô điện ảnh thế giới.

Đóng cùng tài tử Leonardo DiCaprio trong 'The Aviator' năm 2005, cô làm sống lại hình ảnh huyền thoại điện ảnh Katharine Hepburn đầy sinh động.

Cô thể hiện thành công sức quyến rũ của Katharine bằng lời nói, nét mặt, đồng thời giữ lại sự bí ẩn trong suy nghĩ của minh tinh thông qua ánh mắt. Nữ diễn viên làm bạn diễn lẫn khán giả say mê mỗi khi xuất hiện.

Vai diễn mang lại cho Cate Blanchett tượng vàng Oscar đầu tiên trong sự nghiệp, hạng mục 'Nữ diễn viên phụ xuất sắc'. Cô trở thành người đầu tiên thắng Oscar khi hóa thân một diễn viên khác cũng từng đoạt Oscar. Trên sân khấu lễ trao giải, Cate sang trọng trong chiếc đầm lệch vai màu vàng, gửi lời tri ân đến di sản Katharine Hepburn để lại và hóm hỉnh trêu chọc đạo diễn Martin Scorsese.

Tại Oscar lần thứ 79, nữ diễn viên mang về đề cử Oscar thứ ba khi hóa thân thành nữ giáo viên có quan hệ bất chính với một học sinh trung học trong tác phẩm 'Notes on a Scandal'. Cô có màn tương tác hiệu quả với nữ diễn viên gạo cội người Anh Judi Dench. Màn trình diễn của Cate được đánh giá là đầy sắc sảo, mãnh liệt và đáng nhớ.

Sau đó một năm, Cate Blanchett nhận cú đúp đề cử ở hai hạng mục nữ chính và nữ phụ, trở thành người thứ 10 trong lịch sử Oscar làm được điều này. Với đề cử 'Nữ diễn viên phụ xuất sắc', cô vào vai phản xuyến (nữ hóa nam) khi hóa thân danh ca Bob Dylan trong bộ phim 'I'm Not There'. Nữ diễn viên cùng 5 nam diễn viên khác khắc họa rõ nét những lát cắt trong cuộc đời của Bob Dylan.

Ở hạng mục 'Nữ diễn viên chính xuất sắc' của năm đó, Cate trở lại với vai diễn đột phá những ngày đầu sự nghiệp: Nữ hoàng Elizabeth II trong 'Elizabeth: The Golden Age'. Trong tác phẩm, nữ diễn viên hóa thân thành Nữ hoàng ở giai đoạn hoàng kim, gánh chịu những áp lực nặng nề.

Một lần nữa, bóng hồng Australia thể hiện tài năng linh hoạt của bản thân khi vừa cho thấy sự quyền lực đáng sợ, vừa thổn thức bởi nhiều nỗi niềm đằng sau vương quyền. Cô trở thành nữ diễn viên duy nhất nhận được hai đề cử Oscar với cùng một nhân vật.

Năm 2014, Cate Blanchett trở lại đường đua Oscar và giành tượng vàng thứ hai với vai diễn trong 'Blue Jasmine' của đạo diễn Woody Allen. Truyền thông quốc tế gọi đây là giai đoạn chín muồi nhất trong diễn xuất của minh tinh.

Cô khắc họa thành công hình mẫu người phụ nữ thượng lưu hão huyền với nhiều vụn vỡ. Cô dệt nên một bức tranh tâm lý đầy phức tạp cho nhân vật. Tờ San Francisco Chronicle nhận xét màn trình diễn của Cate xuất sắc đến mức khó có thể phân tích.

Hai năm sau, tại Oscar lần thứ 88, nữ diễn viên Australia nhận đề cử thứ 7 với vai diễn trong bộ phim 'Carol', đóng cặp nữ diễn viên Rooney Mara. Hóa thân thành một nhân vật đồng tính nữ, Cate Blanchett cho thấy sức hút đến từ vẻ ngoài phi giới tính cùng sự vẻ đẹp bí ấn trong từng ánh nhìn, câu thoại, điệu cười.

Tại Oscar năm nay, Cate Blanchett tranh 'Nữ diễn viên chính xuất sắc' với vai chính phim 'Tár'. Cô nhập vai nhạc trưởng người Đức mang tên Lydia Tár. Tár là một thiên tài thuộc giới tinh hoa, mang về nhiều thành tựu đáng nể trong lĩnh vực dường như chỉ dành cho nam giới. Đang trên đỉnh cao sự nghiệp, nữ nhạc trưởng sụp đổ danh tiếng vì bóng tối quá khứ ùa về.

Cate Blanchett biến chuyển trạng thái nhân vật điêu luyện từ ngạo nghễ, quyền lực đến mong manh, lo sợ. Nữ diễn viên chứng minh nội lực trong những phân đoạn lột tả tâm lý phức tạp, trong đó có trường đoạn đối thoại one-shot kéo dài 15 phút.

Vai diễn của cô nhận được nhiều đánh giá tích cực từ báo giới. Tờ The Atlantic cho rằng đây là màn trình diễn hay nhất sự nghiệp của Cate. Trang Rolling Stone nhận định cô là một trong những diễn viên vĩ đại nhất còn sống của thế hệ chúng ta. Trên đường đua Oscar, Cate Blanchett đang là đối thủ đáng gờm nhất của Dương Tử Quỳnh trong hạng mục 'Nữ diễn viên chính xuất sắc'.

Đỗ Hoàng
(Theo The Academy, San Francisco Chronicle, The Atlantic, Rolling Stone)

Đánh giá phiên bản mới