Thứ năm, 27/1/2022, 00:03 (GMT+7)

5 xu hướng làm đẹp bắt nguồn từ văn minh Maya

Người Maya xăm hình, đính đá lên răng, chỉnh sửa dáng mũi... từ cách đây khoảng 2.000 năm bằng những công cụ thô sơ.

Từ xa xưa người Maya đã khảm những viên đá quý như ngọc lam, thạch anh... lên răng để làm đẹp cũng như thể hiện đẳng cấp của bản thân. Hầu hết các tầng lớp xã hội đều phải trang trí răng và việc này cũng được dùng để phân cấp dựa trên số lượng, loại đá quý.

Xăm hình vào thời đại của người Maya là một trải nghiệm đau đớn mà không phải ai cũng dám làm. Quy trình này bao gồm công đoạn khắc vào da, tạo hình xăm nổi 3D. Hình xăm lúc bấy giờ không chỉ mang ý nghĩa làm đẹp, ký hiệu riêng biệt mà còn thể hiện chủ nhân là người vô cùng mạnh mẽ, gan dạ.

Bộ phận hoàng gia, quý tộc của Maya cũng có vương miện, mũ mão riêng để thể hiện quyền uy. Những chiếc mũ của họ thường được chế tác theo cảm hứng từ hình thù loài vật, sử dụng lông vũ, đính khảm nhiều loại đá quý.

Khuyên tai là phụ kiện phổ biến trong văn hóa hiện đại và cũng từng rất hot trong văn hóa Maya. Cũng giống như ngày nay, phần cơ thể phổ biến nhất để xỏ lỗ đeo khuyên là tai, sau đó là mũi và môi. Đối với người Maya, đeo khuyên tai còn mang ý nghĩa tôn vinh các vị thần.

Người Maya xem dáng mũi cong, đầu mũi hướng xuống dưới như hình mỏ chim là chuẩn mực. Dáng mũi này thường được khắc họa trong tranh ảnh, tượng của các vị thần mà người Maya tôn thờ. Nếu sinh ra không có sẵn dáng mũi này, họ sẽ dùng một chiếc khuôn bằng đất sét để nẹp mũi, dần dần đưa mũi vào hình dạng mong muốn. Đây có thể được xem như tiền thân của xu hướng thẩm mỹ dáng mũi ngày nay.

Duk Sun (Theo Brightside)

Đánh giá phiên bản mới