Thứ tư, 23/2/2022, 11:27 (GMT+7)

6 thói quen giảm trào ngược dạ dày

Nằm nghiêng bên trái, ăn uống chậm rãi, mặc quần/váy không bó sát bụng... giúp giảm bớt áp lực cho cơ quan tiêu hóa, ngăn ngừa tình trạng ợ chua do trào ngược dạ dày.

Ngoài việc cải thiện lượng đường trong máu và kiểm soát cân nặng, chuối chín có thể làm giảm nhanh chứng ợ chua. Do chứa nhiều kali nên chuối chín có thể bao phủ niêm mạc dạ dày, giúp giảm và ngăn ngừa các triệu chứng trào ngược axit.

Tư thế nằm cũng có thể hỗ trợ cải thiện chứng ợ chua, đầy hơi và giúp bạn cảm thấy thoải mái hơn. Khi nằm nghiêng về bên trái, dạ dày và tuyến tụy được giữ ở vị trí tự nhiên thấp hơn thực quản, từ đó ngăn ngừa trào ngược.

Nhai kẹo cao su không chứa đường có thể trung hòa axit trong dạ dày và ngăn chứng nóng bụng do trào ngược. Do khi nhai kẹo cao su làm tăng tiết nước bọt và khiến bạn nuốt nhiều hơn, làm cân bằng nồng độ axit trong miệng và giúp đào thải nhanh hơn.

Khi đói, bạn có xu hướng ăn nhanh, ăn vội để thỏa mãn cảm giác thèm ăn cũng như lấp đầy dạ dày. Tuy nhiên, ăn nhanh, ăn vội là một trong những thói quen rất có hại cho dạ dày và làm tăng nguy cơ trào ngược, ợ nóng.

Nếu thuờng xuyên bị ợ nóng, tốt nhất bạn nên tạm gác việc tập luyện cường độ cao như cử tạ, chạy marathon, đạp xe... Lý do là khi tập luyện, hoạt động nặng sẽ làm giảm lưu lượng máu đến cơ quan tiêu hóa, làm tăng chứng trào ngược. Thay vào đó, hãy tập các bộ môn nhẹ nhàng như yoga, bơi lội, đi bộ... cho đến khi cảm thấy sức khỏe hệ tiêu hóa ổn định hơn.

Nếu bạn hay bị ợ chua, nóng bụng, tốt hơn hết nên ưu tiên mặc quần, váy thoải mái, tránh trang phục ôm chặt vào vùng bụng, gây o ép, tạo áp lực lên dạ dày. Điều này khiến tình trạng tiêu hóa có thể trở nên nghiêm trọng hơn.

Duk Sun (Theo Brightside)

Đánh giá phiên bản mới