Thứ hai, 10/10/2022, 00:04 (GMT+7)

7 thói quen giúp người Trung Quốc sống khỏe, trẻ lâu

Chuộng sử dụng các loại thảo dược trong chế độ ăn hàng ngày, chăm tập khí công... là những thói quen giúp phụ nữ Trung Quốc khỏe đẹp từ trong ra ngoài.

Nhân sâm, hoàng kỳ, nấm linh chi, câu kỷ tử là những loại thảo dược rất phổ biến tại Trung Quốc. Không chỉ được sử dụng như bài thuốc để giải độc, tăng cường sức khỏe mà những nguyên liệu này còn được kết hợp cùng các loại thực phẩm, tạo thành món ăn bổ dưỡng, hỗ trợ cải thiện làn da, vóc dáng, làm chậm tốc độ lão hóa của cơ thể.

Đông trùng hạ thảo cũng rất phổ biển tại Trung Quốc. Người dân nơi đây sử dụng loại dược liệu quý này để tăng cường sức khỏe, cải thiện hệ miễn dịch, ngăn ngừa bệnh tật.

Blogger Trung Quốc Liu Yelin nổi tiếng với vẻ ngoài trẻ đẹp dù đã ở tuổi ngũ tuần tiết lộ rằng bên cạnh việc tập luyện mỗi ngày, cô thường tắm nước lạnh hoặc đi bơi ngoài trời cả trong mùa đông. Theo cô, đây chính là cách giúp làm chậm lão hóa cơ thể đồng thời tạo thử thách cho ý chí và sự kiên trì của bản thân.

Bộ môn khí công rất phổ biến tại Trung Quốc. Không chỉ giúp cơ thể thêm dẻo dai, linh hoạt, bộ môn này còn có tác dụng xả stress, tăng cường tuần hoàn máu, nhờ đó tâm trạng được cải thiện, ngủ ngon và phục hồi cơ thể tốt hơn.

Đối với bữa sáng, người Trung Quốc có xu hướng chuộng các món ăn ấm, không có hương vị quá mặn hay ngọt và thường được ăn trong khoảng 9-11h. Bữa trưa diễn ra từ khoảng 11-13h, thường có những món có vị cay, nóng ăn kèm các loại ngũ cốc. Bữa tối thường được phục vụ từ 17-19h, thường có thịt, cá... hoặc các món giàu dinh dưỡng nhưng vẫn đảm bảo nhẹ bụng, dễ tiêu.

Việc nối tiếp truyền thống, trân trọng gia đình và các mối quan hệ cộng đồng được đề cao ở Trung Quốc. Các gia đình nhiều thế hệ thường sống chung với nhau, họ thường uống trà, ăn sáng cùng nhau. Nếu con cái và cha mẹ sống riêng, họ cũng sẽ gặp gỡ, ăn uống cùng nhau mỗi tuần. Truyền thống này góp phần duy trì sức khỏe tinh thần, nhất là đối với người trung và cao tuổi.

Tại một ngôi làng ở Trung Quốc - nơi người dân có tuổi thọ khá cao - đã ghi nhận được rằng những người ở đây thường sinh con đầu lòng ở tuổi 27 và con cuối cùng thường sinh vào khoảng 42 hoặc 43 tuổi. Ngoài ra, ở địa phương này, người dân cũng có xu hướng ăn ít đạm động vật và tiêu thụ nhiều các loại rau củ quả hơn.

Duk Sun (Theo Brightside)

Đánh giá phiên bản mới