Thứ bảy, 21/10/2023, 00:00 (GMT+7)

7 ngày phượt Ladakh của cô giáo IELTS

Ấn ĐộVân Vũ (28 tuổi, giáo viên dạy IELTS đến từ Hà Nội) chọn tour thăm Ladakh bằng môtô, để tận hưởng trọn vẹn thiên nhiên khi khám phá vùng đất 'tiểu Tây Tạng'.

Ladakh là một bang tự chủ độc lập nằm ở phía Bắc Ấn Độ, giữa hai dãy núi Karakoram và Himalaya. Thời gian gần đây, miền đất này trở thành điểm đến được ưa chuộng của nhiều người Việt Nam.

Đam mê trải nghiệm và thử thách mạo hiểm, Vân Vũ chọn Ladakh cho chuyến đi hồi tháng 9. Cô mua tour chín ngày. Trừ thời gian di chuyển, cô và các bạn đồng hành có một tuần trọn vẹn trên đất khách.

Tại Việt Nam, đoàn gần 30 người chia thành hai nhóm khởi hành từ Hà Nội và TP HCM. Sau chuyến bay chừng bốn tiếng, họ gặp nhau tại sân bay New Delhi, thủ đô của Ấn Độ. Thay vì vào thành phố thuê khách sạn, cả đoàn trải túi ngủ một đêm trong sân bay, để sáng sớm hôm sau nối chuyến đến thành Leh.

Tour Vân Vũ tham gia có giá 34 triệu đồng cho người ngồi ôtô, 37 triệu đồng cho người tự lái môtô và 39 triệu đồng cho người ngồi môtô thuê tài xế địa phương. Yêu thích tốc độ và vốn tập chạy xe phân khối lớn ở Việt Nam nhưng Vân Vũ đành chọn loại thứ ba, vì 'chiều cao khiêm tốn'. Những chiếc môtô trở thành đạo cụ 'sống ảo' của cô suốt chuyến đi.

Cô gái Việt cho rằng ngồi môtô cho cô hòa vào thiên nhiên, tận hưởng gió mát, thưởng lãm cảnh sắc dọc đường một cách toàn vẹn, thay vì bị giới hạn bởi ô cửa kính ôtô.

Đoàn của Vân Vũ phần lớn chọn môtô, trong đó nhiều cặp là người yêu, vợ chồng, thuận tiện cho việc chạy xe.

Dịch vụ tour tại địa phương chuẩn bị xe van chở một số du khách, đồng thời vận chuyển hành lý. Ngoài ra, đoàn còn một xe bán tải để chở thêm hai xe môtô dự trữ cùng lốp xe, phụ kiện, cho trường hợp phải sửa xe giữa đường.

Những ngày chạy xe khắp Ladakh, Vân Vũ cùng các bạn đồng hành ngang qua nhiều con suối đẹp tựa tiên cảnh. Cô thích tiết trời mát mẻ, đôi khi se lạnh, khá giống với Hà Giang hay Sa Pa của Việt Nam. Tuy nhiên, không khí ở đây khô hơn, làm mặt và tay bị khô da, bong da. Ở một số địa điểm trên vùng núi cao, nhiệt độ xuống thấp, đường phủ tuyết, nhóm du khách Việt khó ở lại lâu.

Bức hình ghi lại một góc của hồ Pangong ở đầu nguồn dãy Himalaya, nơi quay cảnh cuối phim điện ảnh 'Ba chàng ngốc'. Hồ nằm ở độ cao khoảng 4.350 m, rộng 5 km, dài 134 km. Mùa đông, hồ đóng băng hoàn toàn, dù nước trong hồ có hàm lượng muối khá lớn. Đây là điểm đến xa nhất của Vân Vũ trong chuyến đi.

Địa hình ở Ladakh chủ yếu là đồi núi, với độ cao từ 3.000 m. Núi ở đây đều là núi đá, không phủ xanh như ở các quốc gia Đông Nam Á. Các cung đường ở Ladakh quanh co ôm sát núi, giống với vùng Tây Bắc ở Việt Nam. Vân Vũ ấn tượng đường sá của đất nước Nam Á được quy hoạch đẹp, không bị giới hạn tốc độ. Các tài xế địa phương thường vít ga 100 km/h.

Nữ du khách phải lòng vùng đất Ladakh bởi không khí trong lành, cảnh quan còn hoang sơ, chưa bị khai thác du lịch nhiều. Ngay cả những khu chợ tấp nập cũng không làm cô thấy xô bồ.

Leh, thủ phủ của Ladakh, nằm ở độ cao 3.500 m so với mặt nước biển. Dừng chân ở thành phố này đầu tiên, đoàn du khách Việt hòa vào nhịp sống bản địa khi ngang qua các con phố buôn bán, chợ dân sinh, tiệm cafe, quán ăn.

Nơi đây cũng quy tụ nhiều tu viện với kiến trúc đặc trưng vùng giao thoa Ấn Độ - Tây Tạng - Pakistan và màu tường bắt mắt.

Ladakh từng là một phần của Tây Tạng, thuộc phía tây Tây Tạng. 90% dân số nơi đây là người Tây Tạng theo đạo Phật. Vì thế, Ladakh được mệnh danh là 'tiểu Tây Tạng'.

Chuyến đi này, đoàn Việt Nam ghé thăm ba, bốn tu viện nằm trên những ngọn núi cao.

Một tượng Phật lớn trong tu viện.

Vân Vũ mang theo khăn của bà con người Mông từ Việt Nam trong chuyến du lịch Ấn Độ, tạo dáng yoga khi đến những không gian độc đáo.

Nằm ở độ cao 5.600 m, Khardung la là đèo cao nhất thế giới dành cho phương tiện cơ giới. Nơi đây, tuyết phủ quanh năm.

Vân Vũ chơi đùa với một con vật có vẻ ngoài hơi giống sóc, tại thung lũng Nubra. Điểm dừng chân này cách thành Leh khoảng 150 km về phía Bắc, là nơi đoàn du khách trải nghiệm cưỡi lạc đà.

Vân Vũ đội mũ lông, khoác ác bông sắc màu đúng kiểu người bản địa, trong buổi cưỡi lạc đà. Cô giáo IELTS thỏa mãn với chuyến trải nghiệm vùng đất Ladakh, chỉ thấy tiếc nuối vì ẩm thực địa phương không hợp với khẩu vị của cô.

Trong ấn tượng của Vân Vũ, người dân Ladakh tử tế, dễ mến và ai cũng thông thạo tiếng Anh.

Ladakh
 
 

Sắc trời xanh ngắt, những cung đường, con suối, phố chợ và trải nghiệm cưỡi lạc đà ở Ladakh. Video: Vũ Cẩm Vân

Phong Kiều
Ảnh: Vĩnh An Nguyễn - Le Tu Adventure

Đánh giá phiên bản mới