Thứ tư, 19/6/2019, 16:03 (GMT+7)

7 cách khử mùi tanh hải sản hiệu quả khi nấu ăn

Sữa, tro, giấm... là những thứ phổ biến khi làm sạch các món có mùi tanh.

Một trong những cách tốt nhất để loại bỏ mùi tanh trước khi nấu ăn là sử dụng sữa. Cách làm rất đơn giản. Bạn chỉ việc ngâm cá hoặc hải sản vào sữa trong vòng 20 phút, sau đó rửa sạch rồi nấu theo ý muốn. Sữa sẽ hấp thụ hết mùi tanh từ hải sản nhờ casein (một chất có trong sữa) liên kết với trimethylamine oxide (chất làm cho cá có mùi tanh) khiến chúng bớt mùi.

Người Ấn Độ dùng hỗn hợp tinh bột ngô, muối và bột nghệ ướp cá trong ít nhất 30 phút để khử mùi tanh. Bạn có thể để nguyên cá sau khi ướp hoặc rửa lại bằng nước lạnh nếu không muốn thức ăn bị bám mùi nghệ. Tuy nhiên cách làm này sẽ khiến thức ăn bị ngả sang màu vàng đặc trưng của nghệ.

Các loại giấm cũng được sử dụng phổ biến khi làm sạch cá. Nó có thể giúp giảm khoảng 50% mùi tanh từ cá. Bạn chỉ cần pha giấm với nước sạch và ngâm cá tầm 5 phút, lấy ra lau khô bằng khăn giấy trước khi nấu hoặc ướp.

Tro thường được sử dụng cho một số loại cá da trơn, lươn... giúp loại bỏ hoàn toàn chất nhầy - thứ tạo ra mùi tanh khi nấu. Bạn dùng tro, chà xát lớp da bên ngoài con cá cho đến khi sạch, sau đó rửa lại bằng nước là ổn.

Chanh có tác dụng tương tự như giấm. Còn muối thì đã quá phổ biến khi nấu các món cá. Bạn có thể sử dụng muối khi ướp cá, hoặc ngâm cá trong nước muối đều được.

Rượu vang trắng thường được các đầu bếp phương Tây dùng khi xử lý hải sản tươi sống nhằm loại bỏ mùi tanh. Bạn có thể pha loãng rượu và nước để ngâm cá trong 2 phút, hoặc ướp rượu cùng vài loại gia vị khi nấu.

Ngoài tác dụng khử mùi tanh, gừng còn loại bỏ một số độc tố cũng như chất gây dị ứng trong cá nên thường được các đầu bếp Trung Quốc dùng khi chế biến các món cá. Bạn có thể thái sợi rồi ướp khi nấu ăn, hoặc đập nhuyễn, chà xát lên cá, để trong vòng 30 phút là xong.

Vi Yến tổng hợp

Đánh giá phiên bản mới