Thứ sáu, 2/10/2015, 17:27 (GMT+7)

6 thao tác xử trí khi trẻ bị chảy máu cam

Nhiều phụ huynh và giáo viên phát hoảng khi trẻ chảy máu cam dẫn đến xử trí sai, tuy nhiên theo các bác sĩ, cách sơ cứu hoàn toàn đơn giản.

Theo thạc sĩ - bác sĩ Trần Thị Hồng Tâm, phòng Quản lý chất lượng Bệnh viện Nhi Đồng 2 (TP HCM), chảy máu cam là bệnh lý thường xảy ra cho trẻ em trong thời tiết lạnh hoặc hanh khô. Đây không phải là bệnh nguy hiểm nhưng cần phải xử trí đúng cách.

Hiện tượng chảy máu cam xuất hiện khi mạch máu vùng mũi bị tổn thương. Thời tiết càng hanh khô càng dễ khiến vùng mạch máu khô dễ vỡ. Tình trạng chảy máu cam có thể xuất hiện khi trẻ cho tay vào ngoáy mũi nhưng cũng có khi tự chảy mà không cần tác động.

Cách xử trí của người lớn khi trẻ bị chảy máu cam thường không đúng. Hầu hết phụ huynh cho trẻ ngửa đầu về phía sau rồi vỗ lên trán, tuy nhiên theo các bác sĩ, cách làm này khiến khó kiểm soát chảy máu. Ngoài ra, trẻ còn dễ bị ngạt nếu máu chảy vào đường thở.

Việc xử trí đúng cách sẽ giúp trẻ mau chúng qua cơn chảy máu cam. Tuy nhiên trong những trẻ bị chảy máu cam thường xuyên, chảy nhiều lần trong ngày hoặc máu không ngưng trong mỗi lần chảy, phụ huynh nên đưa bé đi khám.

Mr True

Đánh giá phiên bản mới