Thứ năm, 3/2/2022, 00:03 (GMT+7)

6 thói quen giúp người Nhật sống khỏe, trẻ lâu

Ăn no 80%, chia nhỏ khẩu phần ăn... là thói quen ăn uống giúp người Nhật kiểm soát cân nặng và giảm áp lực cho các cơ quan tiêu hóa.

Nhật Bản đứng đầu về tuổi thọ trong số tất cả các quốc gia trên thế giới. Tuổi thọ của người Nhật Bản được tính trung bình là 84,3. Tuy nhiên, điều quan trọng không chỉ là sống lâu mà là sống vui vẻ và khỏe mạnh. Bright Side đã chỉ ra một số bí quyết, thói quen sống góp phần giúp người Nhật sống lâu, sống khỏe.

Người Nhật tin rằng khẩu phần ăn nhỏ hơn giúp việc ăn uống chậm rãi, có lợi cho tiêu hóa. Thay vì ăn một suất to, họ ưu tiên chia thành từng phần ăn nhỏ. Điều này cũng giúp nhận biết cơ thể đã no hay chưa, tránh tình trạng ăn quá nhiều, nhờ đó kiểm soát cân nặng dễ dàng hơn.

Cần đến 20 phút để não bộ gửi đi tín hiệu đã no kể từ khi bạn bắt đầu đưa thức ăn vào miệng. Người Nhật hiểu rõ điều này nên họ thường ăn chậm và ăn no khoảng 80% hoặc chỉ ăn 8/10 phần của bữa ăn. Không vứt bỏ phần thực phẩm còn lại, họ chỉ cần mang theo bên mình hoặc cho vào tủ lạnh để ăn vào bữa tiếp theo.

Trước khi trở thành một trong những nơi người dân có tuổi thọ cao nhất tại Nhật Bản (trung bình 80-87 tuổi), Nagano từng là thành phố khá tụt hậu và có tỷ lệ cao về bệnh đột quỵ, đau tim. Sau đó, họ nhận ra một trong những nguyên nhân đến từ thói quen tiêu thụ quá nhiều muối. Người dân nơi đây ước tính dùng đến 15,1 g muối mỗi ngày trong nấu nướng và được vận động giảm lượng gia vị này. 0,9 g muối và một muỗng dầu ăn là liều lượng lý tưởng trong một ngày.

Người Nhật thường đi bộ bất cứ khi nào có thể. Thói quen này giúp họ vừa rèn luyện sức khỏe, ý chí vừa tăng kết nối, xây dựng ý thức cộng đồng.

Đậu phụ thường xuất hiện trong chế độ ăn của người Nhật. Món ăn này giúp làm giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, ung thư và hỗ trợ cải thiện độ đàn hồi cho làn da, kiểm soát cân nặng.

Thói quen tắm hơi, ngâm nước nóng của người Nhật cũng góp phần giúp họ sống khỏe, trẻ lâu. Việc này làm tăng cường lưu thông máu, ổn định huyết áp đồng thời xả stress hiệu quả, nhờ đó giữ gìn cả sức khỏe thể chất lẫn tinh thần.

Duk Sun (Theo Brightside)

Đánh giá phiên bản mới